Vẫn là “đội quân chiến đấu, đội quân công tác”

21:55 | 22/12/2015

1,980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sinh thời, nói về chức năng của quân đội ta, Bác Hồ đã dạy “Quân đội ta là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất”.

Đất nước có giặc ngoại xâm, quân đội có mặt trên tuyến đầu diệt quân xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Đất nước hòa bình, quân đội huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham gia sản xuất, xây dựng đất nước.

van la doi quan chien dau doi quan cong tac
Tên lửa phòng không S300 của bộ đội Việt Nam

Thiên tai, bão lụt, hỏa hoạn, bộ đội xả thân cứu dân và bảo vệ tài sản cho dân.

Nơi biên giới, hải đảo xa xôi, bộ đội vững vàng tay súng, giữ gìn từng tấc đất biên cương Tổ quốc; giúp dân học chữ, chữa bệnh, xóa đói, giảm nghèo, tiếp cận đời sống văn minh.

Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, luôn luôn gắn bó máu thịt với dân, được dân tin yêu, mến phục và đặt cho tên gọi cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

71 năm qua kể từ khi thành lập, quân đội nhân dân ta đã trải qua những tháng năm đầy hy sinh, gian khổ; được Đảng và Bác Hồ kính yêu rèn luyện, lãnh đạo, đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, quân đội nhân dân trở thành quân đội anh hùng của một đất nước anh hùng.

Từ anh Vệ quốc quân đầu trần, chân đất, súng kíp, mã tấu, nay quân đội ta đã tiến lên chính quy, hiện đại với đầy đủ các quân, binh chủng; được tôi luyện trong khói lửa chiến tranh, thấm nhuần sâu sắc đường lối chiến tranh nhân dân - quốc phòng toàn dân và đặc biệt là Tư tưởng Hồ Chí Minh, quân đội ta luôn luôn nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc Việt Nam XHCN; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” xuất phát từ tình cảm, sự tin yêu, mến phục mà nhân dân xướng danh. Từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nhân dân gọi bộ đội bằng cụm từ thân mật “Lính Cụ Hồ”, “Bộ đội ông Ké”. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cụm từ “Bộ đội Cụ Hồ” ra đời và được và khắc sâu trong lòng nhân dân.

Để hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và xây dựng Tổ quốc hôm nay mỗi cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực phấn đấu huấn luyện các nội dung cơ bản, nâng cao chất lượng so với nhiều năm trước. Độ khó và độ phức tạp được tăng dần trong các bài diễn tập. Từ đó, trình độ tác chiến của bộ đội ngày một cao hơn.

Năm 2015 này, một số lực lượng, binh chủng đã tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Nhà nước đã đầu tư một khối lượng lớn vũ khí, trang bị, phương tiện mới, hiện đại cho quân đội: Tiếp nhận một số tàu ngầm hiện đại, tự đóng mới một số tàu pháo cho bộ đội hải quân, tàu tuần tra tốc độ cao của Cảnh sát biển, đồng thời thực hiện nâng cấp hệ thống tên lửa phòng không, xe tăng - thiết giáp v.v... Càng được trang bị vũ khí, phương tiện hiện đại thì công tác huấn luyện cơ bản càng được rèn kỹ hơn.

Các đơn vị như hải quân, phòng không - không quân, thông tin liên lạc... đã gửi cán bộ, chiến sĩ đi đào tạo ở các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội. Nhiều đồng chí được cử ra nước ngoài học tập để tiếp thu công nghệ mới. Vì vậy mà việc làm chủ trang bị khí tài mới của các đơn vị ngày càng được rút ngắn về thời gian. Các đơn vị này là những mũi nhọn nâng cao khả năng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao, bộ đội cần phải giỏi cả tác chiến ban đêm, giỏi cả tác chiến cơ động.

