TP HCM làm gì để giảm ùn tắc giao thông?

18:42 | 22/01/2013

1,430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – TP HCM cho biết sẽ triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Để làm được điều này, TP HCM cho biết sẽ hoàn thiện quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 kết nối với đề án phát triển vận tải hành khách bằng đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, xe buýt nhanh; triển khai thực hiện đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt các giai đoạn 2013-2015 và đến năm 2020.

Việc làm thứ hai là TP HCM thực hiện các đồ án quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông. Quan trọng là xây dựng, di dời các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện lớn, các cơ sở đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới, các nhà máy… ra bên ngoài khu vực nội đô, điều chỉnh bố trí tập trung các trụ sở cơ quan hành chính nhà nước thành phố để phân vùng và giảm tải cho khu vực nội thành.

Cầu vượt thép sẽ giải quyết nạn kẹt xe nghiêm trọng ở Vòng xoay Hàng Xanh và Ngã tư Thủ Đức. (Ảnh: Nguyễn Hiển).

Theo UBND TP HCM, các cảng trên sông Sài Gòn sẽ được di dời khỏi trung tâm thành phố; nhà máy đóng tàu Ba Son sẽ được dời đi để chuyển đổi công năng sử dụng đất. Động thái này giúp cho thành phố có thêm diện tích đất sử dụng trong quy hoạch đô thị vừa hạn chế được lượng xe tải hạng nặng vào trung tâm thành phố gây ùn tắc và tai nạn nghiêm trọng.

Để hạn chế xe cá nhân giờ cao điểm, TP HCM tiếp tục xây dựng, phát triển các loại hình xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên và công nhân... tùy theo thời gian, lộ trình hoạt động mà có những chiếc xe buýt phù hợp. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng để người dân thoải mái khi tham gia giao thông bằng phương tiện này.

TP HCM yêu cầu các cơ quan nhà nước phát động phong trào vận động cán bộ công chức, viên chức tham gia giao thông bằng xe buýt và lồng ghép tiêu chí về việc sử dụng xe buýt khi xây dựng tiêu chí thi đua – khen thưởng hàng năm của từng đơn vị.

Bãi đậu xe góp phần hạn chế lượng xe lấn chiếm vỉa hè và lòng lề đường. (Ảnh: Nguyễn Hiển).

Theo chỉ đạo của UBND TP thì các địa phương sẽ tập trung kiểm tra, thu hồi giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đậu xe 2 bánh, xe ô tô không còn phù hợp, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, xử phạt nghiêm các trường hợp đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè không đúng quy định.

UBND TP cho biết, nếu địa phương nào để tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn mình quản lý thường xuyên bị lấn chiếm thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.

Ngoài ra, các bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe nhiều tầng kết hợp với các bãi xe buýt hiện hữu đã thảo luận rất nhiều trong các cuộc họp nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nếu hoàn thành, các bãi đậu xe này giải quyết được rất lớn lượng xe đậu lấn chiếm vỉa hè. Cho nên, TP HCM đã ưu tiên rà soát đất quỹ công của thành phố kể cả xã hội hóa để đầu tư xây dựng các bãi đậu xe này.

Phương án đổi giờ cũng phát huy tác dụng, góp phần hạn chế xe đông vào giờ cao điểm. TP HCM cho biết sẽ tiếp tục thực hiện việc bố trí lệch giờ làm việc, học tập tại một số địa bàn khu chế xuất, khu công nghiệp, trường học...

Hàng năm thực hiện sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để kịp thời đề ra các giải pháp mới, nhằm nâng cao hiệu quả, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong các năm tiếp theo với tiêu chí không gây xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, công tác, học tập, sinh hoạt, đi lại của người dân.

Phương án lệch giờ cũng được quan tâm, vì nếu cơ quan tan sở, trường tan học cùng thời điểm sẽ gặp tình trạng như thế này. (Ảnh: Nguyễn Hiển)

Một việc làm thời gian qua TP HCM làm rất tốt là các lực lượng cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên tại chỗ của các phường, xã, thị trấn như công an, dân phòng, bảo vệ dân phố, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, người dân... cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự viên Thanh niên xung phong tham gia hướng dẫn điều tiết giao thông vào giờ cao điểm.

Phần quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Cho nên TP HCM tiếp tục thực hiện xây dựng và triển khai các tiêu chí, giải pháp nhằm nâng cao văn hóa giao thông cho người dân để hạn chế tình trạng kẹt xe do chen lấn, lưu thông ngược chiều.

Nguyễn Hiển