Trung Quốc nói gì trước phán quyết của PCA?

17:37 | 12/07/2016

1,607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi Tòa án Thường trực LHQ ra phán quyết rằng Philippines thắng vụ kiện Trung Quốc về “đường lưỡi bò” ở Biển Đông, Bắc Kinh đã có phản ứng tức thì.
trung quoc noi gi truoc phan quyet cua pca
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Hãng tin Tân Hoa Xã lập tức lặp lại luận điệu cũ mà Trung Quốc dùng để chống đỡ cho vụ kiện: "Trung Quốc không thừa nhận và không chấp nhận phán quyết".

Tân Hoa Xã một mực cho rằng PCA là một “tòa án lạm dụng luật pháp”, đã đưa ra phán quyết vô căn cứ. Tuy nhiên, hãng tin này chứng tỏ mình đuối lý khi không đưa bằng chứng cụ thể cho lập luận này.

Trước đó, ngay trước thềm PCA ra phán quyết, trong cuộc họp báo sáng nay, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Bắc Kinh "không quan tâm" đến phán quyết mà PCA công bố về vụ kiện Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ phán quyết nào", Reuters dẫn lời ông Lục Khảng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày cũng ra thông báo khẳng định phán quyết của PCA sẽ không ảnh hưởng đến "chủ quyền" phi lý mà nước này nhận vơ ở Biển Đông.

Về phía Philippines, Ngoại trưởng Phillipines Perfecto Yasay tái khẳng định sự tôn trọng dành cho phán quyết mang tính bước ngoặt này. Theo Manila, phán quyết này sẽ duy trì luật pháp quốc tế. Ngoại trưởng Philippinescho rằng các bên liên quan phải điềm tĩnh và phản ứng kiềm chế trước phán quyết.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay tuyên bố hoan nghênh phán quyết của tòa án, đồng thời kêu gọi người dân kiềm chế và bình tĩnh để tránh phản ứng quá khích.

trung quoc noi gi truoc phan quyet cua pca

Vụ kiện Biển Đông: Tòa bác yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc

Vào lúc 9 giờ GMT (16h Việt Nam), Tòa Trọng tài Thường trực LHQ (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo đó, Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông.

trung quoc noi gi truoc phan quyet cua pca

Truyền thông Trung Quốc một mực kêu oan trước giờ phán quyết

Chỉ ít phút nữa, Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông, truyền thông Trung Quốc hôm nay một mực kêu oan.

trung quoc noi gi truoc phan quyet cua pca

Hiểu hết vụ Philippines kiện Trung Quốc trong 3 phút

16h hôm nay, 12/7 (theo giờ VN), Tòa Trọng tài quốc tế ở Hà Lan (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện của Phlippines với những yêu sách quá đáng của Trung Quốc thông qua cái gọi là “đường lưỡi bò” ở Biển Đông. Đây là vụ án đặc biệt quan trọng không chỉ với Trung Quốc và Phlippines mà còn cả với các nước trong khu vực. Petrotimes xin điểm lại vắn tắt vụ kiện để quí độc giả có cái nhìn toàn diện về vụ án này.

trung quoc noi gi truoc phan quyet cua pca

Tình hình Biển Đông sẽ ra sao sau ngày 12/7?

Trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Philippines - Trung Quốc, Bắc Kinh đã ngang ngược phủ định và hô hào phủ định thẩm quyền của tòa. Thái độ của Trung Quốc dẫn đến những vấn đề quan trọng về vai trò của tòa án và tòa án quốc tế trong hệ thống quốc tế. Giá trị của phán quyết sẽ là gì khi mà ai cũng thấy rõ là Trung Quốc sẽ không chịu tuân thủ?

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters