10 bí mật trên máy bay chở khách

08:33 | 13/04/2019

2,188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Máy bay chở khách có các chức năng ẩn, những chi tiết khác thường, các nút bí mật… mà tuyệt đại đa số hành khách không hề biết về sự tồn tại của chúng.

Còi

Máy bay có thể phát ra âm thanh như tiếng còi tàu lửa. Phi công chỉ sử dụng nó khi máy bay đang đỗ trên mặt đất. Trên không trung, hệ thống báo động này được tắt. Âm thanh này chủ yếu được sử dụng như một phương tiện giao tiếp. Nhưng bản thân máy bay cũng có thể tự phát ra âm thanh đó để cảnh báo các kỹ sư và nhân viên mặt đất rằng một trong những hệ thống đã bị trục trặc, hư hỏng hoặc trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn trên máy bay.

10 bi mat tren may bay cho khach
Khoang hành khách của một máy bay chở khách hiện đại

Bàn đạp

Các ống dẫn khí được điều khiển không chỉ bằng các nút và cần đẩy, mà còn với sự trợ giúp của hai bàn đạp nằm dưới chân phi công. Khi máy bay cất cánh, họ điều khiển nó bằng chân. Máy bay thậm chí còn có bàn đạp phanh.

Nút tay vịn bí mật

Tay vịn của ghế ngồi ở sát lối đi có vẻ cố định, nhưng nếu nhìn kỹ, bạn có thể tìm thấy một nút. Khi ấn nút, tay vịn tự nâng lên, giúp bạn ngồi thoải mái hơn và rời khỏi ghế dễ dàng hơn.

Tam giác đen

Một nhãn dán nhỏ có hình tam giác màu đen trên vách của khoang hành khách cho thấy rằng đó là nơi có thể quan sát tốt nhất toàn bộ bề mặt của cánh máy bay. Chiếc ghế ở vị trí này được gọi là "Chỗ ngồi của William Shatner" vì trong một trong những bộ phim, nhân vật của diễn viên này từ chiếc ghế ở chỗ ngồi có dán tam giác đen nhìn ra cửa sổ và thấy một con gremlin (con vật huyền thoại trong phim hoạt hình) đang ngồi trên cánh máy bay.

Tam giác đen cho phép phi hành đoàn nhanh chóng tìm ra một cửa sổ có khả năng hiển thị tốt nhất để theo dõi tình trạng của cánh trong trường hợp các cảm biến bị hỏng.

Chốt mở toilet khẩn cấp

Trong trường hợp khẩn cấp, tiếp viên có thể mở cửa vào buồng vệ sinh đã bị khóa chặt từ bên trong bằng cách nhấn mạnh một nút nhỏ bí mật. Thông thường nút này nằm ở trên cánh cửa nhưng khuất phía sau dấu hiệu cấm hút thuốc.

Còng tay

Nếu hành khách cư xử không thỏa đáng, hung hăng, thì phi hành đoàn có quyền ngăn chặn người đó bằng cách còng tay, và sau khi hạ cánh thì sẽ chuyển giao cho cảnh sát sân bay. Nhưng đây không phải là còng tay cảnh sát tiêu chuẩn làm bằng kim loại cứng thông thường, mà làm bằng dây cáp có độ mềm nhất định.

Lỗ trên kính cửa sổ

Trên tấm kính phía bên trong của cửa sổ máy bay có một lỗ nhỏ, được thiết kế để giảm áp lực từ bên trong lên bảng kính. Được biết, khi bay, khoang hành khách của máy bay luôn phải chịu áp lực, vì thế cần phải có một số loại van an toàn để giảm thiểu tải trọng lớn lên cửa sổ của máy bay.

Phòng ngủ bí mật

Ít ai nghĩ tiếp viên ngủ ở đâu sau khi đã chuyển giao nhiệm vụ cho đồng nghiệp trong một chuyến bay dài. Thực ra, hầu hết các máy bay đường dài đều có khoang đặc biệt có giường cho nhân viên nghỉ ngơi. Trong "phòng ngủ", bạn có thể kiểm soát nhiệt độ và mức độ chiếu sáng.

Gạt tàn thuốc lá

Hầu hết các hành khách đều thắc mắc tại sao trên máy bay lại có gạt tàn thuốc lá thích hợp, nếu việc hút thuốc trên các chuyến bay đã bị nghiêm cấm từ lâu. Nhưng giả sử có một hành khách vô ý châm một điếu thuốc trong khi đang bay thì sao? Theo các quy tắc an toàn trong máy bay thì sau khi bị nhắc nhở và lập biên bản, hành khách ấy phải dập tắt điếu thuốc. Nhưng dập ở đâu? Chỉ có thể là trong một cái gạt tàn tiêu chuẩn.

Các móc màu vàng trên cánh

Trên cánh của máy bay chở khách có những cái móc nhỏ màu vàng. Trong trường hợp hạ cánh trên mặt nước, chúng hoạt động như tay vịn thô sơ, một số sợi dây sẽ được gắn vào móc, để hành khách có thể lần theo dây dễ dàng rời khỏi khoang và thoát ra bên ngoài qua cánh máy bay.

10 bi mat tren may bay cho khachNga "tố" vụ Israel không kích Syria đe dọa trực tiếp 2 máy bay chở khách
10 bi mat tren may bay cho khachMáy bay chở khách của Nga hạ cánh bằng bụng tại Iceland

Bá Thủy

RT