General Motors hợp tác với EnergyX phát triển công nghệ khai thác và xử lý lithium

15:27 | 12/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
GM đã đặt cược vào nguồn cung cấp lithium trong nước bằng cách dẫn đầu vòng tài trợ trị giá 50 triệu USD cho một công ty khởi nghiệp có tên là Energy Exploration Technologies, hay EnergyX.
General Motors hợp tác với EnergyX phát triển công nghệ khai thác và xử lý lithium

GM cho biết, họ đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với EnergyX để cùng phát triển công nghệ khai thác và xử lý lithium.

Đây là động thái mới nhất của GM nhằm đảm bảo có nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng sản xuất xe điện, từ đó sẵn sàng để gặt hái những lợi ích của luật ủng hộ xe điện được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm ngoái nằm trong Đạo luật Giảm phát.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ đã công bố kế hoạch chuyển đổi sử dụng hoàn toàn bằng điện vào năm 2021, sau sự dẫn đầu của các đối thủ châu Âu. Ngay sau thông báo đó, GM đã hợp tác với Công ty con của MIT là SolidEnergy Systems để tăng tốc độ thương mại hóa pin kim loại lithium, có thể cắt giảm đáng kể chi phí xe điện và mở rộng phạm vi hoạt động.

Tuy nhiên, vận may không phải lúc nào cũng mỉm cười với GM trong tham vọng xe điện của mình. Trong cùng năm mà công ty Mỹ cam kết sẽ sử dụng hoàn toàn bằng điện trong tương lai, họ đã phải thu hồi 140.000 Bu-lông do lo ngại về nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến pin của xe. Sau đó, chi phí nguyên liệu thô bắt đầu tăng cao hơn, các nhà phân tích bắt đầu cảnh báo về tình trạng thiếu hụt sắp xảy ra và giá xe điện cũng tăng theo, khiến doanh số bán hàng chịu ảnh hưởng, bất chấp sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ.

Chủ tịch GM, Mark Reuss nhấn mạnh vào năm 2021: "Tính kinh tế và phạm vi hoạt động là hai rào cản lớn đối với việc áp dụng xe điện hàng loạt".

Giống như tất cả các nhà sản xuất ô tô khác, hãng ô tô bán chạy nhất ở Mỹ vẫn đang nỗ lực vượt qua hai rào cản này và việc hợp tác với một nhà sản xuất lithium địa phương là một phần của giải pháp.

Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc đang thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu Bản tin Năng lượng xanh: Trung Quốc đang thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu
Bản tin Năng lượng xanh: Chính quyền Joe Biden trao 2,8 tỷ USD tài trợ sản xuất pin xe điện Bản tin Năng lượng xanh: Chính quyền Joe Biden trao 2,8 tỷ USD tài trợ sản xuất pin xe điện

Bình An