Những “con đường ánh sáng” vượt bão

10:34 | 02/09/2020

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phú Yên - dải đất miền Trung đầy nắng, gió và cả… bão với không ít sự cuồng nộ có sức tàn phá nặng nề, khủng khiếp. Cũng chính vì thế, lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên phải chịu biết bao gian truân, vất vả mỗi khi bước vào mùa mưa bão. Nhưng luôn trong tâm thế sẵn sàng, PC Phú Yên luôn có những phương án chuẩn bị cho những tình thế xấu nhất. Những “con đường ánh sáng” luôn được chủ động dựng lên nhằm mang lại nguồn ánh sáng cho người dân sớm nhất.
3202-17a6a24a-e4fc-4bc2-b913-7f71454804b8

“Những mặt trời đêm” ấm áp đã không ngần ngại cứu điện sau bão số 12

Có lẽ, mỗi người dân Phú Yên chẳng thể nào quên thời điểm rạng sáng ngày 4/11/2017, cơn bão số 12 quét qua địa bàn tỉnh đã để lại thiệt hại vô cùng nặng nề. Hệ thống lưới điện toàn tỉnh gần như tê liệt hoàn toàn, gây mất điện trên diện rộng trong nhiều ngày liền. Hàng nghìn trụ điện bị ngã rạp, bật gốc, nằm chỏng chơ trên các con phố. Hàng trăm trụ điện bị gió lớn bẻ gãy làm đôi nằm bất lực trên các tuyến đường lớn, kéo theo hệ thống dây dẫn, trạm biến áp bị ngã, đổ rạp sõng soài thảm hại. Hàng trăm trạm biến áp, công tơ điện bị lũ nhấn chìm trong biển nước. Tất cả như vừa trải qua một trận chiến tàn khốc khiến lưới điện trong toàn tỉnh dường như “gục ngã” hoàn toàn trước thiên tai.

Ngay sau khi bão dữ vừa đi qua, PC Phú Yên đã huy động tổng lực để khắc phục hậu quả sau bão. Hàng chục nhà thầu thi công cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị bạn và khoảng trên 400 CBCNV văn phòng, các điện lực trực thuộc PC Phú Yên cùng tham gia xử lý sự cố sau bão. Hàng trăm người lính áo cam như những con ong cần mẫn đã nhanh chóng tỏa ra từng ngõ ngách, kiểm đếm từng trụ điện, trạm biến áp hư hại. Họ nhanh chóng báo cáo, tổng hợp và đề xuất phương án xử lý, khắc phục. Lãnh đạo các đơn vị cũng không quản ngày đêm xuống hiện trường nắm tình hình thiệt hại, chuẩn bị vật tư, nhân lực, trang thiết bị, ra sức đôn đốc, động viên, tổ chức các tổ, đội chia ra từng khu vực khẩn trương khôi phục lưới điện.

Nhiều đơn vị bạn cũng điều động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ cho PC Phú Yên khắc phục hậu quả thiên tai. Những con người đến từ các vùng miền, có nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng lại cùng đồng tâm hiệp lực chỉ với mục đích duy nhất là mong muốn nhanh chóng khôi phục lưới điện mang lại ánh sáng cho bà con nhân dân.

Với mục tiêu tập trung cho lưới điện của các khu vực trung tâm đầu não của tỉnh để phục vụ công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, PC Phú Yên đã tập trung toàn bộ lực lượng, máy móc, nhân lực khôi phục lưới điện cho các khu vực có các khách hàng ưu tiên quan trọng. Rất nhanh chóng sau đó, PC Phú Yên chuyển đến các khu vực lân cận với mong muốn sớm khơi thông lại những tuyến đường cấp điện huyết mạch, để người dân sớm trở lại cuộc sống thường ngày.

Ngay lập tức, những “con đường ánh sáng” vượt bão nhanh chóng được thiết lập. Với những khu vực trục đường chính, nơi lưới điện bị hư hại nặng nề, PC Phú Yên đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực kể cả phương tiện máy móc, thiết bị nhanh chóng can thiệp, thay thế trụ điện, khắc phục đường dây để khôi phục cấp điện.

Tại những khu vực lưới điện bị hư hại, ngập nước, không đảm bảo an toàn cấp điện, Công ty phải tạm thời cô lập và cấp điện bằng một nhánh rẽ khác mang tên “mạch vòng”. Đây được xem là phương án dự phòng rất linh hoạt, đã được ngành điện đầu tư từ nhiều năm nay và mang lại hiệu quả rất cao. Hệ thống này đặc biệt phát huy tác dụng khi có sự cố trên lưới điện hoặc khi xảy ra thiên tai, mưa bão, làm hư hại lưới điện cục bộ. Nó còn giúp cho việc cấp điện được linh hoạt, chủ động và giảm thời gian mất điện của khách hàng.

Khó khăn thay, lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên phần lớn vẫn nằm ở khu vực nông thôn, miền núi. Nơi đây, địa hình chủ yếu là đồng ruộng, nền đất yếu và bùn nhão. Tại rất nhiều khu vực, lưới điện đi băng qua các cánh đồng rộng lớn mênh mông, thường xuyên bị ngập sâu và nước đọng dài ngày. Điều này gây cản trở rất lớn cho công tác khôi phục lưới điện sau mưa lũ. Thông thường, những vị trí này các loại máy móc, phương tiện không thể tiếp cận nên người thợ điện phải đi xuồng hoặc lội bùn vào tận nơi, dùng sức người hoặc các phương tiện thô sơ vận chuyển trang thiết bị vào dựng trụ, gia cố tạm những trụ điện bị ngã đổ để đảm bảo các điều kiện cấp điện tạm thời cho người dân.

3153-4con-duong-2-9677d5f142e14d74935b0d7128d04d8820200831144203
Lực lượng từ các đơn vị bạn đã nhiệt tình khắc phục hậu quả cơn bão

Những lúc như vậy, những người lính áo cam lại phải lội nước bì bõm, dầm mình cả ngày trong nước lũ, chỉ mong sớm nối lại “con đường ánh sáng” cho người dân. Mỗi ngày, công việc họ bắt đầu từ mờ sáng và kết thúc khi mặt trời đã lặn từ lâu. Thời gian nghỉ ngơi của họ thường là kết hợp những bữa ăn muộn chỉ với những ổ bánh mì và chai nước lọc đơn giản để có nhiều thời gian làm việc hơn. Nhiều thời điểm, các đơn vị phải thắp đèn để làm việc cả ban đêm. Được tận mắt nhìn thấy những giọt mồ hôi rơi cùng nỗ lực của những người thợ điện, ta mới cảm nhận hết giá trị của niềm hạnh phúc mang lại trên đôi mắt rạng ngời của người dân sau bão, để càng thấu hiểu hơn ý nghĩa của câu nói “cho đi là hạnh phúc hơn nhận về”.

Vào thời điểm đó, lưới điện tỉnh Phú Yên là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Thế nhưng, cả nước không khỏi bất ngờ khi đây cũng là tỉnh có thời gian khôi phục cấp điện nhanh chóng và hiệu quả nhất. Điều này không chỉ khiến người dân Phú Yên hài lòng, mà lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng đánh giá rất cao sự nỗ lực của ngành điện trong việc triển khai công tác khôi phục lưới điện nhanh chóng và hiệu quả. Liên tiếp những năm sau đó, những cơn bão khác cũng lần lượt đi qua, lưới điện Phú Yên vẫn phải oằn mình trước bao phong ba, bão táp nhưng vẫn rất đỗi kiên cường đứng dậy, vươn lên mạnh mẽ.

Với nhận thức thành công của ngày mai bắt đầu từ những việc làm của ngày hôm nay, PC Phú Yên đã có sự đầu tư lớn cho lưới điện trên địa bàn tỉnh. Ông Thái Minh Châu - Giám đốc PC Phú Yên, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sử dụng điện từ 8 đến 10%mỗi năm của tỉnh Phú Yên. PC Phú Yên đã bố trí vốn hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng các mạch vòng và nâng cấp cải tạo đường dây trung áp, xây dựng các trạm biến áp phụ tải, các đường dây hạ áp đảm bảo an toàn, nguồn điện cung cấp cho nhân dân sử dụng được ổn định, phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương”.

3202-dau-tu-4-28bcec8611714ac087db84284aa07a2420200831144306
PC Phú Yên tích cực đầu tư lưới điện trên địa bàn để những con đường ánh sáng phục vụ nhân dân

Theo đó, trong năm 2020, PC Phú Yên đã dành gần 100 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và cải tạo hơn 2km đường dây 110kV, 49km đường dây 22kV, 66km đường dây hạ áp và 52 TBA có tổng dung lượng 9.400kVA và hơn 40 tỷ đồng để sửa chữa hệ thống lưới điện và gia cố các vị trí xung yếu trước mùa mưa bão.

Dự kiến năm 2021, PC Phú Yên tiếp tục đầu tư xây dựng và cải tạo 63 km đường dây trung áp, 85 km đường dây hạ áp, 118 TBA có tổng dung lượng 17.860 kVA với tổng mức đầu tư trên 150 tỷ đồng. Trong đó, PC Phú Yên dành hơn 20 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mạch vòng liên lạc các xuất tuyến 22 kV giữa các trạm 110 kV trong tỉnh nhằm tăng cường khả năng truyền tải công suất, tạo mạch vòng liên kết lưới trung áp giữa các TBA 110 kV, đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện theo tiêu chí N-1; hạn chế khả năng mất điện do sự cố lưới điện.

Hy vọng rằng, với cơ sở hạ tầng lưới điện hiện nay, cùng định hướng phát triển cho những năm tiếp theo, PC Phú Yên sẽ chủ động, vững vàng hơn trước mọi tình huống thiên tai, giảm thiểu tối đa thời gian mất điện do sự cố, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho nhân dân trên địa bàn tỉnh và đón đầu các dự án của các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh Phú Yên. PC Phú Yên sẽ xứng đáng là ngành đi đầu trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Phạm Tuyết (EVNCPC)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps