Tướng Nguyễn Hải Hưng: Quân đội có nhiều phương án chống dịch ở TPHCM

16:20 | 24/08/2021

1,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết, quân đội đã có nhiều phương án chống dịch ở TPHCM, kể cả ở tình huống xấu hơn hiện tại.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TPHCM, những ngày gần đây, các đoàn của lực lượng vũ trang, trong đó có quân đội được tăng cường liên tiếp chi viện cho TPHCM và các tỉnh phía Nam làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Từ 0h ngày 23/8, chính quyền TPHCM đã siết chặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có sự hiện diện của lực lượng quân đội tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Động viên hơn 1.000 cán bộ, học viên Học viện Quân y trước khi lên đường vào Nam chống dịch, vào trưa 23/8 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói "Bà con phía Nam rất cần sự có mặt của lực lượng thầy thuốc quân đội".

Tướng Nguyễn Hải Hưng: Quân đội có nhiều phương án chống dịch ở TPHCM - 1
Từ 0h ngày 23/8, chính quyền TPHCM đã siết chặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có sự hiện diện của lực lượng quân đội tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. (Ảnh: Nguyễn Quang).

Tình hình dịch có xấu đi, quân đội sẽ có cách "đánh" phù hợp

Sáng nay (24/8), trao đổi với phóng viên Dân trí, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho biết, không riêng gì đợt dịch này, các đợt dịch trước đó lực lượng quân đội đã luôn được tăng cường để cùng với chính quyền địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch.

Trong đợt dịch lần thứ 4 này, với sự tăng cường quân số rất lớn của lực lượng quân đội hỗ trợ TPHCM và các tỉnh phía Nam làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, càng thể hiện rõ truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, đó là đội quân chiến đấu, đội quân công tác. Quân đội luôn sẵn sàng có mặt kịp thời trong những lúc mà đất nước gặp khó khăn, đặc biệt là khi người dân gặp khó khăn về thiên tai, bão lũ, dịch bệnh.

Trung tướng Nguyễn Hải Hưng cho biết, nhiệm vụ của lực lượng quân đội tăng cường cho TPHCM lần này là hỗ trợ cùng các lực lượng khác đảm bảo an ninh trật tự, duy trì việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và một số quy định khác, để đảm bảo hạn chế thấp nhất việc người dân ra đường, tập trung đông người.

Nhiệm vụ tiếp theo của lực lượng quân đội là cùng với chính quyền địa phương không để người dân thiếu đói, thiếu thuốc men chữa bệnh trong bối cảnh dịch bệnh...

Đề cập vấn đề Chính phủ đặt mục tiêu cho TPHCM khống chế được dịch Covid-19 trước ngày 15/9, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho rằng, dịch Covid-19 được ví như "kẻ thù vô hình", rất khó "đánh", nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, quyết tâm của các lực lượng và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, ông tin tưởng TPHCM sẽ hoàn thành được mục tiêu Chính phủ giao.

Tướng Nguyễn Hải Hưng: Quân đội có nhiều phương án chống dịch ở TPHCM - 2
Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội. (Ảnh: Quochoi.vn).

Nói về việc các phần tử xấu có những ngôn từ kích động, xuyên tạc về lực lượng quân đội tăng cường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở TPHCM, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng khẳng định, đó là luận điệu xuyên tạc, nhằm hạ thấp uy tín, vai trò chỉ đạo phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các lực lượng, trong đó có lực lượng quân đội.

"Bản thân tôi là người sĩ quan trong quân đội thấy rằng, việc trang bị vũ khí cho cán bộ, chiến sĩ để thực hành nhiệm vụ là việc làm thường xuyên, người lính không bao giờ rời vũ khí. Người lính ôm vũ khí trong tay để giữ được vị thế uy nghiêm của lực lượng vũ trang. Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch, người lính còn cùng các lực lượng chức năng khác đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tuyệt đối trên địa bàn khi thực hành nhiệm vụ, cụ thể là TPHCM như hiện nay", Trung tướng Nguyễn Hải Hưng nhấn mạnh.

Ví von virus SARS-CoV-2 như quân địch, chúng đang tấn công dữ dội TPHCM, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng cho rằng, "cuộc chiến" chống dịch ở TPHCM sẽ như "một trận đánh lớn", do đó, phải bố trí lực lượng cho tương xứng.

