Vốn FDI đăng ký mới giảm mạnh

09:59 | 28/09/2011

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 9/2011, thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt trên 9,9 tỉ USD, bằng 72,1% cùng kỳ năm 2010. Trong đó, vốn đăng ký mới giảm mạnh (giảm 31,5% về vốn và giảm 29,6% về số dự án so với cùng kỳ năm trước).

Lắp ráp ô tô tại một doanh nghiệp có vốn FDI.

TS Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết: Phải thừa nhận những đóng góp tích cực của vốn FDI vào sự phát triển kinh tế đất nước trong những năm qua.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu của khu vực FDI dự kiến đạt 32,64 tỉ USD tăng 34% so với cùng kỳ năm 2010 và chiếm 53,7% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, việc thu hút FDI trong thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tạị.

FDI đưa vào Việt Nam phần lớn là công nghệ cũ, tiêu hao nhiều năng lượng và tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiều lao động giản đơn. Tình trạng khai báo giả để trốn thuế trong các doanh nghiệp FDI ngày càng tinh vi và nghiêm trọng.

Cục thuế TP HCM cho biết, có đến 50% doanh nghiệp FDI đóng trên địa bàn khai lỗ, thậm chí có doanh nghiệp lỗ lũy kế nhiều hơn vốn pháp định nhưng vẫn tồn tại và sống tốt. Tình trạng này tạo ra một sự cạnh tranh bất chính ngay trên thị trường nội địa.

TS Trần Du Lịch nhận định: Chúng ta không thể không phủ nhận những tác động tích cực của dòng vốn này mang lại cho nền kinh tế đất nước. Nhưng nếu xét trên bình diện quốc gia và lợi ích quốc gia, FDI luôn là “nợ quốc gia” chứ không đơn giản là tiền của nước ngoài đầu tư.

Mở cửa thị trường trong nước cho FDI đồng nghĩa với việc hy sinh thị trường để đổi lấy công nghệ và khi đã có công nghệ thì sẽ lấy lại thị trường. Song, thực tế lại hoàn toàn khác với mong muốn vì từ ngành công nghiệp ô tô, điện tử, điện lạnh, hóa chất… không thu hút được công nghệ cao mà cũng mất luôn thị trường.

Tình hình kinh tế khó khăn nên trong thời gian tới việc thu hút vốn FDI là rất cần thiết. Tuy nhiên, phải có sự chọn lọc thu hút các dự án có công nghệ hiện đại và đảm bảo môi trường.

Mai Phương