Trường ngoài công lập sẽ được tự chủ tuyển sinh?

07:48 | 09/05/2018

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 8/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện đúng chủ trương của Bộ về tuyển sinh đầu cấp. Trong đó có nội dung tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập tự chủ trong công tác tuyển sinh đầu cấp.  
truong ngoai cong lap se duoc tu chu tuyen sinhNữ sinh đỗ 113 trường Đại học Mỹ với tổng học bổng gần 103 tỷ đồng
truong ngoai cong lap se duoc tu chu tuyen sinhHà Nội "nóng" chuyện tuyển sinh lớp 10
truong ngoai cong lap se duoc tu chu tuyen sinhCó gì mới trong cách thức tuyển vào lớp 10?

Trước đó, nhằm tăng cường tự chủ cho các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập trong tuyển sinh đầu cấp, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT ngày 28/02/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế tuyển sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/04/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Trong đó quy định rõ: “Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, hiện nay, hầu hết các địa phương trên toàn quốc đã thực hiện tốt chủ trương nói trên. Tuy nhiên, tại Hà Nội, nhiều trường ngoài công lập phản ánh việc Sở GD&ĐT Hà Nội “gây khó” cho khối trường này trong vấn đề tuyển sinh.

truong ngoai cong lap se duoc tu chu tuyen sinh
Ảnh minh họa

Cụ thể, trong kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10) năm học 2018-2019 trên địa bàn thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ cho phép các trường (cả công lập và ngoài công lập) tuyển sinh đúng quy định từ ngày 01 đến 03/07, điều này vô tình gây khó cho cha mẹ học sinh lẫn nhà trường.

Tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp tuyển sinh trường tư thục” được tổ chức cuối tháng 4/2018, đại diện các trường tư thục trên địa bàn Hà Nội đã bày tỏ mong muốn có được sự tự chủ và cơ chế tuyển sinh thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cho hay, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ cho phép các trường tuyển sinh đúng quy định từ ngày 01 đến 03/07, gây khó cho cha mẹ học sinh.

Bà Hiền phân tích, khó khăn lớn nhất của các trường tư thục là dù được tự chủ về tài chính, nhân sự, nhưng vẫn chưa được tự chủ tuyển sinh.

“Điều kiện để trường ngoài công lập tồn tại là phải có điều kiện cơ sở vật chất và tuyển được học sinh. Nếu chúng tôi biết được năm học tới có bao nhiêu học sinh nhập trường thì mới có thể chủ động chuẩn bị. Nếu sát thời điểm tuyển sinh mới biết con số nộp hồ sơ thì trường không thể tự chủ về cơ sở vật chất" - bà Hiền nói.

Theo bà Hiền, hiện Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã cho đăng ký tuyển sinh trên mạng, con số đăng ký lên tới hơn 2.000 mà chỉ tiêu chỉ có 500. Vì thế, việc tuyển sinh cùng một ngày gây khó khăn cho cha mẹ học sinh, buộc nhà trường phải "lách" để tuyển sinh. Nhà trường sẵn sàng chịu khiển trách của Sở GD&ĐT nhưng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho cha mẹ và học sinh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) bày tỏ, hiện nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở TP HCM, hệ thống trường tư thục đã được tự chủ trong tuyển sinh. Tuy nhiên, ở Hà Nội điều này vẫn là “trong mơ” với các trường tư thục.

Trước tình hình này, Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện đúng chủ trương của Bộ, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập được tự chủ về tuyển sinh, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của nhà trường.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.