Việt Nam nhận 44 triệu USD trong kế hoạch cứu trợ AIDS của Tổng thống Mỹ

15:11 | 14/03/2012

330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Tổng số tiền tài trợ lên tới 44 triệu USD từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) với mục đích giúp các tổ chức dân sự tại Việt Nam tăng cường phạm vi, chất lượng, hiệu quả trong phòng chống HIV/AIDS.

Ngày 13/3, tổ chức phi lợi nhuận PACT đã tổ chức hội thảo kết thúc dự án Vietnam Community REACH sau 5 năm triển khai tại Việt Nam (2006-2011). Đây là dự án được hỗ trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ từ kế hoạch cứu trợ AIDS khẩn cấp (PEPFAR) của Tổng thống Mỹ.

Tổng số tiền tài trợ lên tới 44 triệu USD với mục đích giúp xã hội dân sự tăng cường phạm vi, chất lượng, hiệu quả trong phòng chống HIV/AIDS.

Hội thảo có sự tham gia của ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), Ông Chu Quốc Ân, phó Cục trưởng phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cùng các cơ quan viện trợ quốc tế: Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Cơ quan phát triển quốc tế Úc (AusAID), Cơ quan Viện trợ Ailen (IrishAID), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) và Liên minh châu Âu (EU).

Dự án Vietnam Community REACH sẽ mở đầu cho rất nhiều dự án hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS khác

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc HIV trong cộng đồng dự đoán ở mức 0,5% nhưng có thể lên tới 65% ở một số khu vực và một số nhóm dân số khó tiếp cận như người tiêm chích ma túy, người hành nghề mại dâm nam và nam có quan hệ tình dục đồng giới.

Sau 5 năm triển khai tại Việt Nam, PACT đã hỗ trợ 32 tổ chức xã hội dân sự (Việt Nam và quốc tế) trở thành đối tác chiến lược trong phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Các tổ chức này đã triển khai thành công 49 dự án phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Ước tính đến năm 2011, có khoảng 750.000 cá nhân đã được tiếp cận trong dự phòng HIV; khoảng 62.000 người có HIV và các thành viên gia đình của họ đã nhận được dịch vụ chăm sóc tại nhà/tại cộng đồng; 12.000 trẻ mồ côi/bị ảnh hưởng nhận được chăm sóc và hỗ trợ.

Dự án Việt Nam Community REACH đã đi tiên phong trong việc mở rộng đóng góp của các tổ chức phi chính phủ vào các hoạt động dự phòng, chăm sóc toàn diện, thực hiện tiếp cận đồng đẳng với nhóm có nguy cơ cao (người nhiễm HIV cùng người thân của họ); chăm sóc tại nhà và tại cộng đồng cùng các dịch vụ cho trẻ mồ côi và trẻ bị ảnh hưởng.

Với những kết quả đạt được, dự án đã góp phần đáng kể ngăn chặn sự lây lan của dịch HIV/AID trong cộng đồng.

Theo đó, các tổ chức xã hội dân sự tham gia ngày một nhiều và có ý nghĩa hơn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS đã giúp tăng mức tiếp cận tới các nhóm người sống với HIV, nhóm dễ bị cảm nhiễm HIV, nhóm người bị tổn thương mà trước đây thường khó tiếp cận; hướng họ hòa nhập với cuộc sống bình thường và có khả năng tự nuôi sống bản thân.

Vương Tâm