Xe buýt xanh cho thành phố năng động

13:37 | 29/03/2012

916 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– TP. HCM dự kiến sẽ xây dựng tuyến BRT (xe buýt nhanh) trên đại lộ Đông Tây theo mô hình xe buýt xanh, với các xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch khí nén thiên nhiên và hệ thống mái che bằng cây xanh.

Dự án trên được đưa ra ngày 28/3, tại Hội thảo giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về giao thông công cộng do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP. HCM (UCCI) tổ chức.

Đại lộ Đông Tây là điểm nối của các đường nên rất thuận lợi cho người dân khi đi xe buýt

Theo ông Vương Hoàng Thanh – Phó giám đốc UCCI cho biết được sự tài trợ của Ngân hàng thế giới nên hiện UCCI phối hợp với các sở, ban ngành liên quan để xây dựng mô hình này.

Tuyến BRT sẽ được xây dựng theo mô hình xanh, cụ thể là tuyến xe buýt nhanh sẽ bắt đầu từ bến xe miền Tây mới (huyện Bình Chánh) và điểm cuối là Thủ Thiêm (quận 2) với chiều dài toàn tuyến khoảng 21km.

Định hướng xây dựng tuyến xe buýt theo mô hình xanh nên các yếu tố có liên qua đều sử dụng từ yếu tố môi trường, chẳng hạn như trên mái che nhà chờ xe buýt sẽ được trồng các loại cây xanh để tạo bóng mát cho hành khách, ban đêm nhà chờ sẽ sử dụng điện mặt trời và gió dự trữ từ ban ngày để chiếu sáng. Nhà chờ được bố trí cách nhau chừng 400m – 1.000m.

Trạm xe buýt xanh trên xa lộ Hà Nội chưa đủ che mát và làm giảm nhiệt cho khách chờ

Theo lãnh đạo của UCCI, sau khi đưa vào hoạt động, tuyến BRT sẽ được kết nối với mạng lưới xe buýt hiện tại ở mỗi cây cầu bắc ngang kênh Tàu Hũ và rạch Bến Nghé, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giữa các tuyến xe buýt bình thường và BRT.

Mô hình BRT là hình thức sử dụng xe buýt loại lớn (80 chỗ) chạy trên các làn đường dành riêng hoặc ưu tiên để đảm bảo không ùn tắc, tuân thủ đúng thời gian và lộ trình đồng thời chở được số lượng hành khách lớn.

Xây dựng xe buýt xanh sẽ làm cho đại lộ Đông Tây giảm nhiệt, đồng thời làm đẹp cảnh quan cho toàn tuyến

Thạc sỹ Lê Trung Tính – Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết BRT là giải pháp khả thi nhất để giải quyết nạn ùn tắc xe tại TP. HCM, ngoài ra có tính hiệu quả cao do vận chuyển khối lượng lớn khách, thời gian nhanh, nhưng chi phí đầu tư thấp.

Với chi phí đầu tư thấp khoảng 1-2 triệu USD/km trong khi đó chi phí đầu tư cho xe điện là 20 triệu USD/km, metro là 100 triệu USD/km. Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng tuyến BRT vào năm 2013.

Nguyễn Hiển