Trump mắc Covid-19: Món quà tẩm thuốc độc dành cho đảng Dân chủ?

13:53 | 06/10/2020

1,395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Tổng thống Donald Trump mắc Covid-19 chưa chắc gây bất lợi cho ông trong chiến dịch tranh cử mà trái lại đảng Dân chủ của ứng cử viên Joe Biden không chừng “bị hố”.
5441-chot-thay-trump-covid2020-10-02t082914z1938060048rc28aj9dn9tqrtrmadp3health-coronavirus-usa-trump-1601645771334338804343
Tổng thống Trump bị phát hiện dương tính với Covid-19 ngày 1/10

Trump mắc Covid-19, ai lợi ai hại?

Ngày 1/10, Tổng thống và ứng cử viên Donald Trump, cũng như phu nhân Melania, đã dương tính với Covid-19, 32 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. Việc ông Trump mắc bệnh có thể vừa là tồi tệ nhất vừa là tin tốt nhất đối với Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, nếu xét theo cuộc bầu cử ngày 3/11 tới.

Tất nhiên, đối với một số người không ưa vị tổng thống này nhất, Donald Trump dường như đang phải trả giá cho những sai lầm của chính mình. Theo một cuộc thăm dò của ABC/Ipsos được công bố vào giữa tháng 9/2020, 65% dư luận Mỹ cho rằng cách quản lý của Donald Trump đối với cuộc khủng hoảng y tế hiện nay có vấn đề. Một số người Mỹ cho rằng đây là "nghiệp chướng" hay sự quả báo của ông Trump sau nhiều ngày coi thường mức độ nguy hiểm của Covid-19.

Tuy nhiên, trong một cuộc bầu cử vốn vẫn chưa có gì mang tính quyết định, cần phải thận trọng "xem xét để biết ai được lợi từ sự việc này", Olivier Piton, chuyên gia nghiên cứu về Mỹ, tác giả của cuốn sách Les Transgressifs au pouvoir (NXB Éd. Plon, 2017), nhận định với Sputnik. Bởi vì, tùy theo mức độ bệnh tình của ông Trump mà hậu quả của việc này có thể hoàn toàn khác nhau. "Trước tiên bạn phải biết liệu bệnh tình của ông ta có nhẹ không, nếu như vậy ông ta vẫn có thể tiếp tục làm việc trong thời gian cách ly hai tuần và vẫn có thể vận động tranh cử mà không có mặt trên khán đài, hay ông ta thực sự bị bệnh và phải chấm dứt chiến dịch tranh cử của mình”, luật sư Piton nói.

“Hiện tại, Tổng thống và phu nhân đang trong tình trạng sức khỏe tốt. Ông đã xuất viện. Họ ở lại Nhà Trắng trong thời gian hồi phục. Tôi hy vọng Tổng thống sẽ tiếp tục tại vị mà không bị gián đoạn”, Sean Conley, bác sĩ riêng của ông nói. Nhưng không có gì đảm bảo rằng sức khỏe của ông Trump ấy sẽ không xấu đi trong những ngày tới. Luật sư Piton nhắc nhở rằng Donald Trump 74 tuổi, thừa cân, và bị căng thẳng đáng kể do đang trong giai đoạn nước rút của chiến dịch tranh cử. Từng quen coi mình là trung tâm của sự chú ý tại các cuộc họp lớn, với hàng nghìn người tham dự cổ vũ ông như một ngôi sao, ông Trump sẽ không thể có được những điều này trong ít nhất 14 ngày. Một điều tối kỵ trong một giai đoạn tranh cử. Và hình ảnh của ông có thể bị ảnh hưởng, Olivier Piot khẳng định. “Ông ấy đã luôn thể hiện là một người mạnh mẽ, ăn to nói lớn... Việc ông ấy ốm là một điểm yếu, một điểm xấu cho ông ta. Ông ấy không còn là biểu tượng của một người đàn ông quan trọng, nam tính và hiếu thắng như 24 giờ trước đó. Suy cho cùng, phản xạ là tránh xa người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem bản năng này của mọi người sẽ biểu hiện như thế nào trong kỳ bầu cử này”, luật sư Piot phân tích.

Đảng Dân chủ: “Nhân từ với đối thủ là tự sát”?

Nhưng trong cái rủi nhiều khi có cái may. Việc ông Trump mắc bệnh cũng có thể là tin tốt cho chiến dịch tranh cử của ông. Olivier Piton nói: “Những gì xảy ra với ông ấy có thể khơi dậy một làn sóng cảm thông, có thể có lợi cho ông ấy về mặt bầu cử”. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden tối 3/10 đã gửi lời chúc sức khỏe đến vợ chồng Tổng thống Donald Trump sau khi họ dương tính với Covid-19. Trên Twitter, ông Biden viết: "Jill và tôi mong Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump nhanh chóng hồi phục. Chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho sức khỏe và sự an toàn của ông cũng như gia đình". Dòng tweet nói trên là bằng chứng chính thức về điều này. Và sự bộc phát sự cảm thông này có thể giáng một đòn mạnh vào chiến lược tranh cử của Joe Biden. “Một trong những khẩu hiệu tranh cử của Joe Biden là ‘đánh vào kẻ xấu Trump’. Bây giờ ông ấy bị ốm, rất khó để tấn công ông ấy vì điều đó sẽ bị coi là hành động rất xấu”, Olivier Piton phân tích.

Bệnh tật không phải lúc nào cũng bất lợi cho các chính trị gia. Lịch sử chính trị Mỹ đã cho thấy điều này qua các trường hợp của Ulysses S. Grant (1868), Theodore Rooosevelt (1901), Lyndon Johnson (1964)… Gần đây hơn, tại Brazil, ứng cử viên Jair Bolsonaro bị đâm dao trong khi vận động tranh cử, vẫn được bầu sau đó - mặc dù chỉ riêng vụ ám sát này không thể giải thích cho kết quả bầu cử của ông.

Các đảng viên Dân chủ cảm nhận được mối nguy hiểm này và nhiều người trên mạng xã hội đã đi xa đến mức tuyên bố rằng đây là một thủ thuật tranh cử, không phải là một thực tế. Bằng chứng là cuộc thăm dò trên Twitter gần đây, được đưa ra bởi một người ủng hộ ứng cử viên Biden, hỏi ý kiến ​​của hơn 200.000 người dùng Twitter về tính xác thực của thông tin này. Kết quả đáng ngạc nhiên: 52,9% người được hỏi tin vợ chồng ông Trump mắc Covid-19, 47,1% còn lại cho đây là chiêu trò tranh cử.

Nhà Trắng nói ông Trump vẫn đủ sức điều hành chính phủ dù mắc Covid-19Nhà Trắng nói ông Trump vẫn đủ sức điều hành chính phủ dù mắc Covid-19
Chứng khoán lao dốc, giá vàng tăng vọt sau tin ông Trump mắc Covid-19Chứng khoán lao dốc, giá vàng tăng vọt sau tin ông Trump mắc Covid-19

H.Phan

AFP