TP HCM: Làm rõ thông tin gạo bị tẩm hóa chất làm trắng độc hại

16:53 | 04/08/2013

1,534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát vừa yêu cầu Sở Nông nghiệp TP HCM làm rõ và công bố thông tin xung quanh việc gạo bị tẩm hóa chất độc làm trắng.

Theo đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu Sở NN&PTNT TP HCM xác minh làm rõ thông tin gạo bị tẩm, phun các loại hóa chất làm trắng, tẩy rửa gạo mốc thành gạo mới: “Gạo là mặt hàng tiêu dùng trong cả nước, phải kiểm tra ngay để thông tin rộng rãi, nếu không người dân sẽ hoang mang”.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/082013/04/16/IMG_1777.jpg

Thông tin gạo bị tẩm hóa chất độc để  tẩy trắng khiến người tiêu dùng lo lắng.

 

Ông cũng yêu cầu việc công bố thông tin vệ sinh thực phẩm cần phải chính xác, công khai, minh bạch.

Trong một động thái liên quan, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp) cũng phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật để lấy mẫu gạo kiểm tra, trước thông tin các cơ sở, chủ đại lý kinh doanh sử dụng hóa chất độc hại để trộn vào gạo nhằm kéo dài thời gian bảo quản, tạo hương liệu cho gạo, đe dọa và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Dự kiến Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản sẽ đưa gạo vào danh mục cần kiểm soát an toàn thực phẩm.

Trước đó, có thông tin cho rằng một số điểm xay xát đã sử dụng loại hóa chất benzoyl peroxyde và calcium peroxide  (đã được nhiều nước trên thế giới  cấm dùng) để tẩy trắng gạo.

Benzoyl peroxyde là một dạng phụ gia thực phẩm được sử dụng theo quy định của Bộ Y tế. Trong danh mục chất phụ gia được Bộ Y tế cấp phép năm 2012. Đây là chất tẩy màu (tẩy trắng) chất xử lý bột mì và là chất bảo quản.

Những thông tin về việc gạo được tẩy trắng bằng chất độc hại đã khiến người tiêu dùng tại TP HCM lo lắng. Bởi chỉ trước đó nửa tháng, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng) khảo sát thị trường TP HCM đã lấy ngẫu nhiên 30 mẫu gồm 6 loại bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt, bán tại 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm (4 siêu thị, 4 chợ ở trung tâm thành phố và một cửa hàng). Kết quả cho thấy, 80% mẫu có sự hiện diện của chất làm trắng quang học. 100% mẫu bánh hỏi, bánh ướt và bánh canh chứa chất làm trắng huỳnh quang.

Thùy Trang