Bản tin Năng lượng xanh: Đặc phái viên mới về khí hậu của Mỹ kêu gọi Nhật Bản tăng tốc triển khai năng lượng tái tạo

09:44 | 16/03/2024

1,408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, John Podesta, Đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu của Hoa Kỳ, người mới thay thế vị trí của ông John Kerry vào tuần trước, cho rằng Nhật Bản nên đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo và tập trung vào các công nghệ, trong đó có công nghệ năng lượng gió ngoài khơi.
Bản tin Năng lượng xanh: Đặc phái viên mới về khí hậu của Mỹ kêu gọi Nhật Bản tăng tốc áp dụng năng lượng tái tạo

Đặc phái viên mới về khí hậu của Mỹ kêu gọi Nhật Bản tăng tốc áp dụng năng lượng tái tạo

Hôm thứ Tư (13/3), trong cuộc họp báo ngắn ở Tokyo, Podesta cho biết năng lượng gió ngoài khơi, đặc biệt là công nghệ tuabin nổi, có thể giúp Nhật Bản khử cacbon và sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với Mỹ về vấn đề này. Việc khởi động lại năng lượng hạt nhân cũng rất quan trọng để Nhật Bản đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Podesta cho rằng có “một cơ hội to lớn” để phát triển năng lượng tái tạo ở châu Á. “Rõ ràng là nếu chúng ta muốn ngăn chặn một thảm họa thảm khốc đối với con người, chúng ta cần thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo và tăng tốc độ cũng như quy mô của hành động đó.”

Theo dữ liệu do Bloomberg và Mạng lưới xanh hóa hệ thống tài chính, một tổ chức gồm hơn 100 ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý, Nhật Bản đang nhắm mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhưng vẫn tụt hậu so với các quốc gia trong Nhóm G7 khác trong nỗ lực khử cacbon. Nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm khoảng 70% sản lượng điện của nước này, mặc dù Thủ tướng Fumio Kishida đã cam kết tại COP28 năm ngoái sẽ không xây dựng thêm bất kỳ nhà máy đốt than nào trong nước.

Nhật Bản cho biết họ cần tất cả các công cụ sẵn có để đạt được mức phát thải ròng, nhưng kế hoạch của Nhật Bản dựa vào các công nghệ chưa có sẵn trên quy mô lớn, như việc kết hợp thu hồi và lưu trữ carbon với các nhà máy điện than và khí đốt. Nhật Bản cũng đang chú ý đến việc cùng đốt amoniac và hydro với nhiên liệu hóa thạch, nhưng phương pháp này bị chỉ trích là quá tốn kém và có khả năng không hiệu quả.

Mặc dù Nhật Bản có các mục tiêu gió ngoài khơi đầy tham vọng nhưng nước này vẫn chưa dành nguồn lực đáng kể để xây dựng năng lực. BloombergNEF cho biết Nhật Bản hiện đang có khả năng đạt 4,4 gigawatt vào năm 2030, nhưng con số này còn rất xa so với mục tiêu đạt 10 gigawatt vào cuối thập kỷ này.

Chuyến thăm Nhật Bản của Podesta đã diễn ra trước khi Thủ tướng Kishida và Tổng thống Joe Biden sẽ gặp nhau tại Washington vào ngày 10/4/2024. Podesta nhấn mạnh: “Đây là thời điểm tốt để chúng tôi thảo luận về các kế hoạch trong tương lai” và "trở nên tham vọng hơn".

Mỹ tài trợ 750 triệu cho các dự án hygrogen ở 24 bang

Hôm thứ Tư (13/3), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) cho biết họ sẽ cấp 750 triệu USD cho các dự án tại 24 bang đang xây dựng năng lực sản xuất và sử dụng hydro sạch.

Hydro là loại nhiên liệu mà chính quyền Tổng thống Joe Biden coi là rất quan trọng trong việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và cắt giảm khí thải từ các ngành công nghiệp khó khử cacbon như nhôm và xi măng. Nó được tạo ra bằng máy điện phân tách nước thành hydro và oxy và có thể được coi là xanh nếu chúng được cung cấp năng lượng từ các nguồn không phát thải như năng lượng mặt trời, gió, hạt nhân hoặc thủy điện.

Nguồn tài trợ cho 52 dự án ở các bang từ Rhode Island đến Oregon đến từ Luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021. Các dự án đang nghiên cứu sáu khía cạnh của ngành công nghiệp hydro, bao gồm nghiên cứu và phát triển sản xuất máy điện phân, đảm bảo chuỗi cung ứng cho máy móc và tái chế các vật liệu quan trọng được sử dụng trong sản xuất hydro, chẳng hạn như iridium.

Sunita Satyapal, người đứng đầu văn phòng công nghệ pin nhiên liệu và hydro của DOE, nói với Reuters về phạm vi các dự án nhận được tài trợ: “Đó là một cách tiếp cận thực sự toàn diện”. Satyapal cho biết các khoản tài trợ sẽ giúp Hoa Kỳ đạt được các mục tiêu Chiến lược hydro sạch quốc gia, bao gồm sản xuất 10 triệu tấn hydro sạch vào năm 2030.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết các dự án sẽ "đẩy nhanh tiến độ của chúng ta và sẽ đảm bảo sự dẫn đầu của chúng ta về hydro sạch, một vai trò sẽ được cảm nhận trên toàn nước Mỹ trong các thế hệ tới."

Các khoản tài trợ sẽ giúp đặt nền móng cho chương trình tạo dựng mạng lưới hydro trị giá 7 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden, nguồn tài trợ cho chương trình này cũng được đưa vào luật lưỡng đảng năm 2021. Chính quyền đã công bố vào tháng 10 năm ngoái, bảy trung tâm ở 16 tiểu bang sẽ chia sẻ các khoản tài trợ trong nỗ lực thúc đẩy ngành.

Satyapal cho biết các dự án sẽ giúp Hoa Kỳ tăng công suất máy điện phân từ vài gigawatt mỗi năm lên 10 GW, đủ để sản xuất 1,3 triệu tấn hydro sạch hàng năm.

Doanh số bán pin năng lượng mặt trời cho các ngôi nhà ở Đức tăng 26% vào năm 2024

Hôm thứ Năm (14/3), Hiệp hội ngành năng lượng tái tạo nước Đức BVES cho biết doanh số bán pin để lưu trữ điện mặt trời tại nhà có thể tăng 26% ở Đức trong năm nay do nhiều hộ gia đình lựa chọn nguồn cung cấp năng lượng tái tạo và rẻ hơn.

Dữ liệu từ Hiệp hội Năng lượng mặt trời quốc gia BSW cho thấy trong tháng trước, các hộ gia đình ở Đức đã lắp đặt 3,7 triệu hệ thống quang điện mặt trời trên mái nhà để sản xuất điện tại nhà, cho thấy quy mô thị trường tiềm năng đang tăng lên.

Khi Công ty tư vấn 3Energie Consulting.(3EC) trình bày một nghiên cứu do ngành năng lượng tái tạo ủy quyền, Hiệp hội BVES cho biết: “Xu hướng tự cung tự cấp và bảo đảm nguồn cung đang thúc đẩy việc lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng trong các tòa nhà và hộ gia đình tư nhân”. Công ty tư vấn dự báo doanh số bán pin điện sẽ đạt 4,8 tỷ euro (5,25 tỷ USD) trong năm 2024, tăng từ 3,8 tỷ euro vào năm 2023, vượt con số của năm 2022 tới 124%.

Trước khi có pin dân dụng để lưu trữ năng lượng sản xuất tại nhà, điện từ các tấm quang điện chỉ được đưa vào lưới điện. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình hơn, điển hình là những ngôi nhà biệt lập, đang mua pin vì chúng trở nên rẻ hơn nhờ quy mô kinh tế.

BSW cho rằng các gia đình đã sở hữu 1,2 triệu pin năng lượng mặt trời trong tháng 1/2024 và 3EC cho biết con số này có thể sẽ đạt được 2,0 triệu trong cả năm 2024./.

Thanh Bình

Bloomberg, Reuters

  • vietinbank