Triều Tiên bắn 6 tên lửa trong 3 ngày

21:15 | 20/05/2013

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chỉ trong 3 ngày qua, Triều Tiên đã bắn liên tiếp 6 qua tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản. Sự leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang khiến công đồng quốc tế lo ngại. Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên bắt đầu đàm phán.

>> Triều Tiên bắn tên lửa vào biển Nhật Bản

CHDCND Triều Tiên hôm nay đã tổ chức 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn - như thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. "Triều Tiên một lần nữa tiến hành phóng 2 tên lửa tầm ngắn KN-02" - đại diện cơ quan quân sự Hàn Quốc cho hãng tin AFP biết. Theo lời ông, tên lửa phóng về phía biển Nhật Bản. Như vậy, tổng cộng trong ba ngày nay từ lãnh thổ CHDCND Triều Tiên đã thực hiện 6 cuộc phóng tên lửa - 3 cuộc hôm thứ Bảy và 1 cuộc ngày Chủ nhật và 2 cuộc hôm nay.

Triều Tiên vẫn thường thử tên lửa tầm ngắn trong vùng biển ven nước này. Tuy nhiên các vụ mới nhất, theo các nhà phân tích có thể bao gồm các tên lửa từ dàn phóng hàng loạt mới, được thực hiện vào lúc căng thẳng giữa 2 miền Nam Bắc tăng cao.

Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ Triều Tiên phóng quả tên lửa thứ 6 trong 3 ngày qua.

Từ tháng 3 đến nay, Bình Nhưỡng đã nhiều lần lập lại lời đe dọa tấn công Hàn Quốc bằng hạt nhân.

Một viên chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng không rõ các ý định của Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa. Ông cho biết quân đội Hàn Quốc đang theo dõi bất cứ một vụ phóng nào thêm nữa hay các khiêu khích khác nữa.

Mỹ, Nga và Liên hiệp quốc lại đưa ra các lời kêu gọi Triều Tiên kiềm chế. Một phát ngôn viên của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc gọi các vụ thử vũ khí mới nhất là một sự khiêu khích “đáng tiếc”.

Đang công du tại Matxcơva, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố hy vọng Triều Tiên sẽ ngưng các vụ bắn tên lửa và tái lập việc thương lượng.

Về phía Mỹ, hôm 19/5, David Holladay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tuyên bố là Mỹ “theo dõi sát sao tình hình tại bán đảo Triều Tiên” và “tiếp tục gây áp lực lên Bình Nhưỡng để nước này chứng tỏ sự kìm chế và hành động nhằm cải thiện quan hệ với các nước láng giềng”.

Việc Bình Nhưỡng cho bắn tên lửa diễn ra sau các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, mà Triều Tiên xem là chuẩn bị cho việc xâm lăng lãnh thổ của mình.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae hôm nay kêu gọi chính quyền Triều Tiên chấm dứt khiêu khích và trở lại bàn đàm phán. Cùng trong ngày 20/5, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yoon Byeong Se tuyên bố rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp diễn phức tạp trong tương quan hành động khiêu khích từ phía miền Bắc.

Th.Long(Theo AFP)