Truyền thông Trung Quốc một mực kêu oan trước giờ phán quyết

15:59 | 12/07/2016

762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ ít phút nữa, Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông, truyền thông Trung Quốc hôm nay một mực kêu oan.
tin nhap 20160712154629
Một biếm họa trên trang China Daily

Bài xã luận của tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc, hôm nay tiếp tục chỉ trích Tòa án Trọng tài Thường trực LHQ (PCA), coi các phán quyết của tòa là bất hợp pháp. Đồng thời, Nhân Dân Nhật Báo không quên tố cáo Mỹ tìm cách ngăn cản sự trỗi dậy của Trung Quốc nhằm duy trì sự bành trướng trong khu vực.

Theo tờ báo, có một số kẻ hy vọng bôi nhọ Trung Quốc bằng cách đảo ngược mọi việc và gây ra rối loạn, tạo dựng hình ảnh những kẻ hành động trái pháp luật như những nạn nhân thực sự. Đối với Nhân Dân Nhật Báo, đương nhiên, “trong hồ sơ Biển Đông, Trung Quốc hoàn toàn không phải là kẻ gây rối mà là nạn nhân. Trung Quốc bị mang tiếng xấu là oan uổng!?”

Nhận định về bài xã luận trên, báo The Guardian của Anh cho rằng đây là đỉnh điểm trong chiến dịch tuyên truyền mà Bắc Kinh tiến hành từ nhiều tuần qua trong bối cảnh Tòa PCA chuẩn bị ra phán quyết mà theo nhiều nhà quan sát là có lợi cho Philippines.

Còn tờ báo tiếng Anh China Daily một lần nữa kêu gọi Trung Quốc không được lùi bước và tố cáo Mỹ tiến hành một cuộc “chiến tranh pháp lý” khi đứng về phía Philippines trong vụ kiện này. Tờ báo viết: “Thắng hay thua, phán quyết của Tòa không làm cho Bắc Kinh thay đổi gì cả, bởi vì Tòa án không có thẩm quyền và các phán quyết này là không chính đáng”.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc, tỏ ra cao tay hơn khi dẫn ý kiến của các nhà ngoại giao Peru và Pakistan và một nghị sĩ từ đảng Lao động của nước Anh. "Truyền thông phương Tây đã thổi phồng những vấn đề Biển Đông trong một thời gian dài, với đủ loại báo cáo về mức độ thiệt hại và sự biến dạng. Họ đã cố tình thổi lên những tin đồn, bôi nhọ Trung Quốc và bỏ ngoài tai tiếng gọi công lý", Tân Hoa Xã dẫn lời.

Một tờ báo khác cũng là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thời báo Hoàn cầu, với khẩu khí rất lớn: “Trong quá khứ, Trung Quốc từng yếu ớt… nhưng giờ thì nước này có rất nhiều sách lược để sử dụng. Những kẻ kích động sẽ chịu số phận thất bại”.

Vào khoảng 9 giờ GMT (tức 16 giờ VN), ngày 12/7/2016 tòa PCA sẽ ra phán quyết về tranh chấp chủ quyền trong vùng Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh.

Ashley Townshen, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Mỹ thuộc đại học Sydney cho rằng phán quyết của Tòa là một trắc nghiệm trong việc thực thi pháp luật quốc tế tại Biển Đông và là dấu hiệu cho thấy liệu Bắc Kinh có sẵn sàng chấp nhận các luật lệ quốc tế hay không.

Th.Long

AP, AFP, Reuters