Ngành y tế sẽ “thay máu”?

07:00 | 09/05/2015

1,550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/4, Bộ Y tế tổ chức một cuộc họp trực tuyến bàn về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với hơn 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành cả nước. Đây là lần đầu tiên ngành y tế có cuộc tổng rà soát, chấn chỉnh thái độ, tinh thần phục vụ biến bệnh nhân thành khách hàng của cơ sở và nhân viên y tế.

Năng lượng Mới số 420

Có câu chuyện “chưa tử tế” trong ngành thường được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra làm ví dụ mỗi khi nói đến thái độ phục vụ của nhân viên y tế, đó là chuyện Bí thư Tỉnh ủy cũng bị nhân viên y tế “hành”. Xưa nay, Bí thư Tỉnh ủy là người “vua biết mặt, chúa biết tên” hầu như tất cả người dân trong tỉnh đều biết. Thế nhưng, khi Bí thư Tỉnh ủy vào bệnh viện thăm người thân, khi đến cửa khoa khám bệnh hỏi nhân viên ở đây thì bị quát “suốt ngày toàn người hỏi”.

Ngành y tế sẽ “thay máu”?

Ngành y tế đang cố gắng nâng cao chất lượng và ý thức trong khám chữa bệnh cho nhân dân

Đến khu phòng bệnh, thấy mấy điều dưỡng đang buôn chuyện, ông vào hỏi thăm phòng bệnh nhân thì một cô hất hàm: “Có chỉ dẫn hết trên tường đó”. Thì ra các nhân viên này không hề biết trăng trời, tự cho mình quyền quát nạt bất cứ bệnh nhân hay người nhà của họ. Nghe nói, ông Bí thư Tỉnh ủy này mát tính không cự nự bệnh viện mà chỉ kể ra để Bộ trưởng lưu ý giáo dục nhân viên trong ngành.

Những câu chuyện như trên không xảy ra ở một vài bệnh viện lớn như Bệnh viện Hữu nghị, Quân y 108, Bệnh viện 198, Bệnh viện Thống nhất hay các bệnh viện tư nhân nhưng là chuyện thường ngày ở các bệnh viện  tỉnh, huyện. Đây là chuyện thái độ phục vụ đã nghe nhiều, nói nhiều nhưng để khắc phục không phải ngày một, ngày hai.

Thời gian qua, Bộ Y tế có những động thái tích cực như ban hành quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế; tổ chức tập huấn về quy tắc ứng xử cho nhân viên y tế, thiết lập hệ thống đường dây nóng. Thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý hơn 150 cán bộ y tế với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, nhân viên chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực. Đó là “những con sâu làm rầu nồi canh”, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ ngành y. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo, nếu không có một thay đổi toàn diện, sẽ có ngày nhân viên y tế  ngồi chơi. Thay đổi cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ y tế phải có thời gian và kinh phí nhưng những tồn tại về thái độ phục vụ của ngành, lần này Bộ Y tế coi là những việc cần làm ngay với quyết tâm “thay máu” cung cách phục vụ.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định: Lãnh đạo Bộ Y tế quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ, chuyển từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một.

Trao đổi tại cuộc họp trực tuyến, mọi người đều đồng tình với quyết tâm của lãnh đạo ngành. Theo đó, việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện. Chẳng hạn cảnh quá bẩn thỉu, hôi hám ở các nhà vệ sinh đều có thể khắc phục ngay, đâu có tốn kém! Người bệnh là đối tượng rất đặc biệt, trong lúc ốm đau tâm lý chung của họ luôn mong đợi sự chăm sóc ân cần, thân thiết, vì vậy thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế cần phải thay đổi, ngay từ nụ cười cũng phải đặt đúng chỗ, đúng lúc.

“Việc đầu tiên trong lần thay đổi này của ngành y là thay đổi trang phục, tránh để người bệnh nhầm lẫn bác sĩ với nhân viên y tế. Có khi điều dưỡng, y tá… có thái độ không đúng, người nhà bệnh nhân thấy mặc áo trắng đều phản ánh bác sĩ mắng. Đa số các bệnh viện đều ủng hộ thay đổi trang phục, tránh nhầm lẫn” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (bệnh viện đầu tiên thực hiện chủ trương này) thừa nhận đúng là vẫn có nhân viên chưa đúng mực với bệnh nhân. Bệnh viện Bạch Mai ủng hộ và nghiêm túc thực hiện chủ trương thay đổi của Bộ đưa ra là “đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Ngay trong tháng 5 này bệnh viện sẽ mở những lớp bồi dưỡng cho nhân viên, có sự tham gia của chuyên gia tâm lý, thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ theo phương châm lấy người bệnh làm trung tâm…

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai đã từng bước thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, nhưng do bệnh viện có quy mô quá lớn nên chưa mấy hiệu quả. Nắm được hạn chế đó, lãnh đạo bệnh viện đã chia nhỏ từng bộ phận triển khai, không làm một lúc cả bệnh viện. Trong số 34 cuộc gọi phản ánh về Bộ Y tế liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trong năm 2014, chỉ có 1 cuộc phê phán thái độ nhân viên, nhưng khi xác minh lại thông tin không rõ ràng.

Các bệnh viện lớn như Việt - Đức, Chợ Rẫy, Nhân Dân 115, Nhi Trung ương… ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Đại diện các bệnh viện đều hứa sẽ thực hiện tốt cam kết đã ký với Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, y tế cũng là ngành dịch vụ, phải thay đổi được suy nghĩ của y, bác sĩ, nhân viên y tế, phải coi người bệnh là khách hàng, là người đem đến thu nhập cho mình và cần phải chăm sóc chu đáo. Sự thay đổi này phải từ đội ngũ trông giữ xe, bảo vệ bệnh viện, đến điều dưỡng, bác sĩ. Bộ trưởng yêu cầu ngay trong tháng 5, các bệnh viện phải thực hiện thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bộ trưởng kỳ vọng, với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh, tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị… người bệnh sẽ là khách hàng đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám - chữa bệnh.

Triển khai cuộc vận động này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra rất quyết liệt khi yêu cầu nhân viên y tế phải luôn cảm ơn, luôn nhẹ nhàng, luôn thăm hỏi, luôn giúp đỡ bệnh nhân. Nói về trang phục, Bộ trưởng nói, quần áo thầy thuốc không thể màu cháo lòng, nhăn nhúm. Cũng không thể tất cả mặc màu trắng dẫn đến nhầm lẫn khi một ai đó có thái độ ứng xử không phù hợp. Bộ trưởng đồng tình với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có quy chế nhân viên vi phạm về thái độ ứng xử một lần sẽ hạ mức lương, khoa phòng có nhân viên vi phạm cũng hạ thi đua.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, cuộc vận động này được thực hiện sau khi ngành y tế có những đổi mới về hạ tầng, về giá dịch vụ, tức là có những cơ sở để thực hiện thành công.

Hy vọng cuộc “thay máu” này sẽ đạt kết quả như mong muốn của người dân cũng như lãnh đạo ngành y tế!

Bảo Dân

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc