Trung Quốc gọi Mỹ là “tên côn đồ” gián điệp lớn nhất thế giới

16:54 | 24/06/2013

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tân Hoa Xã ngày 23/6 đã gọi Mỹ là "tên côn đồ" chính trong thế giới gián điệp. Những cáo buộc chống Washington dậy lên sau những tiết lộ tiếp theo của cựu nhân viên CIA Edward Snowden về việc tình báo Mỹ theo dõi công dân Trung Quốc.

 

"Người thổi còi" Edward Snowden đang bị chính quyền Mỹ truy đuổi ráo riết

Tân Hoa Xã nói chính phủ Mỹ cần phải đưa ra lời giải thích về những cáo buộc vừa nêu. Tân Hoa Xã viết: “Những cáo buộc này, cùng với những cáo buộc trước đây, là những dấu hiệu hết sức đáng quan ngại. Chúng cho thấy từ lâu Mỹ vẫn cố gắng giả vờ ngây thơ làm như mình là nạn nhân của các vụ tin tặc, nhưng nay thực ra Mỹ lại là kẻ côn đồ lớn nhất trong thời đại chúng ta đang sống”.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc này kêu gọi chính phủ Mỹ hãy kể cho Trung Quốc, cũng như các nước khác, về quy mô và mục đích của các chương trình tin tặc bí mật của mình.

Trung Quốc đưa ra cáo buộc vừa nêu sau khi cựu điệp viên Edward Snowden tung ra những cáo giác mới liên quan tới tầm mức lớn lao về việc Mỹ theo dõi các mạng Internet nhắm vào Trung Quốc.

Những cáo buộc này bao gồm việc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) tiếp cận với vô số dữ kiện Internet như email, chat và video trong chương trình của chính phủ được biết dưới tên PRISM.

Tờ South China Morning Post nói những tài liệu và lời cáo buộc do Snowden đưa ra cho thấy PRISM cũng ‘hack’ những công ty viễn thông chính của Trung Quốc và nhắm vào Đại học Thanh Hoa hàng đầu của nước này.

Từ bỏ công việc được trả lương cao của một kỹ thuật gia tình báo ở Hawaii, Snowden tới HongKong hôm 20/5 cùng với nhiều tài liệu mô tả chi tiết các hoạt động của NSA trên phạm vi toàn thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ South China Morning Post, Snowden phát biểu: “NSA thực hiện mọi việc như hack các công ty điện thoại di động Trung Quốc để đánh cắp mọi dữ kiện SMS của quý vị”.

Vẫn theo Snowden, Đại học Thanh Hoa là mục tiêu của các hoạt động tin tặc của Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người tiền nhiệm, ông Hồ Cẩm Đào từng tốt nghiệp từ đại học này.

Snowden cũng nói rằng Đại học Thanh Mỹ đã bị tin tặc tấn công hồi tháng 1 năm nay. Đây là đại học chịu trách nhiệm quản lý các dữ kiện Internet của hàng triệu người Trung Quốc.

Các viên chức chính quyền Mỹ nói rằng các hoạt động dọ thám tổng quát do NSA thực hiện đã khám phá được tới 50 cuộc tấn công của những phần tử cực đoan, một số trên đất Mỹ, và cho phép các nhân viên tình báo Mỹ theo dõi các cuộc gọi và tin nhắn của của các điệp viên thù địch.

Edward Snowden đã tới Matxcơva, Nga, để xin tỵ nạn. Trước đó người này đã trốn ở HongKong sau khi đưa ra những lời cáo giác gây chấn động và Washington muốn dẫn độ ông về Mỹ để chịu xét xử.

Phát ngôn viên chính phủ HongKong xác nhận tin Snowden đã rời nơi này. Phát ngôn viên cho biết lời yêu cầu dẫn độ của Mỹ không tuân thủ hoàn toàn các quy định luật pháp.

Sau khi bay từ HongKong sang Nga chiều ngày 23/6, sớm nay Washington cho biết họ trông đợi rằng Chính phủ Nga sẽ “xem xét tất cả các phương án khả thi” nhằm dẫn độ Snowden về Mỹ để xét xử người này về tội hoạt động gián điệp. Cố vấn Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia Caitlin Hayden ngày 24/6 nói rằng Mỹ thông qua con đường ngoại giao bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với chính quyền HongKong và Trung Hoa đại lục trong tương quan với chuyến đi của Snowden đến Nga.

Mỹ tuyên bố rằng "những hành động như vậy gây phương hại đến quan hệ song phương giữa Mỹ và HongKong, cũng như giữa Mỹ và Trung Quốc" - như Reuters trích dẫn.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Ricardo Patino tuyên bố rằng chính quyền của quốc gia này đã nhận được thỉnh cầu của Edward Snowden xin cấp qui chế tị nạn chính trị.

Theo tư liệu mới nhất, Snowden hiện tạm trú trong khách sạn trên địa bàn sân bay Sheremetyevo, Nga, chờ chuyến bay tiếp đến La Havana (Cuba).

Trong một thông báo ngày hôm nay, Cơ quan công lực Nga nói họ không có cơ sở nào để bắt giữ cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Phía Nga giải thích rằng "Snowden không có tên trong các danh sách truy nã quốc tế và anh ta cũng không thực hiện hành vi bất hợp pháp trên lãnh thổ Nga”.

Các chuyên viên điều vận không lưu Mỹ cho biết họ có thể thi hành giải pháp phi thông lệ trong tương quan chính quyền Mỹ đang tìm cách đưa Edward Snowden trở về Mỹ để truy tố hình sự.

Hành trình bay của hãng hàng không Nga Aeroflot từ Matxcơva đến Cuba đi qua Đại Tây Dương trong khu vực Newfoundland và quanh bờ biển Mỹ cách New York một vài cây số. Chính đoạn này thuộc khu vực trách nhiệm của dịch vụ điều vận không lưu Mỹ. Và chính tại đây Mỹ có thể buộc hạ cánh chiếc máy bay chở Snowden tới Cuba.

Th.Long (Theo AFP)