Tổng thống Dilma Rousseff chính thức bị phế truất

14:14 | 12/05/2016

1,540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với 45 phiếu thuận 16 phiếu chống và một phiếu trắng, Thượng viện Brazil vừa thông qua thủ tục phế truất Tổng thống Dilma Rousseff.
tong thong dilma rousseff chinh thuc bi phe truat
Tổng thống Brazil Rousseff vừa bị Thượng viện bỏ phiếu thông qua thủ tục phế truất tạm thời

Mặc dù chưa có thông báo chính thức nhưng các phương tiện truyền thông Brazil đang đếm từng cánh tay giơ lên trong Quốc hội Brazil. Kết quả tính đến lúc 3h40 giờ địa phương ngày 12/5, có 62/70 thượng nghị sĩ đã tham gia bỏ phiếu, trong đó 45 người đồng ý phế truất bà Rousseff, 16 người phản đối và chỉ có một phiếu trắng. Theo quy định chỉ cần 41 người đồng ý là đủ để bà Rousseff phải rời chức vụ Tổng thống Brazil.

Quang cảnh bên ngoài tòa nhà quốc hội Brazil, nơi đang diễn ra phiên bỏ phiếu luận tội, đã trở nên vô cùng hỗn loạn bởi những người ủng hộ bà Rousseff kéo đến đây biểu tình khiến cảnh sát phải can thiệp.

Trước đó ngày 17/4, Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc tiến hành luận tội bà Rousseff.

Như vậy theo quy định, bà Rousseff sẽ phải dừng chức vụ Tổng thống Brazil trong 180 ngày để chờ kết quả điều tra về một vụ án tham nhũng mà bà bị phe đối lập cáo buộc có dính líu.

Trước phiên bỏ phiếu của Thượng viện Brazil hôm nay, truyền thông địa phương cho biết bà Rousseff đã ra lệnh cho nhân viên của mình thu dọn đồ đạc rời khỏi văn phòng Tổng thống. Xem ra bà Rousseff đã biết trước sẽ có kết quả này.

Về phần mình, bà Rousseff kiên quyết phản đối phiên luận tội hôm nay cũng như trước đó, bởi theo bà đây là một âm mưu đảo chính của phe đối lập.

Phó tổng thống Michel Temer sẽ tạm quyền lãnh đạo đất nước Brazil trong nửa năm tới.

tong thong dilma rousseff chinh thuc bi phe truat

Hỗn loạn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Brazil

Trong thời gian Thượng viện Brazil bỏ phiếu luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, rất đông người dân tụ tập trước tòa nhà Quốc hội để bày tỏ sự ủng hộ nữ tổng thống nhưng họ đã bị cảnh sát đàn áp.

tong thong dilma rousseff chinh thuc bi phe truat

Bà Dilma Rousseff dọn đồ ra khỏi dinh tổng thống

Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff, không cần chờ đợi kết quả biểu quyết luận tội bà tại Thượng viện, đã ra lệnh dọn dẹp đồ đạc của bà từ dinh tổng thống về dinh thự riêng của người đứng đầu nhà nước.

Th.Long

Reuters