Vỡ đập hay vỡ trách nhiệm?

06:00 | 01/12/2012

621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không phải ngẫu nhiên mà nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh nhận xét rằng, tham nhũng và thủy điện đều đáng lo.

Vụ vỡ đập Thủy điện Đăk Mek 3, huyện Đăk Glei tỉnh Kon Tum làm chết một công nhân gây lo ngại bởi có biểu hiện làm ẩu, bớt xén và ém nhẹm thông tin. Người ta nghi ngờ giải trình của ông Lê Bá Thanh, Tổng giám đốc Công ty Thủy điện Hồng Phát - Đăk Mek 3 rằng, sự cố là đúng vào chiều thứ 6, tiếp theo đó là 2 ngày nghỉ nên chúng tôi không làm báo cáo với cơ quan chức năng được…

Thế nhưng, theo xác nhận từ phía Công an huyện Đăk Glei: sự cố xảy ra là đúng vào chiều thứ 5, ngày 22/11. Trực ban Công an huyện Đăk Glei có nhận được thông tin có một công nhân bị chết do tai nạn lao động. Công an huyện  khám nghiệm hiện trường. Kết quả khám nghiệm cho thấy, bờ tường phía thượng lưu đập thủy điện bị sập đổ có chiều dài là 109m.

Trước đó, để khẳng định đơn vị thi công và giám sát hoàn toàn vô can trong việc vỡ đập, ông  Lê Bá Thanh khẳng định, đập được thi công đảm bảo chất lượng và đúng thiết kế. Công trình thi công theo kiểu đập chịu lực. Do một chiếc xe ben khi chở đá đã va vào thân đập khiến đập vỡ dây chuyền. Tuy nhiên, sang ngày hôm sau ông Thanh lại nói, nguyên nhân là do khối lượng đá đổ phía trên đập lớn, xe đổ đất đá dồn dập và trong đợt cao điểm thi công, đập không chịu nổi nên bị sập đổ.

Sau khi kiểm tra hiện trường sự cố bờ đập, chiều ngày 27/11, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kon Tum đã xác nhận sự cố ngã đổ hầu hết tuyến tường bê tông cốt thép mái thượng lưu đập tràn Thủy điện Đăk Mek 3. PGĐ Sở Công thương Bùi Văn Cư cho hay: “Chưa thể xác định được bằng trực quan sự cố bờ vỡ đập thủy điện. Cần phải có đơn vị tư vấn có đầy đủ điều kiện, năng lực, tư cách pháp nhân để kiểm định chất lượng công trình, từ đó mới khẳng định được nguyên nhân sự cố.

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh Kon Tum đề nghị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thủy điện Hồng Phát - Đăk Mek báo cáo đầy đủ vụ việc với UBND tỉnh Kon Tum, Bộ Xây dựng và các sở, ngành có liên quan của tỉnh Kon Tum, đồng thời phải nộp toàn bộ hồ sơ chất lượng công trình cho Sở Xây dựng Kon Tum trước ngày 8/12/2012.

Được biết, Thủy điện Đăk Mek 3 được khởi công xây dựng vào tháng 3/2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý III năm 2013 với công suất máy 7,5MW. Công trình được thiết kế bởi Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Nam Việt, đơn vị thi công là Công ty Thi công cơ giới Hồng Phát. Đây là công trình do Công ty Cổ phần Thủy điện Hồng Phát Đăk Mek làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 200 tỉ đồng. Sự cố bờ đập Thủy điện Đăk Mek sập đổ vẫn chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Theo các chuyên gia về kỹ thuật xây dựng công trình, một đập nước thủy điện cao 20m, dài gần 100m vỡ vụn vì một chiếc xe tải va vào là không có căn cứ, cần phải được xem xét nghiêm túc.

Xem ra đây lại thêm một minh chứng cho mối lo thủy điện như lo tham nhũng của Đại tướng Lê Đức Anh cần được các cơ quan chức năng suy xét một cách Cẩn trọng.

Thọ Vinh