Bảo tồn, giữ gìn, phát triển làng nghề để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

16:38 | 09/11/2023

137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/11, nằm trong khuôn khổ Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề Việt Nam 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức tọa đàm với các nghệ nhân, thợ giỏi lĩnh vực ngành nghề, làng nghề nông thôn.

Thông qua tọa đàm, Bộ NN-PTNT muốn được lắng nghe trực tiếp các ý kiến của các nghệ nhân, để từ đó để ra các biện pháp bảo tồn, gìn giữ và phát triển các làng nghề. Đồng thời, xây dựng được một hệ sinh thái hỗ trợ các làng nghề, từ vùng nguyên liệu, chuỗi cung ứng cho tới phân phối, tiếp thị và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Bảo tồn, giữ gìn, phát triển làng nghề để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn
Toàn cảnh tọa đàm.

Báo cáo tại buổi tiếp các nghệ nhân làng nghề, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh cho biết, cả nước hiện có khoảng hơn 2.000 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận theo tiêu chí của Nhà nước, tăng gần 100 làng nghề so với năm 2020. Trong đó, có hơn 1.400 làng nghề và hơn 650 làng nghề truyền thống; 57 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống được ghi nhận.

Từ năm 2018, khi được Chính phủ giao quản lý Nhà nước về ngành nghề, làng nghề truyền thống, Bộ NN-PTNT đã tập trung phát triển khu vực này. Đến nay, hơn 800.000 cơ sở nghề là các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nghề sản xuất đã tham gia, trong đó có hơn 13.000 doanh nghiệp, hơn 11.000 hợp tác xã và tổ hợp tác.

Bảo tồn, giữ gìn, phát triển làng nghề để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn
Nghệ nhân tranh thêu truyền thống làng nghề thêu Khoái Nội.

Tại buổi gặp gỡ các nghệ nhân làng nghề cũng có cơ hội trải lòng với lãnh đạo Bộ và chia sẻ tâm tư nỗi niềm trăn trở gửi các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương để góp phần tháo gỡ khó khăn để phát triển làng nghề trong giai đoạn hiện nay.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh, làng nghề Mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) chia sẻ: Để gìn giữ, phát triển nghề truyền thống đề nghị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các làng nghề và các nghệ nhân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu. Đồng thời, cần quan tâm đến đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, đội ngũ kế cận ở các làng nghề hiện nay.

Nghệ nhân Lê Văn Nguyên, làng nghề thêu Khoái Nội (xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) lại có mong muốn Đảng, Nhà nước, Chính phủ sớm có chính sách đặc thù đề xuất hóa đơn bán hàng tại thị trường nội địa cho những khách hàng là cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Vì quy định hiện hành về chứng minh nguồn nguyên liệu đầu vào để có hóa đơn đang khiến các nghệ nhân làng nghề gặp khó về thủ tục này.

Tại chương trình, ông Hạ Bá Định, một trong những nghệ nhân cao tuổi, nghệ nhân gốm Chu Đậu, tỉnh Hải Dương cảm ơn Bộ NN-PTNT đã tổ chức buổi gặp mặt ấm cúng, tạo cơ hội cho các nghệ nhân có dịp chiêm nghiệm, chia sẻ về những thăng trầm của làng nghề truyền thống. Ông Hạ Bá Định cũng hy vọng, các cấp, các ngành có thêm nhiều chương trình đào tạo nghề truyền thống, với đối tượng mục tiêu là thế hệ trẻ. Ông Định tin rằng, những nghệ nhân lão thành như bản thân còn đủ sức đóng góp cho việc bồi dưỡng này.

Sau khi lắng nghe chia sẻ các nghệ nhân tham dự tọa đàm, Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan khẳng định rằng những nghệ nhân từ làng nghề truyền thống thực sự là vốn quý của xã hội.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Bảo tồn, gìn giữ, phát triển nghề truyền thống để truyền lại cho thế hệ mai sau là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Bộ trưởng mong muốn mỗi nghệ nhân, thợ giỏi cần tiếp tục trau dồi, nâng niu, trau chuốt, trân quý từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm làng nghề phải kể được một câu chuyện mới thu hút, hấp dẫn khách hàng, từ đó phát huy, lan tỏa giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Việc bảo tồn, gìn giữ, phát triển làng nghề không chỉ làm cho làng quê sống động hơn mà còn phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là nguồn sinh kế của người dân khu vực nông thôn. Trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ xây dựng cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các làng nghề. Đồng thời Bộ NN-PTNT sẽ kết nối, hỗ trợ để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của làng nghề truyền thống thông qua các doanh nghiệp.

N.H

Làng may cờ Tổ quốcLàng may cờ Tổ quốc
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023
Chiêm ngưỡng “Làng nghề Hà Nội và vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” qua ảnhChiêm ngưỡng “Làng nghề Hà Nội và vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” qua ảnh
Hà Nội: Trưng bày, giới thiệu gần 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mớiHà Nội: Trưng bày, giới thiệu gần 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới