Từ 1/4, thay sổ đăng kiểm bằng giấy chứng nhận

06:18 | 01/04/2013

1,146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo Thông tư 56/2012/TT-BGTVT, các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là cấp giấy chứng nhận kiểm định đăng kiểm.

Đây là bước đột phá trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho chủ xe khi chuyển vùng, sang tên đổi chủ, đồng thời siết chặt nạn làm giả sổ đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 56 bắt đầu có hiệu lực từ 1/4/2013. Các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là giấy chứng nhận kiểm định. Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo ông Nguyễn Hồng Thủy - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.03V, Thông tư 56 ra đời là bước đột phá, cải cách mới nhằm giảm thủ tục cho chủ xe, các đơn vị đăng kiểm và đảm bảo việc quản lý Nhà nước.

Ông Thủy cho biết thêm, việc đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng.... sẽ không phải rút hồ sơ gốc bởi hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ôtô đã được kết nối với nhau từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng từ khi nhập khẩu hoặc xuất xưởng đến khi đăng kiểm, lưu hành.

Từ 1/4, kiểm định xe cơ giới sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Trước đây, lái xe không giữ gìn cẩn thận sổ đăng kiểm nên hầu hết những sổ này đều bị bong tróc, rách nát. Vì thế, mỗi lần đến hạn kiểm định, đăng kiểm viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tra cứu, cập nhật và lưu trữ các thông số kỹ thuật trong sổ. Hơn nữa, khi mất sổ đăng kiểm, lái xe phải trình báo qua cơ quan công an để xác minh và thủ tục làm lại mất tới một tháng. Do đó, rất nhiều lái xe đều phải cho xe nghỉ ở nhà mà không dám ra đường vì sợ phạt.

Với các trường hợp sang tên đổi chủ, chuyển vùng, theo Thông tư 56, chủ xe không cần phải về trạm đăng kiểm gốc để đăng kiểm mà có thể đến bất kỳ trạm đăng kiểm nào trên toàn quốc đều có thể làm được các thủ tục trên đồng thời nhân viên của trạm sẽ phải có nhiệm vụ chuyển hồ sơ gốc cho chủ xe dựa vào hệ thống phần mềm cải tiến số liệu liên kết giữa các trạm.

“Những cải cách trên là điểm khác biệt cơ bản nhất so với Thông tư 22 trước đây. Lái xe sẽ tiết kiệm được thời gian và có mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình cho phương tiện của mình đi kiểm định” - ông Thủy nói.

Bên cạnh đó, ông Thủy cũng nhìn nhận, với hệ thống phần mềm mới, cơ quan đăng kiểm sẽ quản lý được đầy đủ dữ liệu, giảm bớt thời gian xử lý khi đăng kiểm, giảm thời gian chờ đợi của lái xe. Cán bộ đăng kiểm cũng bớt được thao tác, giảm thời gian đăng kiểm cho từng xe, tiết giảm được các chi phí liên quan đến in ấn, lưu trữ tài liệu...

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đăng kiểm đã tổ chức tập huấn cho tất cả đơn vị đăng kiểm trên cả nước các quy định mới về kiểm định ôtô. Những quy định mới trong Thông tư 56/2012/TT - BGTVT đã được phổ biến đến tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Tất cả các cán bộ đăng kiểm đã được tập huấn về thao tác, quy trình kiểm định, sử dụng thiết bị mới... Các trung tâm Đăng kiểm đều đã sẵn sàng thực hiện kiểm định theo yêu cầu mới.

Ðiều 19, Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng khi điều khiển phương tiện không có Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn. Lái xe bị tước bằng 30 ngày.

Phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng khi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông. Ngoài ra, còn bị tịch thu phương tiện và lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày.

Phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng khi sử dụng Sổ chứng nhận kiểm định, Giấy chứng nhận, Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngoài ra còn bị thu sổ chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp và lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 ngày.

 

T.Minh