Tổng thống Thổ kiện truyền thông Đức

10:08 | 10/05/2016

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, thông qua luật sư của mình yêu cầu tòa án cấm người đứng đầu tập đoàn truyền thông đa phương tiện Axel Springer, ông Mathias Dopfner, ủng hộ nhà văn châm biếm và MC truyền hình Jan Boehmermann.
tin nhap 20160510100641
Ông Mathias Dopfner, chủ tịch tập đoàn truyền thông Axel Springer

Luật sư của Erdogan đã đệ đơn kiện lên Tòa án Cologne, Đức, tố cáo Dopfner đã trích dẫn một bài thơ của Boehmermann với nội dung cho rằng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phạm tội ác chống lại các dân tộc thiểu số và phe đối lập, cũng như xuyên tạc về xu hướng tình dục của ông.

Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một công hàm đến Berlin với yêu cầu khởi tố hình sự Boehmermann. Thủ tướng Đức Angela Merkel trả lời rằng chính phủ ủy quyền việc điều tra cho tòa án, và sau đó một vụ án hình sự được khởi tố chống lại đài truyền hình theo Điều khoản "xúc phạm các cơ quan và các đại diện chính quyền của nước ngoài". Tội danh này có mức phạt tù đến ba năm hoặc bị phạt tiền (mức tiền phạt sẽ do tòa phán quyết).

Luật sư của Erdogan nhắc lại rằng tòa đã "bịt miệng" các tác giả đoạn video có bài thơ tai tiếng. Đại diện của Axel Springer thì nói rằng các luật sư của tổ chức này vẫn chưa được biết về vụ kiện sắp tới.

Vào tháng Tư, Dopfner công bố một bức thư ngỏ đến các phương tiện truyền thông Đức, trong đó ghi nhận các truyền thống của Đức về tự do ngôn luận, nghệ thuật và châm biếm. "Tôi hoàn toàn đứng về phía ông Boehmermann, và lời thơ của ông ấy trùng hợp với suy nghĩ của tôi" – ông Dopfner viết trong thư ngỏ.

Thiện Tâm

Tass, RIA,