Tổng thống Venezuela Hugo Chavez – một cuộc đời qua ảnh

10:11 | 06/03/2013

1,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tổng thống Venezuela Hugo Chavez – nhà lãnh đạo vĩ đại của cách mạng Bolivar đưa Venezuela tiến lên xây dựng "xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21", đã qua đời sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Việc ông qua đời là một mất mát lớn lao, không chỉ với nhân dân lao động Venezuela mà còn cả với phong trào cánh tả nói chung trên toàn Mỹ La tinh.

>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời

Ông Chavez sinh ngày 28/7/1954 ở bang Barinas, Venezuela trong một gia đình có bố mẹ đều làm giáo viên. Trong bức ảnh không đề ngày ở trên, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (bên phải) và anh trai Adan khi còn nhỏ tại Sabaneta, tiểu bang Barinas.

Một bức ảnh thời niên thiếu của ông Hugo Chavez (thứ 2 từ phải sang).

Năm 17 tuổi, ông theo học trường Học viện Quân sự Venezuela, tốt nghiệp năm 1975 và được phong hàm thiếu uý. Năm 1992, ông Chavez, khi đó là một trung tá quân đội, đã lãnh đạo cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Carlos Andres Perez. Nhưng cuộc đảo chính bất thành và ông bị ngồi tù.

Sau hai năm ngồi tù ông Chavez được đặc xá

Ông Hugo Chavez nắm tay phu nhân Marisabel trên đường đi ghi tên tranh cử Tổng thống Venezuela tháng 7/1998.

Ngày 2/7/1998, khoảng 400.000 người ủng hộ ứng viên Tổng thống Hugo Chavez tập trung tại thủ đô Caracas để tham gia một cuộc vận động tranh cử trước cuộc tổng tuyển cử.

Ông Chavez vẫy tay chào những người ủng hộ sau khi đắc cử Tổng thống Venezuela ngày 7/12/1998. Ông đưa ra hứa hẹn có cách chính sách xã hội mang tính cách mạng và liên tục đả phá “các nhóm lợi ích ăn tham”, hay “các quan chức tham nhũng làm tay sai tư bản quốc tế”.

Ông Chavez tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Venezuela tháng 2/1999.

Tân Tổng thống phát biểu sau khi nhậm chức

Cựu Tổng thống Bush "cha" gặp nhà lãnh đạo Venezuela tại Houston, Texas năm 1999.

Bà Marisabel lau mồ hôi cho chồng khi ông Chavez tái cử lần đầu năm 2000 trong cuộc bầu cử tổng thống sớm trong khuôn khổ hiến pháp mới do ông thúc đẩy (với 56,9% số phiếu ủng hộ).

Trong cuộc bầu cử tổng thống 6 năm sau đó (năm 2006), ông Chavez tiếp tục đắc cử với 62,8% số phiếu ủng hộ. Trước đó, vào năm 2004, ông cũng vượt qua cuộc trưng cầu ý dân với 59% số phiếu bầu.

Sinh thời, ông Hugo Chavez dành rất nhiều tình cảm mến mộ cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Ông từng tâm sự với nhà báo Trần Hồng, một trong những mục đích chính của chuyến thăm Việt Nam năm 2006 của ông là được gặp đại tướng Võ Nguyên Giáp, người mà ông ngưỡng mộ từ lâu. Dịp này, ông đã tặng vị đại tướng một thanh đoản kiếm có gắn 1.500 viên kim cương quý nhất của Venezuela .

Nhà lãnh đạo Cách mạng Bolivar của Venezuela cũng là người bạn thân thiết của Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Ông Hugo Chavez ôm 2 cô con gái, Rosa (trái) và Maria (phải) khi xuất hiện trước những người ủng hộ tại ban công của Cung điện Miraflores sau khi trở về từ một đợt điều trị ung thư ở Cuba tháng 7/2011. Ông Chavez được thông báo mắc bệnh ung thư một tháng trước đó.

Ông Chavez đã buộc phải cạo đầu sau khi rụng tóc do điều trị căn bệnh ung thư

Ngày 20/10/2011, nhà lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez tuyên bố ông đã khỏi bệnh ung thư sau khi kiểm tra sức khoẻ tại Cuba, nơi 4 tháng trước ông làm phẫu thuật. Ông khẳng định quyết tâm tái tranh cử  và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2012

Tổng thống Chavez và người bạn thân thiết - Tổng thống Argentina Cristina Kirchner khi bà tới Caracas tham dự một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12/2011

Ông Chavez xúc động trong rừng cờ hoa của những người ủng hộ trước khi ra sân bay sang Cuba để điều trị ung thư, ngày 24/2/2012. Mặc dù chiến dịch tranh cử Tổng thống đang vào thời kỳ quyết liệt nhưng người dân Venezuela vẫn dành sự ủng hộ cho vị lãnh đạo luôn đứng về phía dân nghèo, cho ông một cơ hội thực hiện cuộc cách mạng Bolivar còn dang dở, chèo lái con thuyền Venezuela thêm 6 năm nữa.

Kết quả, ông Chavez đã tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm vào tháng 10/2012 nhưng lễ tuyên thệ bị hoãn vì lý do sức khỏe.

Thay vì đánh dấu năm mới bằng âm nhạc salsa, người dân Venezuela đã tập trung cầu nguyện cho sức khỏe của Tổng thống Hugo Chavez ngày 31/12/2012 khi có tin ông đang ở trong tình trạng nguy kịch

Một bức ảnh được Bộ thông tin Venezuela công bố hôm 15/2 cho thấy Tổng thống Chavez cùng 2 con gái tại Cuba khi ông đang điều trị bệnh ung thư

Ngày 5/3, Venezuela xác nhận Tổng thống Chavez đã qua đời ở tuổi 58. Sự ra đi của ông để lại vô vàn tiếc thương cho người dân Venezuela

Linh Phương (tổng hợp)