Ủng hộ Mỹ, Nhật Bản sẽ giảm nhập khẩu dầu của Iran

17:29 | 12/01/2012

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Trái với phản ứng lạnh lùng của Trung Quốc cách đây ít ngày, Nhật Bản đã bày tỏ sự ủng hộ với lời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ lệnh trừng phạt Iran của Mỹ bằng cách từng bước giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geither đã tìm được sự ủng hộ từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Jun Azumi về các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geither, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Jun Azumi cho biết Nhật Bản sẽ từng bước giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu từ Iran.

Theo ông Jun Azumi, trong năm 2010, lượng dầu nhập khẩu từ Iran chiếm khoảng 10% trong tổng lượng nhập khẩu dầu mỏ của Nhật Bản. Và để ủng hộ đồng minh, đất nước mặt trời mọc sẽ từng bước giảm phụ thuộc vào dầu mỏ của quốc gia đang bị Mỹ cấm vận này.

"Vấn đề hạt nhân của Iran không thể bị thế giới bỏ qua được, do đó, từ quan điểm đó, chúng tôi hiểu những hành động của Mỹ”, Bộ trưởng Tài chính Jun Azumi trao đổi với các phóng viên sau cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner, người đã đến thăm Tokyo sau 2 ngày ở Bắc Kinh.

Các chuyên gia nhận định việc giảm nhập khẩu dầu từ Iran của Tokyo có thể sẽ hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nhật Bản do nước này có thể tăng nhập khẩu từ các nhà sản xuất dầu lớn như Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt và căng thẳng địa chính trị đi kèm có thể đẩy giá dầu toàn cầu tăng vọt và làm suy yếu nền kinh tế thế giới.

Trên thực tế, việc lập ra một kế hoạch cắt giảm phụ thuộc vào dầu mỏ của Iran với Nhật Bản sẽ mất nhiều thời gian khi Nhật Bản cũng nhập khẩu khí tự nhiên từ Iran. Thêm vào đó, khoảng thời gian này, Nhật Bản đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng. Hầu hết, 54 nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản vẫn chưa hoạt động hoặc chưa hoạt động hết công suất do phải trải qua các đợt kiểm tra nghiêm ngặt thường xuyên sau khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy Điện hạt nhân Dai-ichi Fukushima.

Tuy nhiên, sự ủng hộ nhanh chóng của Nhật Bản với Mỹ lại tương phản với sự lạnh lùng của Trung Quốc trước nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm làm giảm thu nhập từ xuất khẩu dầu của Iran nhân chuyến công du vận động hành lang của ông Geither tới Bắc Kinh cách đây ít ngày.

Trung Quốc đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt Iran của Mỹ được Tổng thống Obama phê duyệt ngay đêm giao thừa năm mới 2012 là không đúng và không hiệu quả. Bắc Kinh ủng hộ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc về chương trình hạt nhân của Iran nhưng cho rằng hành động cần phải được đa phương hóa.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, nhập 11% nhu cầu dầu mỏ từ Iran. Trung Quốc đã mua khoảng 600 nghìn thùng dầu thô của Iran mỗi ngày trong tháng 11/2011, bằng gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu hằng ngày (2,2 triệu thùng) của Iran.

"Nếu người Trung Quốc và có thể là người Ấn Độ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Mỹ thì tôi không nghĩ rằng sẽ có một tác động lớn đến giá dầu”, ông Koichiro Tanaka, Giám đốc Trung tâm JIME tại Viện Kinh tế Năng lượng Nhật Bản ở Tokyo nhận định.

Phương Anh (Theo AFP)