TP HCM: Tội phạm tuổi vị thành niên có xu hướng gia tăng

18:18 | 22/12/2012

2,538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nguyên nhân chủ yếu là do bộc phát tức thời, bốc đồng muốn khẳng định bản thân, thiếu kiềm chế và hạn chế trong giao tiếp ứng xử, thiếu hiểu biết về pháp luật.

Những vụ án trên địa bàn đều giảm nhưng tính chất vụ việc mang tính chuyên nghiệp và táo bạo hơn. Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP HCM cho biết trong buổi tổng kết công tác năm 2012: “Lực lượng công an TP đã khám phá 3.675 vụ phạm pháp hình sự, bắt 4.679 đối tượng”.

Nhiều băng nhóm hoạt động táo bạo, liều lĩnh

Năm qua, trên toàn địa bàn TP HCM xảy ra 5.001 vụ phạm pháp hình sự, giảm 403 vụ so với năm 2011. Trong các vụ trên, 121 người tử vong, bị thương 606 người và thiệt hại tài sản trên 137 tỉ đồng. Từ nhiều nguồn tin quý giá của người dân và điều tra phá án, lực lượng công an TP đã khám phá 3.675 vụ phạm pháp hình sự, bắt 4.679 đối tượng. Nhiều băng nhóm tội phạm manh động, liều lĩnh bị tóm gọn. Thống kê sơ bộ, 732 băng nhóm tội phạm bị chặn đứng và bắt 1.778 tên tội phạm.

Vụ giải cứu con tin ở Trường mẫu giáo mầm non 10A (quận Tân Bình) gây chấn động dư luận.

Nhiều chuyên án được thành lập và khám phá. Các băng nhóm tội phạm hình sự gây dư luận xấu, bức xúc trong xã hội bị đánh úp. Trong đó, xác lập 106 chuyên án, bắt 427 tên hoạt động có tổ chức, lưu manh chuyên nghiệp. Các băng nhóm giết người, cướp tài sản, cướp giật, trộm cắp đã bị vây bắt thành công. Lực lượng công an đã vận động đầu thú, thanh loại 761 đối tượng truy nã. Những vụ giải cứu bắt giữ con tin, khống chế đối tượng được kịp thời và an toàn.  

Trong số 4.679 đối tượng bị bắt giữ có 251 đối tượng có tiền án, 672 đối tượng có tiền sự, 3.756 đối tượng phạm tội lần đầu. Tội phạm cư trú tại TP HCM có 3.372 đối tượng, 973 đối tượng cư trú ở các tỉnh, 334 đối tượng không nơi cư trú nhất định. Tội phạm thanh thiếu niên dưới 18 tuổi có 1.223 đối tượng, từ 18 đến 30 tuổi có 2.426 đối tượng, trên 30 tuổi có 1.030 đối tượng. 

Hoạt động của các loại tội phạm nguy hiểm và gây án nghiêm trọng vẫn còn chiếm 20,63% số vụ phạm pháp hình sự. Công an TP ghi nhận sự tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê và tội phạm có tổ chức trong thanh niên nhập cư thất nghiệp. Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Công an TP HCM cho biết, án cướp giật giảm 11,54% và án trộm giảm 11,28% nhưng vẫn chiếm 71,4% trong cơ cấu phạm pháp hình sự.

Trong các băng nhóm tội phạm hình sự, trộm xe gắn máy chiếm 46,32% tổng số vụ trộm. Tính chất hoạt động của các băng nhóm trộm tài sản ngày một chuyên nghiệp và tinh vi. Cách thức hoạt động của bọn chúng khép kín từ khi gây án đến tiêu thụ tài sản. Một số vụ đã bị phát hiện có phương thức, thủ đoạn mang tính chuyên nghiệp và táo bạo. Các băng nhóm trộm đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp trộm cắp nhiều xe gắn máy. Thậm chí, chúng còn sử dụng cả xe ô tô để chuyên chở tài sản trộm cắp được.

Độ tuổi thanh thiếu niên gây án tăng cao

Tình hình tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng và đáng báo động, chiếm tỷ lệ cao trong số đối tượng bị bắt giữ, xử lý. Nguyên nhân và điều kiện phạm tội trong lứa tuổi thanh thiếu niên chủ yếu là do bộc phát tức thời, bốc đồng muốn khẳng định bản thân, thiếu kiềm chế và hạn chế trong giao tiếp ứng xử, thiếu hiểu biết về pháp luật.

Một nguyên nhân khác, do ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng, đua đòi, chạy theo lối sống hưởng thủ, lười lao động; bị tác động xấu bởi Internet “đen”, phim ảnh bạo lực, đồi trụy…; do bị kích động lôi kéo dẫn đến con đường phạm tội. Ngoài ra, còn xảy ra một số vụ án cướp, cướp giật, trộm cắp… mà đối tượng gây án đã sử dụng ma túy trước đó nên khi thực hiện hành vi phạm tội rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng, quần chúng khi bị ngăn cản, truy bắt.

Nguyễn Quốc Huy (SN 10/8/1998) phạm tội giết người khi chỉ mới 13 tuổi 6 tháng.

Công an TP HCM thẳng thắn nhận định, án giết người tuy giảm 28,65% nhưng lại tăng 11,11% án giết – cướp. Nguyên nhân chủ yếu do phát sinh mâu thuẫn trong sinh hoạt, ăn nhậu, ghen tuông. Trong 117 vụ giết người đã khám phá 109 vụ. Án cướp tài sản giảm 8,41%. Trong 392 vụ cướp tài sản đã khám phá 211 vụ. Thủ đoạn các đối tượng lợi dụng đêm khuya vắng chạy xe gắn máy chặn đường, dùng số đông hoặc dùng hung khí, roi điện, bình xịt hơi cay, nón bảo hiểm đánh, đâm, chém nạn nhân hoặc khống chế các cặp tình nhân tậm sự nơi vắng vẻ để cướp xe và tài sản.  

Án cướp giật tài sản giảm 11,54%. Trong 1.119 vụ cướp giật tài sản đã khám phá 974 vụ. Trong 1.011 vụ cướp giật có phương tiện thì thời điểm gây án nhiều nhất là từ 15 giờ đến 24 giờ, xảy ra 650 vụ. Từ lúc 0 giờ đến 15 giờ xảy ra 361 vụ. Thủ đoạn hoạt động bọn chúng rất táo tợn và liều lĩnh. Các đối tượng thường hoạt động có băng nhóm và sử dụng xe gắn máy phân khối lớn. Khi thực hiện các phi vụ, chúng phân chia rõ vai trò của từng đối tượng trong lúc gây án.

Án chống người thi hành công vụ tăng 7,69%. Nguyên nhân của tình hình trên xuất phát từ trình độ văn hóa, kiến thức pháp luật, nhận thức thậm chí là sự suy thoái đạo đức lối sống và văn hóa ứng xử, với bản chất côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật của một bộ phận thanh thiếu niên.

Mại dâm, cờ bạc biến tướng qua mạng

Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng công an TP HCM nhận định, tình hình hoạt động mại dâm công khai tuy được kéo giảm nhưng tình trạng núp bóng hoạt động tại các nhà trọ, khách sạn, quán bar, karaoke; môi giới, giới thiệu mua bán dâm trên mạng còn diễn biến phức tạp, khó phát hiện xử lý.

Tệ nạn cờ bạc, nhất là việc mua bán số đề và cá độ bóng đá còn xảy ra nhiều, dễ dàng thực hiện thanh toán qua mạng và ngân hàng. Tình trạng con bạc ở TP HCM sang Campuchia đánh bạc còn nhiều và kéo theo nhiều hệ lụy về an ninh trật tự. Công an TP đã triệt phá 72 vụ mua bán dâm, lập hồ sơ xử lý 302 đối tượng, phát hiện xử lý 1.471 vụ cờ bạc, bắt 6.430 đối tượng; thu giữ trên 5,2 tỷ đồng, 3.447 USD, 967 điện thoại di động, 574 xe gắn máy, 1.748 phơi đề, 141 máy tính điện tử, 1.430 bộ bài, 280 con gà đá. 

Hưng Long