Tối ưu hóa chi phí ở Điện lực Phú Yên

07:00 | 01/01/2016

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2015, với chủ đề “Năng suất - Hiệu quả”, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí năm 2015, đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí năm 2015 Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, được thực hiện xuyên suốt và lâu dài trong toàn công ty.  

Để tối ưu hóa các chi phí trong quá trình tổ chức kinh doanh điện năng, cụ thể là trong công tác kiểm soát chi phí, PC Phú Yên đã xây dựng định mức các chi phí sao cho đảm bảo tính thống nhất cao trong tiết kiệm chi phí từ trên xuống. Theo đó, đơn vị tiến hành xây dựng tỷ lệ phân bổ chi phí dựa trên các căn cứ về sản lượng điện thương phẩm; số lượng khách hàng; số km đường dây trung hạ thế; số lượng trạm biến áp; số lao động; hệ số thuận lợi, khó khăn theo vùng miền.

Trên cơ sở tỷ lệ này, công ty tiến hành phân bổ một số khoản mục chi phí thường xuyên phát sinh cho các điện lực trực thuộc như chi phí vật liệu, chi phí dịch vụ mua ngoài và chi phí bằng tiền khác. Tỷ lệ này được điều chỉnh hằng năm và là cơ sở để phân bổ các loại chi phí theo số liệu EVNCPC giao sau khi trừ đi khoản chi phí sử dụng chung cho toàn công ty. Nhờ nỗ lực trong công tác tiết kiệm chi phí, đến nay, toàn công ty tiết kiệm được 603,62% chi phí vật liệu; 276,41% chi phí bằng tiền khác; 570,3% chi phí chăm sóc khách hàng so với kế hoạch năm 2015 EVNCPC giao.

toi uu hoa chi phi o dien luc phu yen
Kiểm tra công tơ điện tử ở Điện lực Tuy Hòa (PC Phú Yên)

Bên cạnh đó, PC Phú Yên cũng tổ chức thực hiện xây dựng, cải tạo lưới điện phân phối, đưa điện đến hộ tiêu dùng một cách tốt nhất nhằm giảm tổn thất điện năng. Tính đến nay, đơn vị đã thi công hoàn thành và trình phê duyệt 22 công trình xây dựng cơ bản với giá trị quyết toán 127,56 tỉ đồng; 50 công trình sửa chữa lớn với giá trị quyết toán 25,418 tỉ đồng. Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện cũng được PC Phú Yên quan tâm sâu sát.

Mặt khác, công tác đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được PC Phú Yên xem trọng. Thời gian qua, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong việc thu nộp tiền điện, giải đáp các thông tin về sử dụng điện và giải quyết sự cố lưới điện. Với phương châm mọi người dân, mọi doanh nghiệp, mọi khách hàng sử dụng điện luôn được thỏa mãn và hài lòng với các dịch vụ của ngành điện, PC Phú Yên đã ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện qua sáu ngân hàng, bưu điện, kho bạc và 78 dịch vụ bán lẻ điện năng.

Ngoài ra, công tác tiết kiệm điện cũng được PC Phú Yên chú trọng. Hằng năm, đơn vị đều tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường học, tiết kiệm điện trong doanh nghiệp và tiết kiệm điện trong gia đình. PC Phú Yên đã chi khoảng 312 triệu đồng cho công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, trong đó bao gồm cả chi phí tổ chức các chương trình thay bóng điện tiết kiệm điện cho các hộ nghèo.

Nhằm tối ưu trong công tác sử dụng lao động, nâng cao năng suất lao động, hằng năm PC đều tổ chức định biên sắp xếp lại lao động phù hợp. Hưởng ứng chính sách đãi ngộ người lao động xin nghỉ trước tuổi của EVNCPC, PC Phú Yên tạo điệu kiện thuận lợi cho người lao động khi người lao động có nguyện vọng. Cho đến nay, có 5 trường hợp lao động bị suy giảm khả năng lao động xin nghỉ trước tuổi.

Với truyền thống đoàn kết, ý chí vượt khó, tinh thần lao động sáng tạo và hiệu quả, PC Phú Yên xem đây là mục tiêu phấn đấu; tiếp tục duy trì chương trình tối ưu hóa trong thời gian đến và chú trọng nhóm các giải pháp dịch vụ khách hàng, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, công tác mua sắm và quản lý vật tư thiết bị nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh và đầu tư xây dựng.

Kiều Trang

Năng lượng Mới số 487