Xóa bỏ chênh lệch giá vàng

20:19 | 11/04/2012

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cách biệt cao giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện nay được kỳ vọng sẽ xóa bỏ sau khi Ngân hàng Nhà nước cầm trịch việc sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Mua bán vàng SJC tại một doanh nghiệp ở TPHCM

Từ nay đến ngày 25/5, khi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực, giá vàng được dự đoán ít biến động bởi cả người mua lẫn người bán đều đang chờ đợi phản ứng của thị trường.

Cửa hẹp cho vàng lậu

Ngày 10/4, giá vàng SJC được các thương hiệu vàng lớn tại TPHCM niêm yết quanh mức mua vào 43,2 triệu đồng/lượng, bán ra 43,4 triệu đồng/lượng, giảm 120.000 đồng/lượng so với chiều hôm trước. Hai ngày qua, giá vàng giảm 250.000 đồng/lượng. Dù giá vàng trong nước giảm mạnh, giá thế giới hồi phục trên mốc 1.640 USD/ounce nhưng cách biệt vẫn trên 2 triệu đồng/lượng, có thời điểm lên tới 3 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch quá cao trong điều kiện thị trường vàng kém sôi động, lực mua yếu là điều bất hợp lý. Lý giải nguyên nhân cách biệt quá lớn với giá thế giới, một số doanh nghiệp (DN) vàng cho rằng do từ cuối năm ngoái đến nay, Ngân hàng (NH) Nhà nước không cấp quota nhập khẩu vàng, hạn ngạch sản xuất vàng miếng cũng ngưng từ đầu năm nên nguồn cung bị hạn chế. Ngay việc kinh doanh vàng qua tài khoản của nhóm 5+1 (5 NH và SJC) cũng tùy thời điểm. Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành vàng, các DN và NH được kinh doanh vàng là người quyết định giá vàng mỗi ngày dựa trên cung cầu, biến động của giá thế giới. Những ngày qua, giá vàng trong nước liên tục lệch pha so với thế giới, còn lực cầu trên thị trường không cao, nghĩa là giá vàng do các DN quyết định.

Thống đốc NH Nhà nước đã "bắt mạch” được thị trường khi tại buổi họp giao ban báo chí của Bộ Thông tin – Truyền thông hồi tháng 8 năm ngoái, ông cho rằng mức chênh lệch từ 400.000 đồng/lượng trở lên đã có dấu hiệu của đầu cơ làm giá. Giá vàng quá cách biệt với thế giới cũng sẽ kích hoạt vàng lậu tung hoành, ảnh hưởng đến giá USD trên thị trường tự do, tỉ giá. Với quy định mới, NH Nhà nước không cấp hạn mức sản xuất, các DN vàng khẳng định sẽ hạn chế được nạn đầu cơ, "neo giá”, cũng như hết thời vàng lậu tung hoành do "cửa” gia công dập vàng lậu thành vàng miếng các thương hiệu đã bị đóng. Tuy thế, điều mà cơ quan quản lý Nhà nước phải đối phó, đó là nếu DN cố ý dùng số seri cũ để gia công vàng miếng thì thị trường vẫn "hấp thụ” vàng lậu như thường!

Thị trường yên ắng

Mấy ngày qua, khi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng được công bố, thị trường vàng gần như không sôi động. Giới phân tích dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục "lặn sóng” cho đến ngày 25/5, khi nghị định chính thức có hiệu lực.

Ông Nguyễn Công Tường – Phó Phòng Kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết thị trường vàng mấy ngày qua khá trầm lắng. Lực mua vào không đáng kể, người bán cũng không có! Mức giá 43,4 triệu đồng/lượng hiện nay dù thấp hơn 5,8 triệu đồng/lượng so với thời điểm đạt đỉnh vào ngày 23/8/2011 nhưng vẫn chưa hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu giá vàng giảm sâu về mức 43 triệu đồng/lượng hoặc dưới 43 triệu đồng/lượng có thể người dân sẽ kéo nhau đi mua vàng, tạo thành cơn sốt.

Quan trọng hơn, các chuyên gia dự báo mức chênh lệch trên 2 triệu đồng/lượng với giá thế giới hiện nay cũng khó rút ngắn cho đến khi nghị định 24 được áp dụng. NH Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng, độc quyền xuất – nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Vàng nguyên liệu nhập khẩu sẽ không phải đóng thuế. Khi đó, NH Nhà nước chỉ cần quy đổi theo giá thế giới cộng thêm phí gia công… sẽ ra giá trong nước. "Không thể có cách biệt đến 2 triệu đồng/lượng nếu NH Nhà nước sản xuất và quản lý vàng miếng. Các DN cũng "hết cửa” bán vàng miếng giá cao nên có thể họ đang cố gắng "neo” giá cao” – vị này phân tích.

Dòng tiền chảy khỏi vàng!

Nhiều nhà đầu tư từng xếp hàng mua vàng trong các cơn sốt giá hồi năm 2011 đã lần lượt bán vàng, chuyển sang kênh đầu tư khác. Vàng chỉ còn hấp dẫn với những người có nhu cầu tích lũy để tiết kiệm, bảo toàn vốn. Một số nhà đầu tư vàng chấp nhận bán lỗ để chuyển sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, gửi tiền NH hưởng lãi suất…

Theo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam