Bắc Giang đầu tư gần 150.000 tỷ đồng để phát triển đô thị

11:05 | 16/02/2024

2,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - HĐND tỉnh Bắc Giang vừa thông qua nghị quyết Chương trình phát triển đô thị Bắc Giang đến năm 2045. Mục tiêu là phát triển đô thị Bắc Giang (bao gồm thành phố Bắc Giang và huyện Yên Dũng) đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2024 và đạt tiêu chí của đô thị loại I trước năm 2030. Đây là mục tiêu trong Chương trình phát triển đô thị Bắc Giang đến năm 2045, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư sẽ là hơn 149.000 tỷ đồng.
Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp Quang Châu mở rộng, tỉnh Bắc GiangPhê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp Quang Châu mở rộng, tỉnh Bắc Giang
Định hướng đến năm 2030, xây dựng đô thị Bắc Giang trở thành đô thị loại IĐịnh hướng đến năm 2030, xây dựng đô thị Bắc Giang trở thành đô thị loại I

Theo mục tiêu, có 9 khu vực phát triển đô thị bao gồm:

Khu vực 1 là khu đô thị trung tâm hiện hữu với diện tích khoảng 1.466 ha. Đây là trung tâm thành phố Bắc Giang hiện hữu gồm 9 phường, xã là Dĩnh Kế, Dĩnh Trì, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Trần Phú, Ngô Quyền, Trần Nguyên Hãn, Thọ Xương, Xương Giang.

Khu vực được định hướng là trung tâm dịch vụ - thương mại và kinh tế của thành phố. Di dời dần những cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không phù hợp với sự phát triển bền vững của đô thị (công nghiệp nặng, công nghiệp gây ô nhiễm môi trường) và chuyển đổi các nhà máy cũ đó thành các không gian công cộng công viên, thương mại dịch vụ, văn phòng, bảo tàng…

Khu vực 2 là khu đô thị phức hợp, trung tâm mới đa năng với diện tích khoảng 2.247 ha; gồm 8 phường, xã, thị trấn là Dĩnh Kế, Tân Tiến, Hương Gián, Dĩnh Trì, Xuân Phú, thị trấn Tân An, một phần phường Hoàng Văn Thụ và phường Lê Lợi. Khu vực sẽ tập trung phát triển các chức năng trung tâm cấp vùng, cấp tỉnh, cấp đô thị trên cơ sở khai thác hai bên tuyến đường tỉnh ĐT.293 và trục Bắc - Nam mới.

Bắc Giang đầu tư gần 150.000 tỷ đồng để phát triển đô thị
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khu vực 3 là khu đô thị đầu mối - thương mại dịch vụ, có diện tích khoảng 1.914 ha; gồm 4 xã Đồng Sơn, Nội Hoàng, Tiền Phong và một phần xã Song Khê. Đây sẽ là khu đô thị đa chức năng, phát triển đa dạng các loại hình nhà ở với các dịch vụ hạ tầng xã hội đồng bộ, phục vụ nhu cầu phát triển dân cư mới của đô thị Bắc Giang và vùng lân cận. Khu vực cũng sẽ là trung tâm logistic phía Tây Nam thành phố Bắc Giang gắn với cảng sông Đồng Sơn và cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Khu vực 4 là khu đô thị phía Tây Bắc, có diện tích khoảng 1.537 ha, bao gồm 6 phường, xã là Mỹ Độ, Đa Mai, Song Mai, Tân Mỹ, Song Khê và một phần xã Đông Sơn. Đây là khu đô thị mới phía Tây sông Thương gắn với trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp, các cụm công nghiệp và làng nghề hiện trạng…

Khu vực 5 là khu đô thị sinh thái phía Bắc, có diện tích khoảng 907 ha, bao gồm 2 phường, xã là Song Mai và Đa Mai. Đây là khu ở sinh thái nông nghiệp - thuỷ sản, trung tâm dưỡng lão - dịch vụ xã hội.

Khu vực 6 là khu đô thị cửa ngõ phía Đông, có diện tích khoảng 2.048 ha, bao gồm thị trấn Tân An và các xã Lão Hộ, Xuân Phú. Đây là khu đô thị phụ trợ gắn với cửa ngõ nông nghiệp; tập trung phát triển đô thị song song với việc hoàn thiện đường vành đai 5 Vùng thủ đô Hà Nội. Khai thác phát triển các chức năng gắn với cửa ngõ phía Đông, trục vành đai 2 đô thị.

Khu vực 7 là khu du lịch sinh thái núi Nham Biền, có diện tích khoảng 2.599 ha, gồm một phần thị trấn Nham Biền và các xã Nội Hoàng, Tiền Phong, Tân Liễu, Yên Lư, Đồng Sơn. Khu vực có định hướng là khu đô thị sinh thái gắn với dịch vụ du lịch, là khu vực bảo vệ môi trường cảnh quan sinh thái lâm nghiệp, tạo nét đặc trưng và đóng vai trò lá phổi xanh cho đô thị Bắc Giang.

Khu vực 8 là khu đô thị sáng tạo và sản xuất, có diện tích khoảng 4.378 ha, gồm thị trấn Nham Biền và các xã Yên Lư, Cảnh Thụy, Tiến Dũng. Đây là khu đô thị sáng tạo và sản xuất, cực phát triển kinh tế đô thị Bắc Giang Là khu vực cửa ngõ phía Nam, đầu mối giao thông quan trọng kết nối với các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh.

Khu vực 9 là khu vực hành lang xanh, công viên vui chơi giải trí dọc sông Thương, có diện tích khoảng 1.354 ha, gồm một phần thị trấn Nham Biền và các phường, xã: Song Mai, Đa Mai, Thọ Xương, Trần Phú, Mỹ Độ, Lê Lợi, Đồng Sơn, Tân Tiến, Tân Liễu, Hương Gián, Xuân Phú, Tiến Dũng. Khu vực là hành lang xanh đa chức năng dọc sông Thương, trở thành trục cảnh quan sinh thái chính của đô thị Bắc Giang.

Cũng theo nghị quyết, các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở, khu công nghiệp sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng để nâng cao tiêu chuẩn quy mô dân số, mật độ dân số đô thị. Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2045 là hơn 149.216 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng