Ả Rập Xê Út tăng giá dầu tháng 10 đến châu Á

14:37 | 06/09/2011

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco cho biết Ả Rập Xê Út chính thức tăng giá bán dầu thô Arab Light cho các khách hàng châu Á thêm 90 cents.

Châu Á chiếm hơn 1 nửa kim ngạch xuất khẩu dầu của quốc gia này. Đồng thời, Ả Rập cũng cắt giảm giá dầu đến Mỹ.

Saudi Aramco thiết lập giá dầu Arab Light đến khách hàng châu Á theo chuẩn dầu thô Oman/Dubai khoảng +1,65 USD/thùng trong tháng 10, tăng so với 0,75 USD trong tháng 9 và 1,35 USD trong tháng 8.

Trong khi gia tăng giá bán chính thức đối với tất cả các loại dầu thô đến châu Á và châu Âu thì Ả Rập lại giảm giá bán chính thức đối với tất cả các loại dầu xuất sang Mỹ, cụ thể dầu Arab Light giao tháng 10 sẽ có giá so với chuẩn ASCI là +0,20 USD/thùng, giảm 30 cents.

Ả Rập tăng giá dầu thô Arab Light đến Địa Trung Hải thêm 2,15 USD, tức trong tháng 10, giá dầu này xuất sang khu vực này sẽ là chuẩn Brent ICE -0,7 USD/thùng. Đồng thời, tăng giá dầu cùng loại xuất sang châu Âu thêm 1,35 USD, tức có giá chuẩn Brent ICE -0,7 USD/thùng.

Giới kinh doanh nói rằng việc khôi phục nguồn cung dầu nhẹ của Libya sau nhiều tháng bị gián đoạn bởi chiến tranh có thể tạo áp lực lên giá dầu thô Arab Extra Light và Super Light.

Trong khi đó, xuất khẩu từ khu vực Bắc Phi đến Châu Âu vẫn còn bị đóng băng, Ả Rập nâng giá dầu Extra Light trong tháng 10 đến các khách hàng châu Âu thêm khoảng 2,25 USD/thùng, tức có giá so với chuẩn Brent ICE là +2,30 USD/thùng. Trong khi giá dầu dầu Extra Light đến Địa Trung Hải tăng thêm 2,15 USD so với tháng 9, tức có giá so với chuẩn dầu Brent ICE là +2,15 USD/thùng.

Theo phân tích của nhiều nhà kinh doanh thì Ả Rập tăng giá dầu đến châu Á trong tháng 10 do nhu cầu tại đây trong quý 3 lên cao khi nhiều nhà máy lọc dầu đẩy mạnh sản xuất.

Giá dầu Extra Light đến Mỹ giảm 25 cent so với tháng 9, tức có giá so với chuẩn ASCI là +2,75 USD/thùng. Trong khi dầu Super Light đến Châu Á tăng khoảng 70 cent, tức có giá so với chuẩn Oman/Dubai là +5,35 USD/thùng.

Ả Rập thường thiết lập giá bán chính thức theo xu hướng giá dầu của Iran, Kuwait và Irắc bởi 3 quốc gia này cung ứng khoảng 8 triệu thùng/ngày dầu thô đến châu Á.

Hôm thứ 2, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã hạ 4,90 USD/thùng giá bán dầu Murban, xuống còn 109,05 USD/thùng.

Theo DVT