Bản tin năng lượng xanh: Chính phủ Đức không có ý định thay đổi chính sách về năng lượng hạt nhân

12:48 | 10/06/2022

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Đức không có ý định thay đổi chính sách về năng lượng hạt nhân ngay cả khi lo ngại về việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga ngày càng gia tăng.
Bản tin năng lượng xanh: Chính phủ Đức không có ý định thay đổi chính sách về năng lượng hạt nhân

Các cảnh báo khí hậu mới nhất đưa ra một thông điệp rõ ràng: các công nghệ loại bỏ carbon sẽ không thể thiếu trong cuộc chiến toàn cầu nhằm kiềm chế lượng khí thải. Thị trường trị giá hàng tỷ đô la tiềm năng đã mở ra cơ hội mới cho các công ty thuộc mọi lĩnh vực. CCS - thu giữ khí thải carbon dioxide và lưu trữ dưới lòng đất - nằm trong các chiến lược trung và dài hạn của hầu hết các công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Theo Viện CCS Toàn cầu, chỉ riêng Hoa Kỳ có thể tích trữ khoảng 205 tỷ tấn CO2 trong các mỏ dầu và khí đốt đã cạn kiệt của mình - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Do đó, các công ty như Exxon, Chevron và Oxy đã chuyển hướng kinh doanh trong tương lai.

Trên khắp thế giới đang diễn ra cuộc đua để tìm ra các nguồn lithium mới. Lithium là một thành phần quan trọng trong pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện. Khi nhu cầu về xe điện tăng khiến chi phí khí đốt tăng kỷ lục, mức tiêu thụ lithium và giá lithium cũng tăng theo. Trung Quốc hiện đang tập trung tìm kiếm lithium của họ ở châu Phi, nơi đã chứng minh được một kho tàng khoáng chất “xanh”. Trung Quốc không chỉ là một trong những thị trường xe điện lớn nhất thế giới mà còn sản xuất khoảng 80% lượng lithium toàn cầu.

Chính phủ Đức không có ý định thay đổi chính sách về năng lượng hạt nhân ngay cả khi lo ngại về việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga ngày càng gia tăng.

Sau khi các đảng đối lập kêu gọi thảo luận về việc kéo dài tuổi thọ của ba nhà máy điện hạt nhân còn lại của Đức, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết sẽ phải chi 12-18 tỷ euro cho mỗi nhà máy điện hạt nhân và nó sẽ không mở cửa cho đến năm 2037 hoặc 2038. Bên cạnh đó, các thanh nhiên liệu thường được nhập khẩu từ Nga.

Thay vì kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân, Đức sẽ kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện than và sử dụng chúng trong trường hợp cần thiết, AP đưa tin riêng. Các nhà máy sẽ được giữ ở chế độ chờ trong gần hai năm trong trường hợp xảy ra sự cố ngừng cung cấp khí đốt. Nước này đã có một số nhà máy điện chạy bằng than và dầu ở chế độ chờ như vậy trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn.

Tuy nhiên, đặt cược lớn nhất mà Đức đang thực hiện trong lĩnh vực năng lượng vẫn là gió và năng lượng mặt trời. Tính đến năm 2021, cả nước có tổng công suất điện tái tạo là 138,2 GW, cao hơn 5% so với năm trước. Năm ngoái, công suất năng lượng mặt trời lần đầu tiên vượt qua công suất gió trên đất liền.

Toàn bộ Liên minh châu Âu hiện đang tăng gấp đôi lượng gió và năng lượng mặt trời, với các lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga, và có kế hoạch đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho các công trình lắp đặt năng lượng mặt trời và gió mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh.

Elena