Trung thu cổ truyền trong lòng phố cổ Hà Nội

15:40 | 07/09/2011

1,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hai ngày 6 và 7/9 (tức 9 và 10/8 Âm lịch), Ban quản lý phố cổ Hà Nội đã tổ chức Rằm Trung thu cho các cháu thiếu nhi ở 4 địa điểm: Đình Đồng Lạc 38 Hàng Đào; Đình Kim Ngân, số 42 44 Hàng Bạc; Trung tâm Thông tin phố cổ Hà Nội 28 Hàng Buồm và Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây.

Tết Trung thu là dịp trẻ em được vui chơi, được thể hiện trí tưởng tượng thông qua những trò chơi, những đồ vật. Đây cũng là dịp để cha mẹ quan tâm, chăm sóc đến các con, thể hiện tình cảm gia đình thiêng liêng, chuẩn mực.

Tết Trung thu 2011, Ban quản lý phố cổ Hà Nội đã tổ chức một loạt các hoạt động như làm đồ chơi dân gian, hát chèo, xẩm, biểu diễn múa rối…

Ông Phạm Tuấn Long, Phó ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết: Các trò chơi dân gian như nặn Tò he, làm ông "tiến sĩ giấy” đang bị các loại trò chơi hiện đại trên Internet, Playstation lấn át. Nhưng qua thời gian, các trẻ em vẫn rất hứng thú với các loại trò chơi dân gian và dịp Trung thu chính là để các thiếu nhi gần gũi hơn với những nét đẹp văn hóa cổ xưa.

Nhà văn Giang Quân thì cho rằng: Rằm Trung thu được tổ chức trong khu phố cổ sẽ làm sống lại những nét đẹp đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay. Đã có một thời không thấy ông tiến sĩ ở đâu cả, Tò he cũng vắng bóng… Thông qua những đồ chơi dân giang, gửi gắm mong muốn con em chúng ta ăn học thành tài, trở thành những giáo sư, tiến sĩ cho đất nước.

Sau đây là những hình ảnh về trò chơi dân gian và những hoạt động văn hóa ở đình Đồng Lạc – 38 Hàng Đào; đình Kim Ngân, số 42 – 44 Hàng Bạc.

Anh Đặng Văn Hậu, 25 tuổi, người làng Xuân La, Phượng Rực, Phú Xuyên, Hà Nội đã có gần 20 năm theo nghề nặn Tò he. Mỗi dịp Trung thu, lễ Tết, anh có thể kiếm được 6 - 7 triệu/tháng. Theo anh, đầu ra của Tò he đã có thị trường rộng lớn nên người làng Xuân La không bỏ nghề truyền thống này đi làm thuê nữa.

Trẻ em rất thích thú với những con Tò he giá chỉ 10.000đ/con.

Chuồn chuồn tre.

Tàu thủy bằng sắt.

Ông tiến sĩ giấy.

Mâm cỗ Trung thu.

Con rối.

Biểu diễn múa rối ở đình Kim Ngân, Hàng Bạc.

Các nghệ sĩ của Trung tâm phát triển Nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam biểu diễn.

Đức Chính