Trung Quốc: Lithium tăng giá lần đầu tiên sau hơn một tháng
![]() |
Dựa trên dữ liệu Kinh tế Thương mại Trung Quốc, giá lithium cacbonat đã giảm xuống dưới 175.000 CNY/tấn trong tháng này do nguồn cung mạnh và nhu cầu yếu, trong khi các nhà phân tích dự đoán thặng dư cho năm 2023.
Nhu cầu đã giảm trong năm nay do Bắc Kinh có động thái chấm dứt trợ cấp tiền mặt cho các hộ gia đình mua xe điện mới. Do đó, tăng trưởng doanh số bán xe NEV đã giảm xuống 22% trong quý đầu tiên của năm nay sau khi tăng đột biến 93% vào năm ngoái.
Theo Bloomberg, giá lithium cacbonat của Trung Quốc đã tăng 1,2% vào ngày 26/4, lần đầu tiên sau 5 tuần, do nhiều tín hiệu mới cho thấy doanh số bán xe điện đang tăng lên.
Jesline Tang, một chuyên gia của S&P Global Commodity Insights nói với Bloomberg: "Có một số hoạt động mua vào từ các nhà giao dịch cho thấy giá đã chạm đáy. Điều này đã hỗ trợ lithium trong tuần này". Tang cũng lưu ý rằng "có tin đồn về việc giảm hàng tồn kho tại các nhà sản xuất pin, điều này có thể thúc đẩy hoạt động bổ sung hàng".
Một báo cáo do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm 26/4 cho thấy, doanh số bán ô tô điện tăng 55% vào năm 2022 so với năm 2021. Báo cáo cũng ghi nhận mức tăng 14% vào năm 2022 của thị phần EV trong tổng doanh số bán ô tô trên toàn cầu.
Báo cáo kể trên dường như đang hỗ trợ giá lithium, ngay cả khi chỉ để ngăn chặn xu hướng giảm giá, vốn đã bị ảnh hưởng bởi việc sản xuất quá nhiều pin vào cuối năm 2022, khi các nhà sản xuất tận dụng các khoản trợ cấp.
General Motors hợp tác với EnergyX phát triển công nghệ khai thác và xử lý lithium | |
Pin xe điện Trung Quốc thu lợi nhuận “khủng” |
Bình An
-
Bản tin Năng lượng xanh: Tại COP27, năng lượng hạt nhân muốn vai trò lớn hơn trong khử cacbon toàn cầu
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 12/10: QatarEnergy có tham vọng trở thành nhà kinh doanh LNG lớn nhất thế giới
-
Bản tin Năng lượng xanh: Toàn thế giới sẽ dùng ô tô điện vào năm 2040
-
Bản tin năng lượng xanh: Chính phủ Đức không có ý định thay đổi chính sách về năng lượng hạt nhân