Vì sao Nga chưa cần tới căn cứ Incirlik của Thổ?

12:38 | 21/08/2016

1,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehgans nói rằng máy bay của Nga được phép sử dụng không hạn chế căn cứ không quân Hamadan của Iran cho đến khi điều đó không còn cần thiết nữa, theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Iran.
vi sao nga chua can toi can cu incirlik cua tho
Căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Dehgans trước đó nói rằng nước ông cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân theo yêu cầu của chính phủ Syria.

Ông cũng lưu ý rằng Tehran không có kế hoạch cung cấp cho Moscow những căn cứ khác, nhưng có thể xem xét khả năng này nếu cần thiết.

Hôm thứ ba, máy bay ném bom Nga Tu-22M3 và Su-34 lần đầu tiên thực hiện phi vụ chiến đấu từ sân bay Hamadan. Lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga đã tấn công vào các vị trí của các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và Jabhat en-Nusra (mới đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham) ở Syria.

Trước đây, Nga đã sử dụng các căn cứ ở Bắc Kavkaz cho những mục đích này, và các máy bay ném bom tầm trung Sukhoi Su-34 xuất kích từ căn cứ Hmeymim ở Syria.

Trong một diễn biến khác có liên quan, tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım nói rằng Nga đã không đề nghị sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nếu cần thiết, phía Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cho phép Nga sử dụng căn cứ này, theo hãng thông tấn Anadolu.

Để đáp lại câu hỏi của các nhà báo, Thủ tướng Chính phủ lưu ý rằng phía Nga đã không hấp dẫn, đòi hỏi việc sử dụng các căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. "Thông tin này là không đúng sự thật, tuy nhiên, nếu cần thiết, các cơ sở Incirlik có thể được sử dụng", - cho biết Yıldırım.

Ông cho biết ông tin rằng Nga không có nhu cầu sử dụng căn cứ Incirlik.

"Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa căn cứ Incirlik cho cuộc chiến chống khủng bố. Nó được sử dụng bởi Hoa Kỳ và Qatar. Các quốc gia khác cũng có thể sử dụng căn cứ không quân này, chẳng hạn như Đức. Riêng Nga thì chưa bao giờ đưa ra lời đề nghị được sử dụng căn cứ Incirlik. Tôi nghĩ rằng nhu cầu này chưa thực sụ cần thiết đối với Nga. Bởi vì họ đã có căn cứ Hmeymim ở Syria và Hamadan ở Iran. Do đó, những thông tin cho rằng Nga muốn sử dụng Incirlik là không đáng tin cậy" - ông Yıldırım nói.

Căn cứ Incirlik do không quân Mỹ và không quân Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng, các hoạt động của nó được điều chỉnh bởi Hiệp định về hợp tác quân sự và kinh tế giữa hai nước. Tại đây còn có một số máy bay của các nước trong liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu và tham gia vào hoạt động không kích chống IS.

Thiện Tâm

RIA