Venezuela đổi cổ phần nhà máy lọc dầu để thanh toán nợ của Chính phủ

15:29 | 27/08/2021

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg đưa tin Chính phủ Venezuela đã trao đổi cổ phần nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Dominica để giải quyết khoản nợ trái phiếu không có khả năng thanh toán.
Venezuela đổi cổ phần nhà máy lọc dầu để thanh toán nợ của Chính phủ
Nhà máy lọc dầu Refidomsa. Ảnh: AlMomento.Net

Theo Bộ Tài chính Cộng hòa Dominica, số trái phiếu đó được định giá 74 triệu euro (khoảng 86,5 triệu USD).

Patsa Ltd., một công ty đầu tư thuộc sở hữu của một gia đình Dominica nổi tiếng, nắm giữ 360,9 triệu USD trái phiếu do chính phủ Venezuela và công ty dầu khí nhà nước PDVSA phát hành,

Gia đình Rizek, công ty kiểm soát Patsa, đã chuyển trái phiếu trở lại Venezuela để đổi lấy 49% cổ phần của nước này trong nhà máy lọc dầu Refidomsa, nằm gần thủ đô Santo Domingo của Dominica. Nhà máy lọc dầu Refidomsa có công suất 34.000 thùng/ngày.

Refidomsa nằm trong số một số nhà máy lọc dầu ở Caribe mà PDVSA dự định mở rộng nhưng sau đó đã bị bỏ mặc do phải vật lộn để duy trì sản xuất dầu thô và đáp ứng các nghĩa vụ ở nước ngoài, đặc biệt là sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính đối với Venezuela vào năm 2017 và các lệnh trừng phạt áp dụng đối với ngành dầu mỏ hai năm sau đó. Chính phủ Venezuela đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt đã khiến nước này vỡ nợ.

Với khoản nợ hàng tỷ đô la, Caracas hy vọng thỏa thuận với Dominica sẽ tạo tiền lệ cho việc bán tài sản và tái cơ cấu nợ của Venezuela, giúp phá vỡ sự bế tắc với phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Thông tin chi tiết về giao dịch được đưa ra khi Venezuela tìm cách làm việc với các chủ nợ để tìm cách giải quyết khoản nợ 60 tỷ USD không trả được. Chính phủ cho biết họ không thể trực tiếp tái cơ cấu nợ do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, lệnh cấm một số giao dịch tài chính với chính quyền Nicolas Maduro và PDVSA.

Thỏa thuận nhà máy lọc dầu là vụ hoán đổi nợ lấy vốn cổ phần đầu tiên kể từ khi các lệnh trừng phạt được áp dụng. Giao dịch này sẽ khôi phục khả năng tiếp cận tín dụng trong nước và quốc tế của Refidomsa để tài trợ nâng cấp nhà máy lọc dầu.

Các nguồn tin cho hay, Mỹ không phản đối việc hoàn tất thương vụ này và Chính phủ Dominica đã tham khảo ý kiến của Mỹ để đảm bảo rằng giao dịch không xuất hiện bất kỳ vấn đề nào vì các lệnh trừng phạt.

Ở những nơi khác ở Caribe, Jamaica đã tịch thu 49% cổ phần của PDVSA trong nhà máy lọc dầu Petrojam 35.000 thùng/ngày vào năm 2019.

Tại Cuba, Cupet thuộc sở hữu nhà nước đã lặng lẽ tiếp quản quyền lợi 49% của PDVSA trong nhà máy lọc dầu Cienfuegos 65.000 thùng/ngày vào năm 2017.

PDVSA cũng mất tài sản ở Curacao và Aruba, những nơi từng là những bộ phận quan trọng trong mạng lưới hậu cần Caribe của Hà Lan.

Elena