Với giá dầu hiện nay, nộp NSNN năm 2020 của PVN sẽ giảm khoảng 18,6 nghìn tỷ đồng

11:50 | 22/04/2020

1,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm xuống mức âm đã khiến nhiều công ty dầu khí trên thế giới gặp nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên.

Hiện nay, công thức giá bán dầu Việt Nam dựa trên trung bình giá tháng giao dầu của dầu Dated Brent do Platts định giá. Vì vậy, doanh thu của PVN cũng ảnh hưởng bởi dao động của giá dầu Brent do tâm lý chung của thị trường khi giá dầu WTI giảm sâu kỷ lục.

Theo định giá của Platts, giá dầu Dated Brent ngày 20/4/2020 là 19,1 USD/thùng, giảm 1 USD/thùng so với ngày 17/4. Trung bình từ đầu tháng 4, giá dầu Dated Brent ước đạt khoảng 20,5 USD/thùng.

nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sau
Giàn CNTT số 2 mỏ Bạch Hổ

Việc giảm giá dầu trong suốt thời gian từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu, hiệu quả của PVN và các đơn vị thành viên trong cả 5 lĩnh vực kinh doanh chính của PVN ở mức độ khác nhau.

Theo tính toán, trong lĩnh vực khai thác dầu khí, giá dầu cứ giảm 1 USD/thùng, doanh thu của Tập đoàn sẽ giảm khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng/năm. Với giá dầu ở mức 30 USD/thùng, doanh thu của PVN sẽ giảm khoảng 55 nghìn tỷ đồng/năm (so với giá dầu kế hoạch là 60 USD/thùng). Doanh thu giảm kéo theo lợi nhuận giảm, cùng với đó ảnh hưởng trực tiếp tới việc nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020. Theo dự báo, với tình hình diễn biến giá dầu như hiện nay, nộp NSNN năm 2020 của PVN sẽ giảm khoảng 18,6 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh việc giá dầu giảm sâu, PVN cùng các đơn vị thành viên cũng chịu tác động không nhỏ từ dịch bệnh Covid-19. Thị trường sản xuất và kinh doanh xăng dầu gặp nhiều ảnh hưởng, nguồn cung cấp xăng dầu lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu vận tải, lưu thông sụt giảm.

Điều này dẫn đến việc xăng dầu tồn trữ tại các kho chứa, nhà máy lọc dầu rơi vào tình trạng vượt ngưỡng an toàn dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động nhà máy. Các nhà máy lọc dầu như Dung Quất, Nghi Sơn bị lỗ do tồn trữ, chênh lệch giá sản phẩm thấp (có lúc giá xăng thấp hơn giá dầu). Tình hình kinh doanh xăng dầu của PVN dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thua lỗ tăng cao nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát trong thời gian tới. Chính vì vậy, trước đó, PVN đã có văn bản kiến nghị lên Bộ Công Thương xem xét dừng nhập khẩu xăng dầu để giảm áp lực với nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trong bối cảnh tác động kép ảnh hưởng trực tiếp tới PVN và các đơn vị, khối dịch vụ kỹ thuật dầu khí cũng gặp khó khăn trong các mặt hoạt động. Nhiều nhà thầu nước ngoài không thể điều động nhân sự sang triển khai các phần việc thuộc các dự án; tiến độ cung cấp vật tư thiết bị cho dự án từ các nước có dịch đang thực hiện phong tỏa, cách ly bị gián đoạn hoặc chậm kéo theo giá cả, chi phí cho các hoạt động này bị đội giá cùng với việc tiến độ triển khai dự án phải giãn, nhiều dự án phải xem xét đến việc dừng triển khai để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu dầu khí có xu hướng cắt giảm và tối ưu hóa chi phí sản xuất nên chi phí cho các hoạt động dịch vụ giảm, thậm chí nhiều hoạt động được cắt bỏ. Nhiều lao động dầu khí không tránh khỏi việc bị giảm lương, giảm thu nhập cũng như bị cắt giảm để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp.

Với những khó khăn chồng chất như vậy, xác định mục tiêu đảm bảo hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị duy trì ổn định, an toàn trước dịch bệnh, PVN đã triển khai kịp thời những gói giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, để PVN vượt qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của tập thể người lao động Dầu khí rất cần sự chỉ đạo, chung tay hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, giữ vững sự ổn định của nền kinh tế trước tác động kép từ giá dầu giảm sâu và dịch bệnh Covid-19.

nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sauChủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh: Tập đoàn Dầu khí tính việc cho “ngủ” một số giếng dầu
nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sauPVN thông tin về một số vấn đề liên quan đến hiện tượng giá dầu giảm sâu
nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sauHỗ trợ ngành dầu khí vượt khó
nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sauPVN đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trên nhiều lĩnh vực
nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sau"Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích"
nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sauTập đoàn Dầu khí Việt Nam tự tin đương đầu với “khủng hoảng kép”
nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sauNộp ngân sách Nhà nước toàn PVN trong quý I/2020 đạt 25,3% kế hoạch năm
nop nsnn cua pvn se mat khoang 186 nghin ty dong do gia dau giam sauNgười lao động Dầu khí “Thắt lưng, buộc bụng” vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử

Khánh An