"Trong một quyết tâm chiến đấu ở các cấp, chúng ta phải căn cứ vào tình hình địch để sử dụng lực lượng cho phù hợp. Quân đội đã sử dụng lực lượng trong "trận đánh" này ở TPHCM hiện nay, tôi cho là phù hợp. Tôi được biết, quân đội cũng có nhiều phương án khác, kể cả tình huống dịch xấu hơn thì quân đội cũng đã có phương án tập trung lực lượng và có cách "đánh" phù hợp, để chúng ta thực hiện mục tiêu là phòng chống dịch tốt nhất", Trung tướng Nguyễn Hải Hưng nói.

Quân đội có 3 sức mạnh để phòng, chống dịch tốt

Thể hiện sự tin tưởng sự có mặt của lực lượng quân đội khi tham gia công tác phòng, chống dịch ở TPHCM, chia sẻ với phóng viên Dân trí, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định, việc lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch là trách nhiệm, nghĩa vụ, nhiệm vụ thiêng liêng của quân đội.

Ông tin tưởng: "Quân đội đã tăng cường số lượng lớn về nhân lực; quân đội có đào tạo rất cơ bản, ví dụ như ngành y thì quân đội được đào tạo rất cơ bản; quân đội có kỷ luật. Chính 3 yếu tố này khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch sẽ đồng bộ phối hợp với các lực lượng khác để tăng thêm sức mạnh khống chế dịch được nhanh chóng".

"Quân đội luôn sẵn sàng làm hết sức mình, thậm chí hi sinh vì nhân dân. Lực lượng của quân đội tăng cường cho TPHCM và các tỉnh phía Nam chống dịch mang ý nghĩa là như vậy", Thượng tướng Võ Văn Tuấn nói thêm.

Những người thiếu ý thức, chống đối phòng dịch là vô cảm

Nói về ở góc độ pháp luật khi điều động lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch ở TPHCM, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh khẳng cho biết, theo quy định của Luật Quốc phòng, một trong những nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang, trong đó có quân đội, đó là tham gia công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Đây là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Do đó, trước tình huống cấp thiết về phòng, chống dịch hiện nay ở TPHCM, Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cử lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật và đó là sự cần thiết để cùng với nhân dân TPHCM và các tỉnh phía Nam sớm dập được dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ông Bộ cho rằng, việc Quốc hội cho phép Chính phủ quyết định một số giải pháp cấp bách chống dịch, trong đó có những điều không được quy định trong luật, là một quyết sách đúng đắn.

Tướng Nguyễn Hải Hưng: Quân đội có nhiều phương án chống dịch ở TPHCM - 3
Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh.

"Đây thể hiện sự quan tâm rất lớn, thể hiện vai trò của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội với nhân dân. Chưa bao giờ có Nghị quyết chuyên đề về việc này. Chính vì thế, kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV vừa rồi đã ban hành một Nghị quyết để trong tình huống cấp thiết, có những hoạt động mà chưa tuân theo đầy đủ những quy định của pháp luật, nếu tuân theo đầy đủ quy định của pháp luật thì chậm trễ", ông Bộ nói.

Ông Bộ cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, cả hệ thống chính trị đã quyết liệt vào cuộc cùng với nhân dân cả nước để sớm kiểm soát được dịch bệnh. Ông khẳng định, có phòng chống được dịch thì mới trở lại cuộc sống bình thường, lúc đó lao động sản xuất mới được triển khai. Do đó, mỗi người với tư cách công dân của mình, không những phòng chống dịch cho chính mình, cho bản thân gia đình mình mà còn cho cả xã hội.

"Những người thiếu ý thức trong công tác phòng, chống dịch, thậm chí là chống đối, đó thể hiện sự vô cảm, sự thiếu trách nhiệm, cần phải lên án những hành vi như thế. Nếu nhân dân không tự giác phòng, chống dịch thì làm sao dập được dịch, lúc đó công sức của các lực lượng sẽ đổ xuống sông, xuống biển", ông Bộ nói thêm.

Theo Dân trí

Cái tình của người Sài GònCái tình của người Sài Gòn
Nếu không có dịch Covid-19, 2,6% dân số châu Á đang phát triển đã thoát nghèoNếu không có dịch Covid-19, 2,6% dân số châu Á đang phát triển đã thoát nghèo
"F0 cách ly tại nhà cô đơn biết bao nhiêu, cần giúp họ bình tâm"
Bộ trưởng Quốc phòng: Bước vào Bộ trưởng Quốc phòng: Bước vào "trận chiến" ở TPHCM, không thắng không về!
Chuyên gia: Hà Nội không nên đặt mục tiêu đưa ca Covid-19 mới về Chuyên gia: Hà Nội không nên đặt mục tiêu đưa ca Covid-19 mới về "0"
Thủ tướng: Người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịchThủ tướng: Người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch