Tổng thống Philippines lại "chửi thề"

07:00 | 22/09/2016

975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nguyền rủa thậm tệ Liên minh châu Âu (EU) sau khi Nghị viện EU ra nghị quyết lên án phương pháp của ông trong việc đối phó với nạn buôn bán ma túy trong nước, theo truyền hình Al Jazeera.
tin nhap 20160921223744
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte

"Tôi đã đọc những lời lên án của EU, tôi nói với họ là quỷ tha ma bắt hết tất cả các vị đi!" - Duterte nói trong một cuộc họp với các doanh nhân địa phương ở thành phố Davao, miền nam Philippines. Theo ông, bằng cách lên án Philippines, các nước châu Âu cố gắng đánh lạc hướng dư luận về những tội lỗi mà mình gây ra ở Trung Đông.

Ngày 15/9, Nghị viện châu Âu ban hành một nghị quyết kêu gọi "tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc gia và quốc tế trong việc thực hiện cuộc chiến chống buôn bán ma túy bất hợp pháp".

Rodrigo Roa Duterte được bầu làm tổng thống Philippines hồi cuối tháng 5 và nhậm chức vào cuối tháng 6. Ông ủng hộ một cuộc chiến toàn diện chống lại những người nghiện ma túy và những đối tượng buôn bán ma túy. Theo báo cáo của cảnh sát, kể từ khi Duterte lên nắm quyền đến nay đã có khoảng 2.400 người bị giết chết không qua xét xử vì liên quan đến việc buôn bán ma túy, cũng như các tội phạm lớn nhỏ trong lĩnh vực này.

Duterte được biết đến với những phát ngôn gây sốc, khó nghe về các nhà lãnh đạo trên thế giới. Ngay trước hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, ông đã gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là "đồ khốn nạn" vì nhà lãnh đạo Mỹ cho biết dự định sẽ gặp và thảo luận với ông về việc hơn 2.000 người bị giết chết trong cuộc chiến chống tội phạm ở Philippines kể từ sau khi Duterte đắc cử tổng thống. Sau đó, khi nghe các báo cáo của LHQ về vấn đề vi phạm nhân quyền, ông còn gọi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon là "kẻ ngốc". Trước đây, khi chỉ là lãnh đạo cấp tỉnh, ông cũng từng xúc phạm Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đại sứ Mỹ tại Manila bằng những lời lẽ thô tục, khó nghe.

Thiện Tâm

Theo TASS