Vì sao ASEAN im lặng trước phán quyết của PCA?

07:00 | 15/07/2016

2,835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai ngày sau khi Tòa Trọng tài (PCA) ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn chưa có bình luận gì.
tin nhap 20160714163147
Cuộc họp đặc biệt của các Ngoại trưởng ASEAN với Trung Quốc hôm 14/6 đã phải rút lại tuyên bố cứng rắn về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông để sửa lại

Hôm 14/7, một nhà ngoại giao ASEAN (xin được giấu tên) cho biết khối này đã không thể đưa ra tuyên bố gì liên quan tới phán quyết của tòa PCA hôm 12/7 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhà ngoại giao ASEAN nói với hãng Channel News Asia rằng họ không thể ra tuyên bố vì áp lực từ phía Trung Quốc.

Ngay sau khi có phát quyết của PCA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã cân nhắc xem xét có nên ra tuyên bố khẳng định lập trường của khối đối với phán quyết liên quan trực tiếp tới một thành viên của khối là Philippines hay không.

Tuy nhiên, 10 thành viên ASEAN không thể tìm thấy điểm chung do sự đoàn kết ngày càng lỏng lẻo khi đối mặt với sự chia rẻ của Trung Quốc.

"Các quan chức ASEAN đã chuẩn bị một dự thảo văn bản nhưng không có thỏa thuận để phát hành một tuyên bố chung"- một nhà ngoại giao Đông Nam Á cho biết, và nói thêm rằng Trung Quốc được cho là đã dựa vào các đồng minh Lào và Campuchia để ngăn chặn một tuyên bố của ASEAN trong vụ này.

"Một số nước ASEAN có chắc chắn không hài lòng. Hành động của Bắc Kinh có thể được coi là can thiệp vào nội bộ của ASEAN", nguồn tin cho biết.

Một nhà ngoại giao cấp cao Đông Nam Á cho hay Trung Quốc đã "thành công trong việc chia rẽ ASEAN thông qua các đồng minh của mình về vấn đề Biển Đông".

Áp lực của Trung Quốc được cho là tác nhân khiến ASEAN phải sửa đổi một tuyên bố chung gần đây sau một cuộc họp ASEAN-Trung Quốc.

Sự cố trên cho thấy sự bất lực của ASEAN để duy trì một mặt trận thống nhất về những tranh chấp giữa các thành viên nội khối với Trung Quốc ở Biển Đông.

Lào hiện giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm nay.

Khi được hỏi về việc thiếu một tuyên bố chung của ASEAN liên quan đến phát quyết của PCA, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines, Charles Jose hôm qua cho biết: "Vui lòng gửi câu hỏi của bạn đến Chủ tịch ASEAN, Lào".

Cựu đại diện Philippines tại LHQ Lauro Baja mới đây nói rằng: "Chúng tôi không còn mong đợi trong tương lai sẽ có một tuyên bố chung của ASEAN về Trung Quốc".

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters