Xúc tiến nhập khẩu cũng cần được xem trọng

17:16 | 27/12/2011

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 27/12, Bộ Công Thương tổ chức phiên cuối cùng của Hội nghị Tham tán Thương mại 2011 với nhiều ý tưởng của các tham tán, vụ trưởng cho tiến trình thúc đẩy xuất khẩu trong năm 2012.

Mở đầu phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đánh giá cao tinh thần làm việc của các tham tán trong hội nghị lần này. Với những kinh nghiệm và chia sẻ của các vị tham tán đã tham mưu chiến lược cho lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ để hoàn chỉnh những sách lược cho việc điều hành xuất nhập khẩu năm tới.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên chủ trì phiên họp cuối cùng của Hội nghị Tham tán Thương mại 2011.

Ông Nguyễn Duy Khiên – Vụ trưởng Vụ châu Mỹ cho biết: Chúng ta trước nay chỉ xem trọng xúc tiến xuất khẩu nhưng nếu làm tốt khâu xúc tiến nhập khẩu cũng là một thành công đáng kể. Bởi theo lý giải của ông Khiên thì việc nhập khẩu hàng hóa không đúng lộ trình hoặc chất lượng hàng hóa kém sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Mặt khác, nếu làm tốt công tác xúc tiến nhập khẩu thì các ngành sản xuất trong nước sẽ ổn định sản xuất. Theo tính toán, đến năm 2015, Việt Nam bắt đầu phải nhập khẩu than để chạy các nhà máy nhiệt điện. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã từng nói: “Trong nhập khẩu than, có nhiều tiền chưa chắc đã mua được than”. Bởi than là tài nguyên không thể tái tạo, trong chiến lược xuất khẩu than của các nước là đang hạn chế xuất khẩu. Bạn hàng nhập khẩu than của Việt Nam những năm tới là Indonesia, Úc…

Trong cơ cấu nhập khẩu của Việt Nam, máy móc thiết bị chiếm tỉ trọng lớn. Vụ trưởng Nguyễn Duy Khiên cho rằng các tham tán thương mại tại các nước cần nỗ lực tìm kiếm những hãng sản xuất thiết bị có giá cả, chất lượng phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp Việt.

Các ý kiến khác của các tham tán cũng nêu ý tưởng là công tác xúc tiến nhập khẩu cũng là một phần việc quan trọng cần các tham tán lưu tâm. Các tham tán phải thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp trong nước để xem họ cần gì, muốn bán gì ra nước ngoài và nhập khẩu sản phẩm nào để khi trở lại địa bàn công tác, các tham tán sẽ có cơ sở để chào hàng.

Việt Nam đang đổ nhiều tỉ USD vào nhập khẩu các mặt hàng như xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, phân bón, bông, xơ sợi, điện thoại, máy vi tính và linh kiện, máy móc thiết bị, dược phẩm… Dự kiến năm 2011, nước ta nhập khẩu khoảng 105 – 107 tỉ USD.

Trong một ý kiến khác, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Trần Hữu Linh yêu cầu các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cần tăng cường hơn nữa các bài phân tích, nhận định về thị trường, chính sách của nước sở tại để phục vụ các doanh nghiệp trong nước có được kênh thông tin tốt để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên kết luận: các tham tán đã có nhiều kiến nghị với Bộ để năm 2012 phải đẩy nhanh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu và kiềm chế nhập siêu.

Đức Chính