Trung Quốc hứa không che giấu thông tin về dịch cúm gia cầm mới

19:00 | 06/04/2013

653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính quyền Trung Quốc hứa sẽ cung cấp kịp thời những thông tin về chủng cúm gia cầm mới đã làm ít nhất 6 người dân nước này tử vong.

 

Tiêm chủng cho gà tại Thượng Hải

Các quan chức y tế Trung Quốc đã bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông vì thông báo thông tin về chủng cúm mới quá chậm.

Để đáp lại thông tin này, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã nói rằng họ cần thời gian để xác định loại virus, được gọi là H7N9.

Các nhà chức trách đã hứa sẽ cởi mở trong việc cung cấp thông tin về bệnh dịch mà cho đến nay đã làm một số người ở xung quanh khu vực đông nam Thượng Hải tử vong.

Trong năm 2003, các quan chức Trung Quốc đã cố gắng che giấu thông tin việc bùng nổ dịch SARS trước khi hàng trăm người bị chết vì bệnh dịch này.

Trong điều kiện hiện nay, hành động hữu hiệu để chặn đứng sự lây lan của virus này là không thể có, cho tới khi biết được nguồn gây bệnh.

 

                                                                                   Gregory Hartl, phát ngôn nhân của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tất cả các ca H7N9 được xác nhận là từ bốn tỉnh miền đông. Bốn cái chết đã xảy ra ở bên trong hay gần thành phố Thượng Hải, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới. Hai nạn nhân khác chết ở tỉnh Triết Giang.

Nhà chức trách Trung Quốc nói 16 trường hợp bị nhiễm cúm gà đầu tiên mà họ đã xác nhận gồm có những người từ 4 tới 83 tuổi.

Một phát ngôn nhân của Tổ chức Y tế Thế giới, ông Gregory Hartl, nói rằng 520 người tiếp xúc gần với các nạn nhân vụ cúm gà này đã được theo dõi sát, nhưng không có ai biểu hiện triệu chứng bệnh cúm gà.

Ông Hartl nói các điều tra viên đang tìm kiếm nguồn phát sinh virus H7N9. “Theo chỗ tôi biết, có rất nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành tại nhiều môi trường và nhiều nguồn động vật có thể là nguyên nhân gây bệnh. 16 trường hợp nhiễm cúm được xác nhận này không có bằng chứng nào là có liên hệ với nhau”.

Virus H7N9 trước đây chưa tìm thấy ở người, và ông Hartl nói rằng, cho tới nay chưa có bằng chứng nào về trường hợp virus lây từ người sang người. Ông nói trong điều kiện hiện nay, hành động hữu hiệu để chặn đứng sự lây lan của virus này là không thể có, cho tới khi biết được nguồn gây bệnh.

Ông Hartl nói chính phủ Trung Quốc ý thức được điều này và đang thực hiện một số cuộc điều tra khác nhau vào những nguồn có thể gây bệnh.

Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng lây lan của loại virus cúm gà mới này, nhà chức trách tại Trung Quốc đang quay sang các biện pháp tích cực. Một khu vực bán gia cầm sống tại Thượng Hải đã bị đóng cửa, và 20.000 gia cầm ở đó đã bị tiêu hủy để đề phòng.

Đây mới chỉ là những ngày đầu, và không ai biết liệu virus H7N9 có sẽ phát triển thành một trận dịch giống như cúm gà do virus H5N1 gây ra cách nay một thập niên hay không.

Nh.Thạch (Theo AP)