Năm qua, trên các địa bàn như: Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và các địa bàn biên giới bắc miền Trung, các đoàn kinh tế quốc phòng đã hoạt động tích cực, hiệu quả. Các đoàn kinh tế - quốc phòng thuộc các quân khu và các binh đoàn như 15, 16 vẫn tích cực bám dân, bám địa bàn, từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng vạn hộ dân với hàng triệu nhân khẩu được hưởng lợi từ các dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh do các đơn vị kinh tế - quốc phòng triển khai, thực hiện. Các khu kinh tế - quốc phòng trên các địa bàn chiến lược đang được kết nối bởi Dự án Đường tuần tra biên giới, Đường Trường Sơn Đông (đều do các đơn vị quân đội thực hiện) nên đã tạo ra thế vững chắc và liên hoàn cho các khu vực phòng thủ. Đến cuối năm 2015, tuyến đường Tuần tra biên giới đã có 1.142km được đưa vào sử dụng.

Trên tuyến biển, cùng với việc nâng cao sức mạnh tác chiến của Bộ đội Hải quân, sức cơ động của Cảnh sát biển thì thế trận quốc phòng trên biển cũng tiếp tục được xây dựng. Ở các địa phương có biển hầu hết đã xây dựng kế hoạch khai thác gắn với bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo. Hoạt động của lực lượng chủ lực nòng cốt, của dân quân tự vệ và ngư dân đã tạo nên thế trận liên hoàn trên biển, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trình độ tác chiến của dân quân tự vệ không ngừng được nâng lên, phát huy tốt vai trò trong tác chiến trị an và tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, tạo được niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, sự yêu mến của nhân dân.

Năm 2015, các đơn vị Hải quân đã tổ chức 143 đợt tìm kiếm cứu nạn (TKCN); huy động gần 3.700 lượt cán bộ, chiến sĩ và hơn 100 lượt tàu, máy bay, xuồng, xe thiết giáp, ô tô tham gia. Qua đó, đã cứu chữa được 117 người trên các đảo, nhà giàn; tìm kiếm, cứu vớt được 104 người bị nạn trên biển (trong đó có 4 người thuộc Hải quân Malaysia);

Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã giúp các địa phương xóa được 572 thôn, bản “trắng” đảng viên, phát triển được hơn 17.200 đảng viên. Kết quả đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở vùng sâu, vùng xa phát triển. Tính đến nay, BĐBP đã giúp 101 xã từ yếu kém lên trung bình và gần 200 xã từ trung bình lên khá về kinh tế - xã hội.

Chương trình “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới” của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel); chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” do bộ đội biên phòng phối hợp với một số đơn vị thực hiện; chương trình giúp các hộ dân tộc thiểu số thoát nghèo của Binh đoàn 15; chương trình “Mỗi đơn vị kết nghĩa và giúp một thôn thoát nghèo” được các đơn vị trong toàn quân triển khai rộng khắp. Đồng thời, Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy nhanh tiến độ giúp dân xóa đói, giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Toàn quân cũng đã giúp 7.768 hộ dân thoát nghèo; khám bệnh, cấp thuốc cho gần 512.000 lượt người. Trong năm đã có hơn 1.400 lượt cán bộ quân đội được tăng cường xuống cơ sở, tham gia vận động định cư hơn 9.900 hộ, xóa mù chữ cho 1.535 người.

Hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 395; Lữ đoàn 242 (Quân khu 3); Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân) cùng hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ dầm mình trong mưa rét, gạt đất cứu người, vận chuyển tài sản của nhân dân đến nơi an toàn khi đợt mưa lũ lịch sử xảy ra ở Quảng Ninh (cuối tháng 7-2015) vẫn còn đọng lại trong tâm trí người dân. Cán bộ, chiến sĩ hải quân xuyên đêm đưa hơn 1.500 người dân từ Cô Tô về đất liền sau nhiều ngày mắc kẹt do mưa lũ. Nhiều người cũng rất xúc động khi xem những hình ảnh Bộ đội Hải quân, Cảnh sát biển dũng cảm vượt sóng to, gió lớn cứu hộ hàng trăm chiếc tàu, thuyền của ngư dân gặp nạn ngoài khơi. Đó là những hình ảnh rất đỗi thân thương về Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình.

Các anh vẫn xứng đáng là “đội quân chiến đấu, đội quân công tác…” mà Bác Hồ kính yêu hằng mong đợi.

Đức Toàn

Năng lượng Mới 485