Nhân vật tham nhũng số 1 trong ngành dầu khí Mexico qua đời

16:38 | 22/10/2023

1,991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Mexico xác nhận hôm thứ sáu, rằng chính trị gia Mexico, ông Carlos Romero Deschamp, cựu chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân dầu mỏ - người bị truy tố về tội tham nhũng, đã qua đời ở tuổi 79. Truyền thông địa phương đưa tin Romero Deschamps chết vì cơn đau tim.
Nhân vật tham nhũng số 1 trong ngành dầu khí Mexico qua đời
Ông Romero Deschamps

Thượng nghị sĩ Romero Deschamps của Đảng Cách mạng Thể chế (PRI), lãnh đạo Mexico gần suốt thế kỷ 20, đã dùng các mối quan hệ để trở thành người nắm giữ quyền lực và làm giàu bất chính.

Nhiệm kỳ chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân dầu mỏ Tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex đột ngột từ chức trong nhiệm kì vào cuối năm 2019.

Vài ngày trước đó, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador thông báo rằng Romero Deschamps đang bị điều tra hình sự về tội tham nhũng, ông đã phủ nhận các cáo buộc và chưa bị khởi tố.

Ông Romero Deschamps, nắm giữ chức vụ Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân dầu mỏ Tập đoàn Tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex trong suốt bốn nhiệm kì, đã tích cực đổi mới vì người lao động, bao gồm cải thiện lương hưu, chăm sóc sức khỏe và tăng lương. Đây là một trong những nghiệp đoàn lớn nhất Mỹ Latin gồm hơn 100.000 thành viên.

Romero Deschamps đắc cử Thượng viện Mexico trong nhiệm kỳ sáu năm vào năm 2012, khi Tổng thống Enrique Pena Nieto của đảng PRI nhậm chức tổng thống, đưa đảng này trở lại nắm quyền sau 12 năm.

Đây là nhiệm kì thứ sáu của thượng nghị sĩ Romero Deschamps, trong đó ba nhiệm kì tại Hạ viện Mexico và hai nhiệm kì tại Thượng nghị viện.

Vụ bê bối PEMEXGATE

Ông Romero Deschamps là một kế toán viên chuyên nghiệp, sinh ngày 17 tháng 1 năm 1943 tại thành phố cảng Tampico, bang Tamaulipas, và bắt đầu sự nghiệp công đoàn ở bang miền trung Hidalgo.

Sau khi tiếp quản nghiệp đoàn Pemex vào năm 1993, ông đã nắm giữ nhiều quyền lực, ông nhận thức được rằng thuế thu được từ Pemex chiếm khoảng 1/3 ngân sách hàng năm của chính phủ liên bang.

Romero Deschamps được đưa vào bảng xếp hạng "10 người Mexico tham nhũng nhất" do Forbes công bố năm 2013.

Tuy nhiên, ông đã thoát nạn khi các lãnh đạo nghiệp đoàn nổi tiếng khác của Mexico phạm tội, trong đó có cựu Chủ tịch liên đoàn giáo viên đầy quyền lực, bà Elba Esther Gordillobị bắt vì các cáo buộc tham nhũng vào đầu năm 2013.

Năm 2000, Romero Deschamps bị cáo buộc chuyển 1,5 tỷ peso từ tài khoản Pemex sang chiến dịch tranh cử tổng thống của Francisco Labastida - ứng cử viên PRI.

Dù sau đó, kiểm toán của chính phủ đã tiết lộ những điều bất thường về 2,3 tỷ peso ( tương đương 188,97 triệu USD) trong vụ bê bối "Pemexgate", Romero Deschamps vẫn thoát nạn. Những bị cáo khác vẫn bị xử phạt và phạt tiền.

Sau vụ bê bối, sự giàu có của Romero Deschamps và lối sống xa hoa của các con ông đã trở thành tiêu điểm, dù theo báo cáo của nghiệp đoàn, mức lương hàng năm chỉ khoảng 23.000 USD.

Tờ báo Reforma của Mexico vào tháng 5 năm 2012 cho biết Romero Deschamps sở hữu một chiếc du thuyền Anh trị giá 1,5 triệu USD mà ông neo đậu ở khu nghỉ mát ven biển tại Cancun, gần căn hộ bên bờ biển trị giá khoảng 1,3 triệu USD của ông.

Năm 2012, con gái Paulina của ông đã đăng những bức ảnh được chụp trên máy bay phản lực tư nhân và khách sạn năm sao lên trang Facebook về chuyến du lịch đến châu Âu, cùng với người bạn đồng hành của cô, một chú chó bull Anh. Những bức ảnh đã gây bão truyền thông ở Mexico và trang Facebook của cô đã bị xóa ngay sau đó.

Đầu năm 2013, truyền thông Mexico tiết lộ rằng ông chủ nghiệp đoàn đã tặng con trai Jose Carlos chiếc siêu xe Ferrari Enzo trị giá hơn 1 triệu USD, một trong nhiều chiếc xe sang trọng mà chàng trai trẻ Romero Deschamps cất giữ tại dinh thự ở Miami.

Tổng thống Mexico Lopez Obrador bày tỏ lời chia buồn tới gia đình trong cuộc họp báo buổi sáng thường lệ vào thứ Sáu rằng "không nên rủa ai đó đã chết”.

Nhiều công ty từ bỏ thăm dò dầu khí ở vịnh MexicoNhiều công ty từ bỏ thăm dò dầu khí ở vịnh Mexico
Vì sao BP bán cổ phần đường ống dầu khí tại Mỹ?Vì sao BP bán cổ phần đường ống dầu khí tại Mỹ?
Chương trình phòng ngừa rủi ro dầu mỏ của Mexico phát huy hiệu quảChương trình phòng ngừa rủi ro dầu mỏ của Mexico phát huy hiệu quả

Nh.Thạch

AFP