Trung Quốc: Chó và lợn đột ngột chết hàng loạt

19:00 | 19/04/2013

839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các quan chức ở Trung Quốc đã cho đóng cửa các nhà máy hóa chất sau khi hàng trăm con chó và lợn đột ngột chết không rõ nguyên nhân.

 

Công nhân thu xác lợn chết trên sông tại Trung Quốc

Những người dân địa phương nói rằng có tổng cộng 410 con lợn và 122 con chó chết đột ngột tại một ngôi làng ở thành phố Yanshi, tỉnh Hà Nam và không có lời cảnh báo nào về vấn đề này cả.

Người dân phàn nàn về một mùi rất nặng bốc lên từ ngày 15/4 và họ cho rằng đó là do khói từ nhà máy hóa chất gần đó, theo thông tin từ Tân Hoa xã.

Một tuyên bố trên trang website của thành phố nói rằng các chuyên gia về chăn nuôi gia súc đã loại bỏ ý kiến chó và lợn chết hàng loạt là do một đại dịch hay do chủng cúm gia cầm H7N9 gây nên.

Tuy nhiên tất cả các nhà máy hóa chất trong khu vực gần nơi các con vật bị chết đã bị yêu cầu ngừng hoạt động, nguồn điện của họ sẽ bị cắt và những người quản lý không được phép đi khỏi khu vực để cảnh sát tiến hành công tác điều tra.

Vụ chó và lợn chết lần này được phát hiện sau khi 16.000 con lợn chết vào tháng trước được thả trôi trên sông Thượng Hải vào tháng trước gây nên lo lắng cho sức khỏe cộng đồng.

Các quan chức cũng thông báo rằng họ đã thấy chủng cúm gia cầm H7N9 lần đầu tiên trên người. Đến nay nó đã giết chết 16 người và có 78 người bị nhiễm cúm, hầu hết ở các tỉnh phía Đông Trung Quốc. Hiện tại vẫn chưa có thuốc ngừa cúm gia cầm H7N9.

Các quan chức y tế nói rằng họ chưa biết chính xác virus lây nhiễm bằng cách nào nhưng họ cho rằng cúm lây sang người từ các loài chim. Dịch cúm đã khiến việc tiêu hủy gia cầm hàng loạt diễn ra ở nhiều thành phố tại Trung Quốc.

Th.Long (Theo AFP)