VIDEO: Máy bay lớn nhất thế giới cất cánh

18:24 | 14/04/2019

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Máy bay lớn nhất thế giới, Stratolaunch đã cất cánh lần đầu tiên trên sa mạc California vào ngày 13/4.

Chiếc máy bay kỳ lạ này, được chế tạo bởi công ty kỹ thuật hàng không huyền thoại Scaled Composites ở sa mạc Mojave, có hai thân và được trang bị sáu động cơ Boeing 747.

video may bay lon nhat the gioi cat canh

Về mặt lý thuyết, nó được sử dụng để mang và thả từ trên cao một tên lửa nhỏ. Tên lửa này sau đó được đẩy vào không gian mang theo vệ tinh lên quỹ đạo. Đây là một phương pháp phóng vệ tinh linh hoạt hơn so với cánh phóng từ mặt đất.

Máy bay Stratolaunch đã cất cánh từ sân bay Mojave, California lúc 6:58 sáng giờ địa phương ngày 13/4, và ở trên không trong hai tiếng rưỡi, công ty Scaled Composites cho biết trong một tuyên bố hôm 14/5.

Tốc độ tối đa trong suốt chuyến bay là 304 km/h, và đạt độ cao 5.182 mét. "Thật là một chuyến bay đầu tiên tuyệt vời", Tổng giám đốc công ty Stratolaunch Jean Floyd nói. "Chuyến bay hôm nay thúc đẩy sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp một giải pháp thay thế linh hoạt cho các hệ thống phóng vệ tinh mặt đất".

video may bay lon nhat the gioi cat canh

Với độ dài 117 mét, lớn hơn một sân bóng đá, Stratolaunch lớn gần gấp đôi một chiếc Airbus A380.

Công ty Stratolaunch được đồng sáng lập bởi Microsoft, Paul Allen, tạo ra với hy vọng trở thành đối thủ mới trong thị trường phóng vệ tinh nhỏ. Nhưng cái chết của ông Allen vào tháng 10/2018 khiến tương lai của Stratolaunch không chắc chắn.

video may bay lon nhat the gioi cat canh

Chiếc máy bay khổng lồ này đã bắt đầu chương trình thử nghiệm vào năm 2017. Chuyến bay đầu tiên của nó được lên kế hoạch trước cuối năm 2018, nhưng dự án bị hoãn lại.

Với hai thân nặng 226 tấn, máy bay có khả năng mang tải trọng lên tới 250 tấn.

video may bay lon nhat the gioi cat canh
video may bay lon nhat the gioi cat canhMáy bay va chạm trực thăng gần đỉnh Everest, ba người thiệt mạng
video may bay lon nhat the gioi cat canhNhật không có ý định hủy thương vụ mua tiêm kích F-35A
video may bay lon nhat the gioi cat canh10 bí mật trên máy bay chở khách

Nh.Thạch

AFP