Ưu ái chủ nhà, FIFA quyết định dời ngày khai mạc World Cup 2022

12:06 | 11/08/2022

82 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày khai mạc World Cup 2022 nhiều khả năng sẽ được FIFA đẩy sớm lên một ngày để giúp đội chủ nhà Qatar có thể đá trận mở màn.

World Cup 2022 dự kiến khởi tranh từ thứ Hai, ngày 21/11. Trận khai mạc sẽ diễn ra giữa Senegal và Hà Lan ở bảng A. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang lên kế hoạch cho đội chủ nhà Qatar đá trận khai mạc với Ecuador. Trận đấu này sẽ được đẩy lên sớm vào ngày Chủ nhật, 20/11.

Ưu ái chủ nhà, FIFA quyết định dời ngày khai mạc World Cup 2022 - 1
FIFA quyết định dời ngày khai mạc World Cup 2022 lên sớm một ngày để đội chủ nhà Qatar đá trận khai mạc (Ảnh: Reuters).

Kế hoạch này vẫn chờ Văn phòng của Hội đồng FIFA (bao gồm Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và lãnh đạo của mỗi liên đoàn châu lục) thông qua. Nhưng theo nhiều nguồn tin, sự chấp thuận trên chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Điều đó có nghĩa là giải đấu sẽ được tổ chức từ 20/11 tới ngày 18/12.

"Đã có một truyền thống lâu đời là đánh dấu sự bắt đầu của FIFA World Cup bằng một buổi lễ khai mạc nhân dịp trận đấu đầu tiên có sự góp mặt của một trong hai đội là chủ nhà hoặc đương kim vô địch, một yếu tố được coi là có giá trị quan trọng từ quan điểm nghi lễ, văn hóa và thương mại.

FIFA đã đánh giá các tác động thương mại và pháp lý của đề xuất - bao gồm tác động đối với các cam kết hợp đồng về quyền truyền thông, tài trợ, bán vé và lòng hiếu khách - cũng như tác động đối với người hâm mộ đi du lịch và đã xác định rằng bất kỳ rủi ro nào cũng đủ lớn hơn bởi giá trị và lợi ích của các đề xuất", FIFA đưa ra lý do về việc chấp nhận dời ngày khai mạc lên sớm một ngày để ưu ái cho đội chủ nhà Qatar.

Ở 4 kỳ World Cup gần nhất, đội chủ nhà đều đá trận khai mạc. Đức đánh bại Costa Rica năm 2006, Nam Phi cầm hòa Mexico 1-1 năm 2010, Brazil hạ Croatia năm 2014 và Nga chiến thắng Saudi Arabia năm 2018.

Ưu ái chủ nhà, FIFA quyết định dời ngày khai mạc World Cup 2022 - 2
Ngày khai mạc World Cup 2022 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20/11 năm nay (Ảnh: Getty).

Lần gần nhất đội chủ nhà không tham dự trận khai mạc là vào năm 2002. Đó là khi Senegal đánh bại Pháp ở trận khai mạc trong giải đấu tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Truyền thống của giải đấu đã thay đổi sau đó, khi đội chủ nhà sẽ chơi trận khai mạc thay vì đội đương kim vô địch.

World Cup trước đây thường được tổ chức vào mùa hè, nhưng năm nay nó diễn ra vào tháng 11 và 12 do khí hậu khắc nghiệt của nước chủ nhà Qatar trong giai đoạn hè. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 92 năm của World Cup mà giải đấu này được tổ chức vào mùa đông. Chính vì thế, các giải đấu hàng đầu châu Âu sẽ phải dừng lại khoảng 6 tuần để nhường chỗ cho World Cup.

Theo Dân trí