Trợ cấp thai sản không phải chịu thuế

18:27 | 25/09/2012

1,287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 24/9, Tổng cục Thuế đã có công văn hỏa tốc gửi cục thuế các tỉnh, thành phố với nội dung: mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận từ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Trong công văn khẩn này, Tổng cục Thuế đã nhắc tới những quy định thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm: các khoản phụ cấp, trợ cấp trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công, trợ cấp một lần khi sinh con nuôi con... dựa vào các nội dung cho thấy trợ cấp thai sản không nằm trong thu nhập chịu thuế.

Bên cạnh đó, theo Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TNCN quy định: các khoản phụ cấp, trợ cấp được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công bao gồm các khoản trợ cấp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ Luật Lao động như trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con, nuôi con...

Người phụ nữ hưởng trợ cấp thai sản sẽ không phải đóng thuế TNCN

Theo Tổng cục Thuế, căn cứ các quy định trên thì mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận được từ quỹ BHXH được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Trước đó, Tổng cục Thuế có văn bản gửi Công ty TNHH điện tử Việt Tường (Đồng Nai) đồng thời gửi cho Cục thuế Đồng Nai khẳng định trợ cấp thai sản một lần khi sinh con hay nhận con nuôi do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả thì không chịu thuế TNCN, còn tiền lương hưởng chế độ thai sản do BHXH chi trả thay lương phải tính thuế TNCN. Văn bản này khiến nhiều doanh nghiệp và người lao động “bức xúc”.

Thy Anh