Vì chất lượng của những công trình điện

08:00 | 25/03/2016

1,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, trước áp lực đòi hỏi ngày càng cao trong công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án lưới điện được Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao, Ban Quản lý các dự án điện miền Trung (CPCNPMU) đã triển khai một loạt các giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đáng chú ý, CPCNPMU đã tập trung, không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo mục tiêu chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả.

Từ chất lượng khảo sát, thiết kế

Quản lý chất lượng công trình xây dựng là hoạt động quản lý của các chủ thể tham gia các hoạt động xây dựng trong quá trình chuẩn bị, thực hiện đầu tư xây dựng công trình và khai thác, sử dụng công trình nhằm đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và an toàn của công trình. Đây là lĩnh vực rất quan trọng, nên việc nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng công trình xây dựng là nhiệm vụ xuyên suốt quá trình quản lý dự án đầu tư xây dựng của ban, từ công tác khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng.

vi chat luong cua nhung cong trinh dien
Kiểm tra thông số kỹ thuật trạm biến áp

Trong những năm qua, ban đã xây dựng và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, bao gồm các quy trình, quy định và hướng dẫn liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình, đào tạo bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, áp dụng vào thực tế nhằm quản lý hiệu quả chất lượng công trình xây dựng. Năm 2015, Chính phủ đã ban hành nghị định mới về quản lý chất lượng công trình xây dựng cùng với yêu cầu chặt chẽ, nên việc cải tiến và kiện toàn hệ thống quản lý chất lượng để nâng cao hiệu quả là điều cấp thiết.

Công tác khảo sát xây dựng công trình được quản lý với đầy đủ các bước thực hiện theo quy định. Nhiệm vụ và phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng được tổ chức lập, thẩm tra phê duyệt với khối lượng khảo sát đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thiết kế để phục vụ cho các bước thiết kế công trình. Công tác giám sát khảo sát được tăng cường để quản lý thực hiện khảo sát phù hợp với nhiệm vụ, phương án được duyệt, đảm bảo yêu cầu về khối lượng, chất lượng.

Công tác lập thiết kế được kiểm soát ngay từ nhiệm vụ thiết kế, các bước thiết kế sau đảm bảo phù hợp với thiết kế cơ sở hoặc bước thiết kế được duyệt trước đó, tuân thủ quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật được áp dụng. Các giải pháp thiết kế chính về mặt bằng, kết cấu, công suất, khả năng chịu lực, khả năng truyền tải... được tính toán hợp lý để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tính hiệu quả; xác định khối lượng thiết kế đúng đắn và đầy đủ. Thiết kế bản vẽ thi công được lập, phê duyệt và quản lý theo danh mục, cung cấp kịp thời cho nhà thầu phù hợp với tiến độ thi công. Công tác thẩm tra, thẩm định thiết kế cũng được chú trọng, tiếp thu các ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng chuyên ngành để đề án thiết kế đảm bảo tính an toàn, nội dung, quy cách hồ sơ theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, phát sinh trong việc triển khai thi công.

Đến chất lượng thi công xây dựng

Quản lý chất lượng giai đoạn thi công xây dựng có ý nghĩa quan trọng quyết định đến chất lượng, tiến độ công trình xây dựng. Do vậy, ban đã chú trọng trong công tác quản lý như: việc thực hiện các hợp đồng cung cấp vật tư thiết bị, hợp đồng xây lắp để kiểm soát chất lượng ngay từ khâu cung cấp vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công trình xây dựng đến suốt quá trình thi công xây lắp và đưa vào sử dụng. Các vật tư thiết bị cung cấp được kiểm tra kỹ lưỡng ngay khi tiếp nhận hàng hóa về số lượng, chủng loại, tài liệu kỹ thuật, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo yêu cầu hợp đồng, thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời cũng được kiểm tra tại công trường trước khi lắp đặt trong giai đoạn giám sát, đảm bảo các vật tư đạt yêu cầu chất lượng mới được phép đưa vào sử dụng cho công trình.

Việc quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình được ban tổ chức thực hiện thông qua hoạt động giám sát thi công xây dựng. Ban đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng giám sát thi công và đã được vận hành thông suốt, phù hợp với yêu cầu xây dựng công trình lưới điện, thành lập bộ phận chuyên trách giám sát thi công đáp ứng yêu cầu năng lực theo quy định, có trình độ chuyên môn phù hợp, được đào tạo và có kinh nghiệm thực tế, nên ban đã tự thực hiện giám sát hầu hết các công trình do ban thực hiện quản lý đầu tư.

Công tác giám sát thi công xây dựng luôn được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định. Người giám sát được giao nhiệm vụ có mặt thường xuyên tại hiện trường để giám sát quá trình thi công của nhà thầu, thực hiện các nghiệp vụ giám sát chất lượng như kiểm tra vật liệu thiết bị được sử dụng, biện pháp thi công, an toàn, bảo vệ môi trường, chụp hình ảnh phần ngầm, kiểm soát tài liệu chất lượng vật tư, bản vẽ hoàn công, nhật ký thi công, nghiệm thu... Bên cạnh đó, tiến độ thi công cũng được quản lý về tiến độ tổng thể và kế hoạch thi công chi tiết hằng tháng và hằng tuần, theo dõi và đánh giá tình hình thi công định kỳ và đột xuất. Người giám sát cũng nắm bắt và tham gia xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh trên công trường, như vướng mắc đền bù, xử lý thiết kế, cấp phát vật tư thiết bị... nên đã góp phần đáng kể vào việc đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với việc quản lý chặt chẽ chất lượng công trình, nên trong năm 2015 ban đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ, đóng điện đưa vào sử dụng 7 dự án 110kV và 11 dự án 22kV với tổng quy mô 83km đường dây 110kV, 266km đường dây 22kV và 7 trạm biến áp 110kV-190MVA. Trong thời gian tới, để phù hợp với yêu cầu mới cùng với nhiều dự án được thực hiện đầu tư xây dựng đồng loạt, ban sẽ tiếp tục phát huy, cải tiến, tăng cường và nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng để hoàn thành các công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả.

Lê Ngọc Trung

Năng lượng Mới số 508