Vụ bắn người Trung Quốc ở Đà Nẵng: Do mâu thuẫn làm ăn

23:31 | 30/12/2015

1,412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 30/12, Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ án giết người Trung Quốc xảy ra ngày 26/11/2015 tại thành phố này. Đây là một vụ thanh toán nhau do mâu thuẫn làm ăn trong việc buôn bán sim card điện thoại cho người Trung Quốc du lịch tại Việt Nam. 
nguoi trung quoc thanh toan nhau do mau thuan lam an
Ngay từ sớm, rất đông các cơ quan thông tấn báo chí đã đến tham dự buổi họp báo.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã thông tin trong buổi họp báo công bố vụ án người Trung Quốc bị bắn chết làdo mâu thuân làm ăn với người Trung Quốc. Nạn nhân là ông Li Mu Zi, tên thường gọi ở Việt Nam là A Lý (sinh năm 1984 tại Bắc Kinh, Trung Quốc). Li Mu Zi sang Việt Nam từ năm 2010, phối hợp với khách sạn Crowne Plaza làm du lịch.

Đến năm 2011 ông Li lấy vợ người Việt và về ở nhà bố vợ tại địa chỉ 184/22 đường Nguyễn Duy Hiệu, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Kẻ gây án là Feng Long Chun (Phùng Long Xuân), tên thường gọi là A Lãng(sinh năm1988) tại Quảng Tây, Trung Quốc.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh sim card điện thoại cho người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, kinh doanh trên web Taobao của Trung Quốc nên tên Feng Long Chun đã đến Đà Nẵng để sát hại nạn nhân.

Feng Long Chun đi từ Trung Quốc sang Thái Lan và mua một khẩu súng ngắn rồi sang Campuchia và nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó đón xe ra Đà Nẵng.Ra đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Feng Long Chun mua một xe máy và chạy ra Đà Nẵng, ngủ lại trên đèo Hải Vân để sát hại Li MuZi.

nguoi trung quoc thanh toan nhau do mau thuan lam an
Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc CA TP Đà Nẵng thông tin trong buổi họp báo.

Đến khoảng 7 giờ 45 ngày 26/11, Li Mu Zi vừa dắt xe máy ra trước cổng nhà tại K184/22 Nguyễn Duy Hiệu, P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà thì bị Feng Long Chun rút súng bắn một phát vào bụng. Trên đường tẩu thoát Feng Long Chun vứt khẩu súng gây án xuống sông Hàn đoạn giữa cầu Trần Thị Lý và bỏ xe máy tại K32/4 Núi Thành, P.Hòa Thuận Đông, Q.Hải Châu rồi đón xe vào TP HCM để lẩn trốn.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến người nước ngoài, phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động, đối tượng gây án có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ra tay sát hại nạn nhân nên sau khi xảy ra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tổ chức ngay các hoạt động điều tra ban đầu, tiến hành thu lượm các dấu vết để lại tại hiện trường.

Cơ quan Công an Đà Nẵng cho biết đối tượng này rất ranh mãnh khi không lưu trú ở đâu cả, mà ngủ trên đèo Hải Vân để công an không phát hiện, sáng ra thì xuống thành phố sát hại nạn nhân. Sau đó đi xe vào TP Tam Kỳ (Quảng Nam), xuống xe, bắt xe khác vào Bình Định, rồi xuống xe, bắt xe đi Phú Yên, rồi vào TP HCM; sau đó lại tiếp tục xuống xe, rồi bắt xe lên Tây Ninh để qua Campuchia.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định được đối tượng là Feng Long Chun.Sau khi ra quyết định truy nã, Công an TP Đà Nẵng đã vận động, thuyết phục được A Lãng ra đầu thú. Đến ngày 27/12/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận Feng Long Chun tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (cửa khẩu Mộc Bài) và di lý về Đà Nẵng.

Thanh Hiếu