Xã hội hóa ngành Y

09:56 | 17/09/2015

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám chữa bệnh theo Nghị quyết 93/NQ- CP.
xa hoi hoa nganh y
Toàn cảnh Hội nghị.
xa hoi hoa nganh y Phải nỗ lực nhiều hơn nữa!
xa hoi hoa nganh y Đã chuyển biến tích cực - nhưng đừng vội lạc quan!
xa hoi hoa nganh y Ngành y tế sẽ “thay máu”?

Chủ trì hội nghị có PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban,Ngành trung ương; các đồng chí lãnh đạo đại diện Ủy Ban tài chính ngân sách của Quốc hội, Ủy Ban kinh tế của Quốc hội; Ban Kinh tế Trung ương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bộ Xây Dựng, Bộ Tài Chính; đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Thanh Hóa, Phú Thọ; các đồng chí lãnh đạo đại diện 63 Sở Y tế các tỉnh/thành phố; các bệnh viện Đa khoa Tư nhân, đại diện Ngân Hàng BIDV, Vietinbank, tập đoàn Cotec Group, Tổng công ty SCIC; đại diện các tổ chức JICA, WHO...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Hệ thống y tế Việt Nam hiện nay đang dần được đổi mới và hoàn thiện theo hướng công bằng-hiệu quả-phát triển, bảo đảm an sinh xã hội. Trong những năm qua, ngành y tế đã được quan tâm đầu tư phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh từ Trung ương đến địa phương bằng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA và các nguồn khác. Từ năm 2008 đến nay, cả nước đã có 610/760 bệnh viện từ tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, từng bước hoàn thành, đưa vào phục vụ bệnh nhân. Mặc dù đã có sự quan tâm của Nhà nước, nỗ lực cố gắng của ngành y tế và toàn xã hội nhưng cơ sở hạ tầng của ngành y tế hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

xa hoi hoa nganh y
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Trong điều kiện nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước hạn chế, giải pháp huy động các nguồn lực từ xã hội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hợp tác về quản lý, nâng cao chất lượng của hệ thống y tế đang được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả khả quan. Để thúc đẩy việc thu hút các nguồn lực của xã hội đầu tư vào lĩnh vực y tế, Bộ Y tế tổ chức hội nghị “Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ” nhằm đánh giá thực trạng đầu tư cơ sở khám, chữa bệnh, những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua và các bài học kinh nghiệm, từ đó ngành y tế nêu rõ nhu cầu đầu tư trong giai đoạn tới, định hướng đầu tư và giải pháp về nguồn vốn đầu tư; các giải pháp đẩy mạnh xã hội hoá, hợp tác công tư để thu hút các nguồn vốn xã hội đầu tư vào hoạt động khám, chữa bệnh và tăng cường phát triển hệ thống bệnh viện tư nhân.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư đã báo cáo kết quả một số dự án đã thực hiện vay vốn tín dụng đầu tư phát triển hạ tầng và trang thiết bị cùng bài tham luận “Thúc đẩy hợp tác công tư ở Việt Nam”; đại diện Giám đốc các bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, bệnh viện Nội tiết Trung ương đã báo cáo, tham luận về các dự án đầu tư cơ sở 2, tiếp nhận đầu tư trang thiết bị kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh và phương án đầu tư cải tạo nâng cấp bệnh viện Nội tiết cơ sở Thái Thịnh; Đại diện BIDV và Vietinbank giới thiệu một số chương trình tín dụng ngân hàng…

Để tiếp tục xã hội hóa và kết hợp công tư trong khám, chữa bệnh hiệu quả, đồng chí Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị, thời gian tới ngành y tế cần sớm thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế vì hiện nay giá dịch vụ mới chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí; chỉ có tính đủ chi phí thì mới thúc đẩy và khuyến khích vay vốn để đầu tư, bình đẳng giữa trong và ngoài công lập, khuyến khích tham gia BHYT. Các bệnh viện phải từng bước thu hẹp các giường bệnh theo yêu cầu nằm rải rác ở các khoa hiện nay. Các hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu phải sử dụng vốn vay, vốn huy động, tổ chức thực hiện theo Nghị quyết 93 của Chính phủ, độc lập với khu vực khám chữa bệnh thông thường.

Bên cạnh đó, các bệnh viện phải tính toán cụ thể các trang thiết bị nào cần sử dụng các nguồn vốn của bệnh viện (như quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, ngân sách), trang thiết bị nào cần vay vốn, liên kết... để đạt hiệu quả cao nhất. Các đơn vị y tế cũng cần nghiên cứu thực hiện đấu thầu cung ứng dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, xét nghiệm, xử lý chất thải, giặt là... tại bệnh viện và lựa chọn các đơn vị cung ứng có chất lượng, giá hợp lý để ký hợp đồng.

Kết luận hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, hội nghị là cơ hội tốt để đưa ra các chỉ dẫn mô hình xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực y tế. Các phương thức thực hiện và điều kiện đi kèm bao gồm cơ sở thực hiện, ưu nhược và điểm, bài học kinh nghiệm và chính sách. Các quy định và môi trường thể chế bảo đảm việc thực hiện hiệu quả, bề vững và phù hợp với mục tiêu công cộng…Trong điều kiện nguồn vốn từ NSNN hạn chế, nợ công tăng cao, giải pháp huy động các nguồn lực từ xã hội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hợp tác về quản lý, nâng cao chất lượng của hệ thống y tế là hoàn toàn đúng đắn, hướng phát triển lâu dài và các chính sách phát triển kịp thời.

P.V

Năng lượng Mới