Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mắc nhiều khuyết điểm, yếu kém
Trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình hoạt động, UBCKNN đã tham mưu để cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành văn bản theo thẩm quyền đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tương thích với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và thông lệ quốc tế, bảo đảm phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán… Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn đã tạo lập được hành lang pháp lý, đồng bộ và thống nhất, từng bước loại bỏ những mâu thuẫn, xung đột với các văn bản pháp luật khác liên quan, góp phần tăng cường công khai, minh bạch trên thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của cơ quan quản lý.
Ngoài ra, UBCKNN cũng đã chủ động thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất và đã phát hiện nhiều vi phạm tại các công ty đại chúng, công ty niêm yết; vi phạm chế độ báo cáo của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ; vi phạm về hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ, chế độ báo cáo và công bố thông tin… Công tác xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện kịp thời, đảm báo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động của thị trường chứng khoán, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.
Công tác cấp phép, gia hạn, đình chỉ, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận, chấp nhận những thay đổi liên quan đến hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán được thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục và không bị khiếu nại…
Bên cạnh những ưu điểm trên, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra một loạt những khuyết điểm, tồn tại, yếu kém trong quá trình chấp hành chính sách, pháp luật tại UBCKNN. Cụ thể:
Về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế: Phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán còn hẹp, các hoạt động giao dịch cũng như hệ thống quản lý đơn giản và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; việc xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán còn chậm so với quy định.
Việc quản lý các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán còn có những tồn tại, hạn chế trong việc chấp thuận tư cách thành viên và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành viên tại HNX. Việc kiểm tra bất thường đối với HNX, HOSE và VSD theo quy định chưa được UBCKNN thực hiện. Công nợ phải thu khó đòi của Quỹ Hỗ trợ thanh toán tại thời điểm 30/6/2013 do VSD quản lý đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán SME là hơn 3,6 tỉ đồng, Công ty Cổ phần Chứng khoán Tràng An là 3,3 tỉ đồng…
Từ thực tế trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng đề án trình Chính phủ để trình Quốc hội cho phép nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán theo hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán; xử lý một số vướng mắc trong thực tiễn, trong đó có vướng mắc về thẩm quyền của UBCKNN trong điều tra hành chính; xử lý những vướng mắc về thẩm quyền ban hành quy chế, quy định, quy trình của HNX, HOSE, VSD…
Với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch UBCKNN, Thanh tra Chính phủ kiến nghị: trên cơ sở phân cấp quản lý cán bộ, Bộ trưởng Bộ Tài chính tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền về các khuyết điểm, tồn tại nêu trên…
P.V (Tổng hợp)
-
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
-
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thiết lập cơ chế hỗ trợ và giám sát rõ ràng
-
Quy định mới về cơ chế phát triển các dự án nhiệt điện khí
-
Tin tức kinh tế ngày 10/5: Ngân hàng tích cực “bơm” vốn
-
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 5/5 - 10/5