Việt Nam - UAE: Ghi danh vào lịch sử

09:46 | 01/09/2018

921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ mang về tấm huy chương Asiad đầu tiên cho bóng đá Việt Nam nếu vượt qua thử thách tới từ Tây Á, ở trận tranh giải Ba hôm nay. 
viet nam uae ghi danh vao lich su [LIVE] Tường thuật trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 UAE
viet nam uae ghi danh vao lich su Link xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam vs U23 UAE

Trước trận tranh HC đồng giữa Việt Nam và UAE, tờ báo thể thao nổi tiếng của Thái Lan Siam Sport đã đăng bài ủng hộ thầy trò HLV Park Hang-seo. Bóng đá hai nước thường xuyên có những cuộc đối đầu căng thẳng nhưng đây là thời điểm cầu thủ Việt Nam có thể làm vang danh "vùng trũng" Đông Nam Á. Trong lịch sử môn bóng đá nam Asiad, Myanmar từng hai lần giành HC vàng, Malaysia hai lần và Indonesia một lần đoạt HC đồng. Tuy nhiên kể từ khi giải đấu giới hạn độ tuổi với nội dung này năm 2002, với thành phần gồm các cầu thủ U23 và ba cầu thủ trên 23 tuổi - tương tự thể thức của Olympic, thì chưa một đại diện nào của Đông Nam Á lọt vào Top 3.

viet nam uae ghi danh vao lich su

Tấm HC đồng sẽ là kết thúc tuyệt vời cho hành trình của Việt Nam tại Asiad 2018. Ảnh: Đức Đồng.

Thái Lan đã bốn lần có cơ hội giành huy chương Asiad nhưng đều về thứ tư ở các kỳ 1990, 1998, 2002 và 2014. Đây là cơ hội cho Việt Nam ghi danh vào lịch sử trước các đội bóng trong khu vực, đồng thời khẳng định vị thế ở sân chơi trẻ châu Á. Tấm huy chương này cũng chia tay một thế hệ sinh năm 1995 và 1996 tài năng như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Đức Huy, Tiến Dũng và Văn Thanh.

viet nam uae ghi danh vao lich su
Việt Nam toàn thắng các đối thủ Tây Á ở vòng loại trực tiếp giải U23 châu Á và Asiad 2018. Ảnh: Lâm Thỏa.

UAE không được đánh giá cao nếu nhìn vào hành trình ở giải năm nay. Đội bóng của HLV Macie Skorza chỉ vượt qua vòng bảng nhờ đứng cuối trong số các đội thứ ba có thành tích tốt (chỉ thắng đội yếu nhất bảng là Timor Leste). Hai trận liên tiếp ở vòng 1/8 trước Indonesia và Triều Tiên đều phải đi tới loạt luân lưu. Trong trận bán kết, UAE đã nỗ lực cầm chân Nhật Bản để một lần nữa hy vọng vào loạt đấu súng nhưng bất thành bởi pha làm bàn của Ueda nửa cuối hiệp hai.

Trong khi đó, thất bại trước Hàn Quốc là trận thua đầu tiên của thầy trò Park Hang-seo ở giải năm nay, đồng thời cũng là lần đầu thủ môn Bùi Tiến Dũng phải vào lưới nhặt bóng. Trong hai trận đấu trước đó, Việt Nam đã vượt qua các đại diện tới từ Tây Á là Bahrain và Syria bằng những bàn thắng muộn của Công Phượng và Văn Toàn. Thành tích bất bại và thường xuyên chiến thắng của Việt Nam trước đại diện Tây Á dưới thời HLV Park Hang-seo là niềm tin cho đội bóng.

HLV Macie Skorza khẳng định UAE quyết tâm giành HC đồng để hoàn thành mục tiêu đặt ra trước giải. Đội bóng này có sự tự tin từ lịch sử đối đầu với Việt Nam khi chỉ thua một trận, ở vòng bảng Asian Cup năm 2007. Họ đã đánh bại Việt Nam với tỷ số 2-1 và 5-0 ở vòng loại Asian Cup năm 2013, thắng 3-1 ở vòng 1/8 Asiad 2014, thắng 3-2 ở giải U23 châu Á 2016.

Cầu thủ đặc biệt nguy hiểm bên phía UAE là tiền đạo Zayed Al-Ameri. Chân sút 21 tuổi này đã có bốn bàn ở giải năm nay. UAE còn có một số cầu thủ nổi bật khác là tiền vệ Alblooshi Jasim và tiền đạo Alhashmi Ahmad. Đây là những cầu thủ sở hữu kỹ thuật và khả năng đột phá có thể mang về bàn thắng, hoặc những quả phạt đền. UAE đã được hưởng tới hai quả phạt đền trong trận đấu ở vòng 1/8 dù đối thủ là chủ nhà Indonesia.

viet nam uae ghi danh vao lich su
Lịch sử một lần nữa gọi tên HLV Park Hang-seo và các học trò sau chức á quân giải U23 châu Á. Ảnh: Đức Đồng.

Vấn đề thể lực khiến các cầu thủ Việt Nam gặp khó trước Hàn Quốc nhiều khả năng cải thiện trước UAE. Đội bóng có hơn hai ngày nghỉ so với chỉ một ngày trước bán kết, đồng thời cũng chơi ít thời gian hơn UAE kể từ khi bước vào vòng loại trực tiếp.

Ở trận tranh HC đồng, trận đấu sẽ chuyển sang đá luân lưu ngay nếu hai đội hòa ở hai hiệp chính. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo khẳng định các học trò cần dứt điểm trận đấu thay vì chờ đợi vào loạt đấu súng may rủi. Đây là lời động viên cũng như lên dây cót tinh thần của vị thuyền trưởng trước thời khắc lịch sử.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Văn Thanh, Văn Hậu, Quang Hải, Đức Huy, Văn Quyết, Hà Đức Chinh, Công Phượng.

UAE: Alshamsi Mohamed, Almehrzi Ahmed, Alsharji Salem, Alali Esmail, Slalim Majid, Eldhanhani Khaled, Elyahyaee Ali, Alattas Mohamad, Almesmari Mohamed, Alemari Zayed, Musabbah Rashed.

VnExpress